mới muốn vậy nhất thiết phải có nhiều lợi nhuận. Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm có
lãi sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nh vậy
tiêu thụ sản phẩm đã góp phần vào thực hiện tái sản xuất mở rộng.
Tăng tiêu thụ sản phẩm sản phẩm có lãi làm tăng lợi nhuận và là điều kiện
để tăng thêm thu nhập cho cán bộ công nhân viên, tăng thêm các hoạt động phúc
lợi của doanh nghiệp nhằm cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc, sinh hoạt cho
cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp.
Thực hiện công tác tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng kịp thời góp phần thúc
đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn, tiết kiệm các khoản chi phí bán hàng, chi phí
kho tàng bảo quản góp phần hạ giá thành, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu
công tác tiêu thụ sản phẩm chậm, yếu kém sẽ kéo dài chu kỳ sản xuất đồng vốn bị
ứ đọng chậm luân chuyển và gây ra những thiệt hại lớn trong kinh doanh không
thể lờng trớc đợc. Nh C.Mác đã từng nói: Nếu ngay trong giai đoạn cuối cùng
H - T hàng hoá bị chất đống không bán đợc sẽ làm nghẽn luồng lu thông .
Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, sản xuất kinh doanh mà chỉ dựa vào vốn
tự có thì không thể đủ để tiến hành sản xuất kinh doanh bất kỳ một doanh nghiệp
nào cũng phải vay vốn của ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Khi tiêu thụ sản
phẩm có doanh thu các doanh nghiệp sẽ lập đợc quỹ trả nợ.
Doanh nghiệp càng trả nợ đợc nhanh chóng thì càng giảm đợc số tiền lãi lại
không phải chịu lãi suất vay quá hạn. Hơn nữa khi trả đợc nợ sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp sẽ an toàn, doanh nghiệp có thêm uy tín trong thanh toán do đó
các mối quan hệ tiếp theo của doanh nghiệp với ngân hàng và các bạn hàng sẽ đợc
thuận lợi hơn.
Thông qua tiêu thụ sản phẩm, có đợc doanh thu doanh nghiệp mới có thể
thực hiện các khoản thu nộp nghĩa vụ cho Nhà nớc nh các loại thuế, phí, lệ
phí đây là nguồn thu quan trọng của ngân sách Nhà nớc để từ đó Nhà nớc có thể
5
triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của mình làm cho đất nớc ngày
càng chuyển biến mạnh mẽ theo kịp với thời đại.
Cũng từ công tác tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp có thể năm đợc nhu cầu
thị hiếu của khách hàng, tình hình cạnh tranh trên thị trờng, vị trí của các đối thủ
và vị trí của mình trên thị trờng cũng nh năm bắt đợc thị trờng nào là chủ yếu, thị
trờng nào là thứ yếu, thị trờng nào có tiềm năng cần khơi dậy Từ đó mà hoạch
định nên những kế hoạch đầu t, phát triển sản xuất kinh doanh cho phù hợp.
Chẳng hạn nh: đầu t vào mở rộng mặt hàng nào cần nhanh chóng loại bỏ để
chuyển sang hớng sản xuất kinh doanh mới.
Qua tiêu thụ sản phẩm cũng là căn cứ để doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá về
khối lợng, chất lợng sản phẩm sản xuất ra một cách chính xác, cũng nh đánh giá
về trình độ tổ chức chỉ đạo sản xuất kinh doanh, tổ chức thanh toán của đơn vị
mình. Bởi vì tiêu thụ sản phẩm, có đợc doanh thu chứng tỏ doanh nghiệp đã tổ
chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sản phẩm sản xuất ra có chất lợng tốt quy
cách mẫu mã phù hợp thị hiếu tiêu dùng, giá cả phải chăng đợc thị trờng chấp
nhận.
Ngoài ra trong điều kiện mở cửa nền kinh tế hiện nay cùng với việc nớc ta
đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức ASEAN, tiêu thụ sản phẩm sẽ là
chiếc cầu nối liên thị trờng trong nớc và thị trờng quốc tế, thúc đẩy thơng mại
quốc tế ngày càng mạnh mẽ. Hơn thế nữa việc tiêu thụ sản phẩm ra nớc ngoài sẽ
làm cân bằng dần cán cân thơng mại của nớc ta hiện nay vốn đang nghiêng hẳn
vào tình trạng nhập siêu, điều hoà tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nớc ngày
càng phát triển.
Tóm lại, thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm sẽ đem lại kết quả vô cùng
to lớn. Tuy nhiên tiêu thụ sản phẩm nhanh hay chậm, nhiều hay ít không phải do ý
muốn chủ quan của doanh nghiệp mà đợc việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra nh thế
nào còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố khác nhau còn đợc nghiên cứu rõ.
6
1.3-/ Các nhân tố ảnh hởng đến tiêu thụ sản phẩm.
Có thể nhận thấy rằng tiêu thụ sản phẩm chịu ảnh hởng của rất nhiều nhân
tố sau.
1.3.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của từng ngành nghề, từng doanh
nghiệp.
Có thể thấy rõ đặc điểm sản xuất kinh doanh có ảnh hởng không nhỏ đến
công tác tiêu thụ sản phẩm trong ngành công nghiệp do sản xuất sản phẩm đa
dạng, dựa trên trình độ kỹ thuật cao, việc sản xuất rất ít phụ thuộc vào điều kiện tự
nhiên và thời vụ cho nên tiêu thụ sản phẩm đợc nhanh chóng, thờng xuyên và liên
tục trong ngành nông nghiệp thì sản xuất theo thời vụ cho nên tiêu thụ cũng theo
thời vụ, tập trung chủ yếu vào mùa thu hoạch sản phẩm. Khác với hai ngành trên,
trong ngành xây dựng cơ bản, với các đặc trng sản xuất đơn chiếc theo kiểu đặt
hàng thời gian thì không kéo dài nên việc tiêu thụ cũng chỉ là những sản phẩm cá
thể và tuỳ thuộc vào từng công trình cụ thể.
1.3.2. Nhu cầu.
Nhu cầu thị trờng là một trong những vấn đề quan trọng. Để đáp ứng đợc
nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp phải đa ra thị trờng nhiều loại sản phẩm
khác nhau trong mỗi loại sản phẩm đó lại phải chia ra nhiều chủng loại, kích cỡ,
màu sắc, phẩm cấp mẫu mã khác nhau để đáp ứng các cung bậc nhu cầu cao
thấp khác nhau. Khi đa ra tiêu thụ không phải mặt hàng nào cũng nh nhau mà có
những mặt hàng tiêu thụ sản phẩm đợc nhiều do phù hợp với nhu cầu tiêu dùng,
giá cả hợp lý, chất lợng tốt, tìm đúng thị trờng Nhng lại có những mặt hàng tiêu
thụ đợc ít do không phù hợp với thị hiếu ngời tiêu dùng. Ngợc lại có những mặt
hàng chất lợng tốt, giá cả phải chăng nhng còn không đợc a chuộng nữa nên tiêu
thụ gặp khó khăn Do dó, trên cơ sở nắm vững nhu cầu thị trờng doanh nghiệp đa
ra một kết cấu phù hợp thì sẽ đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm. Ngợc lại đa ra thị trờng
7
những sản phẩm không hợp lý, không đúng với tâm lý tiêu dùng thì hàng hoá sẽ bị
ứ đọng. Điều này cho thấy mỗi doanh nghiệp cần phải bám sát thị trờng để định ra
cho mình một kết cấu, khối lợng hàng thích hợp, đánh đúng vào tâm lý ngời tiêu
dùng, đồng thời không ngừng nghiên cứu và tìm tòi, cho ra đời những sản phẩm
mới u việt hơn thay thế cho những sản phẩm đã bi lỗi thời lạc hậu.
1.3.3. Chất lợng sản phẩm.
Chất lợng sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy hay kìm hãm
công tác tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trờng, chất lợng sản phẩm cũng là
một vũ khí cạnh tranh sắc bén có thể dễ dàng đè bẹp các đối thủ. Chẳng vậy, trong
các chơng trình quảng cáo nhiều sản phẩm ngời ta đã đa ra tiêu chuẩn chất lợng
nh vàng, chất lợng hàng đầu, chất lợng tuyệt hảo.
Chất lợng sản phẩm tốt không chỉ thu hút khách hàng làm tăng khối lợng
sản phẩm tiêu thụ mà còn tạo cho doanh nghiệp nâng cao giá bán sản phẩm một
cách hợp lý mà vẫn thu hút đợc khách hàng. Ngợc lại, chất lợng sản phẩm thấp thì
việc tiêu thụ sản phẩm sẽ gặp khó khăn, nếu chất lợng sản phẩm quá thấp thì ngay
cả khi giá bán rất rẻ vẫn không đợc ngời tiêu dùng chấp nhận.
Đặc biệt trong ngành công nghiệp, nông nghiệp thực phẩm chế biến thuỷ
sản chất lợng sản phẩm có ý nghĩa rất lớn. Sản phẩm của các ngành này nếu đợc
khai thác chế biến kịp thời đảm bảo tính chất tơi sống sẽ tăng đợc số lợng sản
phẩm cao, hạ thấp số lợng sản phẩm thấp từ đó có thể tiêu thụ dễ dàng và nâng cao
doanh thu bán hàng. Ngợc lại nếu bị ôi thiu, héo úa sẽ làm tăng số lợng cấp thấp
gây khó khăn cho tiêu thụ, giảm doanh thu có khi phải loại bỏ cả lô hàng đó
không tiêu thụ đợc.
Việc đảm bảo chất lợng lâu dài với phơng châm trớc sau nh một còn có ý
nghĩa là lòng tin của khách hàng đối với khách hàng. Nó nh là một dây vô hình
thắt chặt khách hàng với doanh nghiệp làm cho công tác tiêu thụ diễn ra thuận lợi.
8
1.3.4. Giá cả sản phẩm.
Giá cả sản phẩm tác động rất lớn tới quá trình tiêu thụ sản phẩm về nguyên
tắc, giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá và giá cả xoay quanh giá trị
của hàng hoá. Với cơ chế thị trờng hiện nay, giá cả đợc hình thành tự phát triển
trên thị trờng theo sự thoả thuận giữa ngời mua và ngời bán do đó doanh nghiệp có
thể sử dụng giá cả nh một công cụ sắc bén để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nếu
doanh nghiệp đa ra một mức giá cả phù hợp với chất lợng sản phẩm đợc đông đảo
ngời tiêu dùng chấp nhận doanh nghiệp sẽ dễ dang tiêu thụ sản phẩm của mình.
Ngợc lại nếu định giá quá cao, ngời tiêu dùng không chấp nhận thì doanh nghiệp
chỉ có thể ngồi nhình sản phẩm chất đống trong kho của mình mà thôi. Mặt khác,
nếu xí nghiệp quản lý kinh doanh tốt, làm cho giá thành sản phẩm thấp, doanh
nghiệp có thể bán hàng với giá thấp hơn mặt bằng giá cả của sản phẩm cùng loại
trên thị trờng. Đây là một lợi thế trong cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp có thể
thu hút đợc cả khách hàng của đối thủ cạnh tranh, từ đó dẫn đến sự thành công của
doanh nghiệp trên thị trờng.
Đối với thị trờng sức mua có hạn, trình độ tiêu thụ ở mức thấp thì giá có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm. Với mức giá chỉ thấp hơn một
chút đã có thể tạo ra một sức tiêu thụ lớn nhng với mức giá chỉ nhích hơn đã có thể
làm sức tiêu thụ giảm đi rất nhiều. Điều này dễ dàng nhận thấy ở các thị trờng
nông thôn miền núi nơi có mức thu nhập hay nói rộng hơn là thị trờng của các nớc
chậm phát triển. Điều chứng minh rõ nét nhất là sự chiếm lĩnh của hàng Trung
Quốc trên thị trờng nớc ta hiện nay. Giá cả của Trung Quốc rẻ hơn mẫu mã lại đẹp
đã chiếm đợc cảm tình của những ngời dân với thu nhập thấp.
Tóm lại, công tác tiêu thụ sản phẩm là một vấn đề sống còn đối với mỗi
doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Tiêu thụ sản phẩm sản phẩm tốt sẽ mang
lại hiệu quả vô cùng to lớn, ngợc lại công tác tiêu thụ sản phẩm kém sẽ mang lại
hiệu quả xấu, có thể dẫn doanh nghiệp tới bờ phá sản. Chỉ trên cơ sở coi trọng và
9
nhận thức đúng đắn vấn đề tiêu thụ sản phẩm mới có thể tổ chức đợc công tác tiêu
thụ sản phẩm một cách khoa học, hiệu quả. Những năm đầu của thế kỷ đổi mới
này là những năm đầy thử thách giúp cho các doanh nghiệp thực sự khẳng định
mình. Trong những năm này, bức tranh toàn cảnh về tiêu thụ sản phẩm doanh
nghiệp nớc ta nổi bật lên hai mảng đối lập. Đó là những mảng rực rỡ của các
doanh nghiệp tổ chức kinh doanh đang vơn lên mạnh mẽ. Bên cạnh đó là một
mạng lới của các doanh nghiệp làm ăn yếu kém, hàng hoá tồn đọng không bán đ-
ợc, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải giải thể. Mảng này chủ yếu là các doanh
nghiệp quốc doanh với nếp làm ăn cũ, nay không thể trụ nổi với nếp làm ăn mới.
Tuy không phải là doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ nhng ở đây là một
doanh nghiệp khá vững vàng và tự tin trong bớc đi của mình đó là Công ty Thiết bị
chiếu sáng đô thị Hùng Cờng. Ta hãy tìm hiểu xem công tác tiêu thụ sản phẩm ở
Công ty này xem Công ty đã làm đợc gì, cha làm đợc những gì xung quanh vấn đề
tiêu thụ sản phẩm để từ đó có thể góp thêm tiếng nói của bản thân, giúp cho Công
ty ngày càng ổn định và phát triển mạnh mẽ.
Chơng II
Phân tích tình hình và đánh giá chung
về công tác tiêu thụ sản phẩm Công ty Thiết bị
chiếu sáng đô thị Hùng Cờng
I-/ Đặc điểm chung của Công ty Thiết bị chiếu sáng đô thị
Hùng Cờng.
1.1-/ Quá trình hình thành và phát triển.
Trụ sở công ty: 306 Đê La Thành - Đống Đa - Hà Nội.
10
Công ty Thiết bị chiếu sáng đô thị Hùng Cờng là một Công ty sản xuất bàn
ghế với quy trình công nghệ gần nh khép kín từ việc chế tạo đến việc lắp ráp hoàn
chỉnh. Hàng năm trung bình Công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 10.000 bộ bàn ghế
các loại.
Trong lịch sử phát triển của mình Công ty đã trải qua nhiều thời kỳ khó
khăn, trớc đây Công ty chỉ lấy những sản phẩm của nơi khác về tiêu thụ, nhng bây
giờ doanh nghiệp mở rộng quy mô về sản xuất. Thành lập từ năm 1990 sao gần 10
năm hoạt động doanh nghiệp cũng gặp những khó khăn trong công tác tiêu thụ sản
phẩm. Nhng đợc sự quan tâm của Nhà nớc, bạn bè cho vay vốn sản xuất kinh
doanh, doanh nghiệp đã thoát khỏi thời kỳ khó khăn. Hiện nay để phù hợp với cơ
chế thị trờng Công ty không chỉ có nhiệm vụ sản xuất bàn ghế và còn có những
nhiệm vụ quyền hạn mới. Đó là:
- Sản xuất và lắp ráp bàn ghế các loại.
- Kinh doanh tổng hợp.
Một Công ty sản xuất đồ dùng thuộc loại hình sản xuất hàng loạt.
Hiện nay Công ty có 60 ngời, nhân viên phục vụ gián tiếp của Công ty là 10
ngời, số lao động trực tiếp là 30 ngời;10 ngời chịu trách nhiệm Marketing. Đội
ngũ cán bộ kinh tế, khoa học là 5 ngời.
Quy mô vốn của Công ty năm 2000 là: tổng số vốn kinh doanh
1.949.002.041 đồng.
Với diện tích mặt bằng hiện tại là 300m2, 3 phòng ban và 2 phân xởng sản
xuất Công ty đã gần nh khép kín quy trình sản xuất bàn ghế.
Hiện nay Công ty đang dự kiến một số dự án liên doanh với nớc ngoài nh
Trung Quốc, Đài Loan để mở rộng hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh.
1.2-/ Đặc điểm tổ chức quản lý, quy trình công nghệ của Công ty Thiết bị
chiếu sáng đô thị Hùng Cờng.
11
1.2.1. Đặc điểm tổ chức quản lý sản xuất của Công ty.
Cùng với quá trình phát triển, Công ty đã không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ
chức quản lý của mình. Đến nay Công ty tổ chức bộ máy quản lý theo hệ trực
tuyến gồm 3 phòng ban, 2 phân xởng:
- Phòng kế toán. - Phân xởng sản xuất.
- Phòng kinh doanh - Tổng hợp. - Phân xởng gia công.
- Phòng bán hàng.
Đứng đầu Công ty là Ban giám đốc.
Tại các phòng ban đều có trởng phòng và phó phòng phụ trách công tác hoạt
động của phòng ban mình.
Tại các phân xởng có quản đốc và phó quản đốc chịu trách nhiệm quản lý,
điều hành sản xuất trong phân xởng.
Bộ máy quản lý sản xuất của Công ty có thể biểu diễn bằng sử dụngơ đồ
sau.
Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý sản xuất
của Công ty Thiết bị chiếu sáng đô thị Hùng Cờng
12
Ban giám đốc
Phòng kế toán
Phòng kinh
doanh tổng hợp
Phòng bán hàng
Phân xưởng sản xuất
Phân xưởng gia công
II-/ Tình hình tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Thiết bị chiếu sáng đô
thị Hùng Cờng trong mấy năm qua.
2.1-/ Tình hình tiêu thụ sản phẩm ở trong nớc.
ở nớc ta hiện nay nhu cầu về đồ dùng ngày càng cao ở các thành phố lớn
nhịp độ bàn ghế không thể bán kịp với nhịp độ khẩn trơng của cuộc sống nên nó
không phải đồ dùng chủ yếu. Nhng còn ở các vùng nông thôn miền núi thì sao ?
Nớc ta là một trong những nớc nghèo nhất thế giới, ở các vùng nông thôn và tỉnh
lẻ điều đó lại càng thể hiện rõ. ở những vùng này đời sống còn thấp kém. Với đặc
điểm nớc ta hơn 75% là dân số sản xuất nông nghiệp cho thấy thị trờng tiêu thụ
bàn ghế nớc ta là rất lớn.
Đối với Công ty Thiết bị chiếu sáng đô thị Hùng Cờng thị trờng hiện nay
của Công ty là hầu hết các tỉnh phía Bắc trong đó thị trờng chủ yếu là Hà Nội. Một
số các thị trờng hiện nay đang tiêu thụ mạnh là Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh
Bình
Đối tợng chính sử dụng bàn ghế là các Công ty và một số ngời dân. Do đó
việc tiêu thụ sản phẩm mang tính chất thời vụ tập trung chủ yếu vào chuẩn bị khai
trơng Công ty thanh lý các đồ dùng đã cũ.
Trớc đây việc tiêu thụ sản phẩm chỉ bó hẹp trong phạm vi đối tợng là hộ gia
đình, trong khi mà các Công ty cha phát triển mạnh. Ngày nay việc tiêu thụ theo
đơn đặt hàng của mọi đối tợng và đợc rộng rãi trên thị trờng phục vụ tiêu dùng cho
mọi tầng lớp dân c.
13
Khách hàng mua bàn ghế có thể đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng của
Công ty với số lợng tuỳ ý. Mọi phơng thức thanh toán đều đợc Công ty chấp thuận
theo sự thoả thuận giữa Công ty với khách hàng đã đợc ghi trong hợp đồng.
Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm với sự cạnh tranh của các loại sản phẩm trên
thị trờng hiện nay bàn ghế Thiên Phong cũng đã phần nào chiếm lĩnh đợc trên thị
trờng. Chúng ta xem xét việc tiêu thụ của Công ty Thiết bị chiếu sáng đô thị Hùng
Cờng đã đợc kết quả gì và cha đợc kết quả gì qua các năm.
Ta xem tình hình tiêu thụ sản phẩm qua các quý năm 1999 qua bảng sau:
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét