1- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu của chuyên đề.
Tuy xã Hiền Quan là xã miền núi của huyện Tam Nông, tỉnh Phú
Thọ, lại là địa phơng có 2 tôn giáo là đạo phật và đạo thiên chúa giáo với
diện tích đất tự nhiên là 555,7ha. Trong đó đất sản xuất nông lâm ng nghiệp
là 210ha, với diện tích đất bình quân nhân khẩu theo nghị định 64/CP của
Chính phủ năm 1993, thì mỗi nhân khảu có 12 thớc đất ruộng 2 mùa lúa và
5 thớc đất trồng rau xanh và cây công nghiệp với giá cả thị trờng nh hiện
nay thì không đáp ứng đợc nhu cầu đời sống của nhân dân. trong khi đó
nhân dân lao động lại không có nghề nghiệp đợc đào tạo cơ bản cho nên
khu công nghiệp phát triển thì ngời lao động sẽ không đợc nhận vào làm
việc ở các nhà máy, xí nghiệp vì không đợc đào tạo, hơn nữa có đợc nhận
vào nhà máy xí nghiệp thì công lao động chỉ là công phổ thông thu nhập
thấp và nếu các cơ quan xí nghiệp có nhận vào làm việc thì sẽ không đáp
ứng đợc số lao động hiện đang có ở xã Hiền Quan.
Hiền Quan với sự phát triển kinh tế của đất nớc thì việc giao thông
thuận lợi và cơ sở hạ tầng là cơ bản quan trọng, chính vì vậy theo quy định
của nhà nớc trong xã Hiền Quan đã có 3 tuyến tỉnh lộ 315a, 315b, 315c,
nhng sự phát triển giao thông lại càng phát triển hơn. Theo quy hoạch của
Nhà nớc thì từ năm 2008 đến 2010 thì sẽ mở đờng xuyên á đờng mòn Hồ
Chí Minh và sẽ xây dựng cây cầu Ngọc Tháp vào quý II năm 2008 và nh
vậy diện tích đất canh tác sản xuất nông nghiệp của xã Hiền Quan phải rút
đi nhờng cho giao thông và cầu Ngọc Tháp 82ha, thì đất sản xuất nông
nghiệp chỉ còn lại là 128ha với 1349 hộ, 6320 nhân khẩu và 2844 lao động
của năm 2007 sẽ bị chịu ảnh hởng lớn về kinh tế việc làm, hơn nữa lại là
địa phơng không có nhà máy xí nghiệp để giải quyết việc làm cho lao động.
Chính vì sự biến động của đất đai cũng nh việc giao thông thuận tiện
nh vậy cần phải đào tạo nâng cao chất lợng nguồn lao động để phát triển
kinh tế xã Hiền Quan theo hớng sản xuất hàng hoá.
2. Mục đích yêu cầu của chuyên đề:
5
Nhằm nâng cao chất lợng cuộc sống lao động nông nghiệp nông
thôn trong xã Hiền Quan.
Nhằm tăng trình độ đào tạo nghề chuyển biến, nhận thức trong lĩnh
vực nông thôn, nhất là trong cơ chế thị trờng hiện nay và hội nhập kinh tế
quốc tế.
Nhằm giải quyết lao động trong xã Hiền Quan, tạo việc làm để đảm
bảo đời sống nhân dân địa phơng hiện nay.
Nhằm tạo nguồn cán bộ, có trình độ chuyên môn về khoa học, kỹ
thuật để chuyển biến trong công tác quản lý cũng nh những chuyển biến về
khoa học kỹ thuật để đáp ứng đợc sản xuất hàng hoá, nâng cao trình độ
khoa học kỹ thuật cũng nh nhân dân ngời lao động xã Hiền Quan.
3. Đối tợng phạm vi nghiên cứu chuyên đề:
+ Đối tợng:
Là lao động trong độ tuổi hiện nay và từ nay đến năm 2010
+ Phạm vi nghiên cứu chuyên đề:
Xã Hiền Quan huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ.
Trên đây là những đặc điểm tình hình và quá trình hình thành của xã
Hiền Quan, kính mong đợc sự đóng góp phê bình của Thầy giáo cũng nh
các sinh viên trong trờng Đại học kinh tế Quốc Dân để cho chuyên đề đợc
hoàn thiện hơn.
Kết cấu của chuyên đề:
Chơng I
Cơ sở lý luận về đào tạo nâng cao chất lợng nguồn lao động để đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế theo hớng sản xuất hàng hoá ở xã Hiền
Quan.
I- Sự cần thiết phải đào tạo nâng cao chất lợng nguồn lao động.
1. Đặc điểm nguồn lao động nông nghiệp nông thôn:
6
Là tổng thể sức lao động nông nghiệp nông thôn bao gồm cả những
ngời đang trong độ tuổi, ngoài độ tuổi có tham gia lao động, bao gồm cả
những ngời có trình độ, văn hoá , trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ
nghề nghiệp về tình trạng, sức khoẻ có ý thức chấp hành pháp luật của ngời
lao động nông nghiệp nông thôn.
Trong nông thôn hiện nay ngời lao động không cứ phải là trong độ
tuổi hay ngoài độ tuổi vì tính chất của nông thôn là có thể giúp đợc bất cứ
việc gì cho gia đình mà mình có thể làm đợc là lao động chỉ có khác là lao
động chính hay lao động phụ. Chính vì vậy tổng lao động sẽ nâng cao trong
lao động nông nghiệp nông thôn.
Chất lợng nguồn lao động trong nông nghiệp nông thôn.
+ Về trình độ văn hoá:
Hiền Quan là địa phơng tuy đã đóng góp trong công cuộc xây dựng
và bảo vệ tổ quốc nhng về trình độ văn hoá tuy đã đợc chú trọng trong công
tác đào tạo giáo dục những năm gần đây, song từ những năm 1995 của thế
kỷ trớc công tác giáo dục đào tạo cha đợc chú trọng đúng mức cho nên về
trình độ văn hoá còn hạn chế không đợc nh các vùng thành thị. Hơn nữa
những năm về trớc vì điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên trình độ
văn hoá trong nhân dân cha đợc quan tâm kể cả về gia đình và xã hội.
Chính vì vậy, việc tiếp nhận khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để áp dụng
vào nông nghiệp nông thôn để sản xuất hàng hoá theo hớng nông nghiệp
hoá nông thôn không đợc đáp ứng theo nhu cầu của cơ chế thị trờng hiện
nay, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đất nớc ta đã là thành viên thứ 150
của tổ chức thơng mại thế giới WTO và hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy
cần phải chú trọng đào tạo về văn hoá để cho ngời lao động xã Hiền Quan
nói riêng và ngành nông nghiệp Việt nam nói chung , đào tạo để nâng cao
trình độ hiểu biết để đáp ứng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong nông
nghiệp cũng nh đào tạo các ngành nghề truyền thống mà địa phơng hiện có
và các xã lân cận có để nâng cao đợc chất lợng lao động tạo nhiều nguồn
lao động để đáp ứng đợc phát triển kinh tế nông nghiệp của xã Hiền Quan.
7
Hơn nữa khi ngời nông dân có trình độ văn hoá thì họ sẽ nhận thức đợc và
sẽ phá vỡ đợc các tập tục canh tác lạc hậu tự cung, tự cấp nh những năm tr-
ớc đây.
+ Về trình độ chuyên môn nghề nghiệp, nghiệp vụ.
Do thiếu về trình độ văn hoá dẫn đến trình độ chuyên môn nghiệp vụ
và nghề nghiệp còn hạn chế; những ngời đợc đào tạo cơ bản về chuyên môn
thì lại đi công tác ở các cơ quan, xí nghiệp các nông trờng, lâm trờng có
mức thu nhập cao. Do vậy ở Hiền Quan về công tác nông, lâm, ng nghiệp
cán bộ chủ yếu là trình độ sơ cấp, trung cấp không có Đại học cho nên việc
hớng dẫn khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi khuyến nông,
khuyến lâm, khuyến ng nhân dân chủ yếu là qua các lớp tập huấn củ cơ
quan khuyến nông và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, dẫn đến việc áp dụng
khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, khi đã không có trình độ
chuyên môn của cán bộ địa phơng thì việc sản xuất cây và con đã hạn chế
lại còn hạn chế hơn là khi có bệnh dịch ở cây trồng và vật nuôi xảy ra
không sử lý kịp thời sẽ làm thiệt hại đến việc đầu t của nhân dân .
Về nghề nghiệp: Ngoài việc sản xuất nông nghiệp ra địa phơng xã
Hiền Quan cơ bản không có ngời có nghề chính đã qua đào tạo mà chủ yếu
các nghề nh nghề xây, nghề mộc, nghề đan lát chủ yếu dạy qua tay các tay
thợ với nhau và các gia đình dạy nhau không có lớp đào tạo chính quy, vì
vậy việc tiếp cận khoa học kỹ thuật mới không tiếp cận đợc nên các sản
phẩm không tạo ra đợc thẩm mỹ theo thời đại mới theo cơ chế thị trờng hay
sản xuất hàng hoá.
Về nghiệp vụ: Chính vì không đợc đào tạo về mọi mặt cho nên việc
quản lý còn sơ hở không biết tính toán để đến lúc thay đổi giá cả dẫn đến bị
thu lỗ trong kinh doanh hay sản xuất hàng hoá.
* Tóm lại: Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nếu không đợc đào
tạo cơ bản thì việc thâm canh tăng năng xuất trong nông nghiệp lâm
nghiệp, ng nghiệp, trong sản xuất hàng hoá, các nghề truyền thống và trong
việc quản lý ngời lao động sẽ không sản xuất đợc hàng hoá tăng sản phẩm
8
chất lợng mà lại còn phải thua lỗ dẫn đến thu nhập thấp ảnh hởng lớn đến
phát triển kinh tế hộ gia đình cũng nh xã hội.
Chính vì vậy muốn phát triển đợc thì cần phải chú trọng đến đào tạo
nguồn nhân lực ngay từ ở địa phơng, mỗi cán bộ và gia đình lao động cần
quan tâm hơn nữa đến đào tạo để nâng cao chất lợng sản phẩm, chất lợng
lao động ngay từ năm 2008 để đến năm 2010 khi xã Hiền Quan giảm diện
tích đất sản xuất nông nghiệp chuyển sang sản xuất hàng hoá để theo kịp sự
phát triển kinh tế xã hội của các xã lân cận cũng nh sự phát triển của đất n-
ớc khi hội nhập kinh tế quốc tế.
+ Về sức khoẻ:
Trong những năm gần đây đợc sự quan tâm của Nhà nớc và sự nỗ lực
phấn đấu của địa phơng đã xây dựng đợc trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia
giai đoạn 2001 2005. Song việc đào tạo y, bác sĩ chuyên ngành còn hạn
chế, đội ngũ y bác sỹ tuy đã nhiệt tình trong việc chăm sóc sức khoẻ ban
đầu cho nhân dân nhng vẫn còn thiếu y, bác sỹ so với dân số của địa phơng.
Tuy đã có các lớp tập huấn tuyên truyền về sức khoẻ cho nhân dân, song
tuy nhân dân còn chủ quan trong việc giữ gìn sức khoẻ của bản thân cũng
nh cộng đồng, còn coi việc ăn uống là tự cấp tự túc cho nên không gây nên
bệnh tật đó cũng là một bệnh chủ quan lớn trong nhân dân vì không có
trình độ hiểu biết về sức khoẻ cho nên từ việc vệ sinh môi trờng, dùng các
loại thuốc hoá học cho cây trồng vật nuôi còn lơ là có khu dùng cả thuốc
trừ sâu xuống ao hồ nuôi thả cá, có khi dùng thuốc không đúng với chỉ dẫn
của y, bác sĩ dẫn đến tổn hại cho sức khoẻ, cho bản thân những ngời lao
động trong gia đình. Chính vì vậy cần có sự phối kết hợp của ngành y tế
tuyên truyền mở lớp sâu rộng đến nhân dân để nhân dân hiểu rõ về sức
khoẻ nh các lớp phòng chống các bệnh dịch, sức khoẻ cộng đồng, sức khoẻ
sinh sản, bệnh suy dinh dỡng ở trẻ em, hay tác hại của cúm gia cầm
H5N1và các cách dùng thuốc nh thế nào cho có hiệu quả, giải quyết đợc
vấn đề sức khoẻ cộng đồng hiện nay cần phải đào tạo, bồi dỡng đội ngũ y,
bác sĩ , đội ngũ y tế thôn bản, cộng tác viên dân số vì chính bản thân họ là
9
những ngời sống trực tiếp, sinh hoạt hàng ngày tại khu dân c và họ biết
cách tuyên truyền vào lúc nào cho phù hợp.
+ Về ý thức pháp luật:
Hiền Quan tuy dân số đông trình độ văn hoá lại thấp nhng trong
những năm gần đây nhân dân chấp hành tốt các chủ trơng, chính sách pháp
luật của Nhà nớc, song trong hiểu biết về pháp luật còn hạn chế một phần là
do không có trình độ nhận thức, một phần là do biết nhng vẫn cứ làm hơn
nữa, một số bộ phận làm kinh tế không biểu biết pháp luật cho nên khi làm
hợp đồng kinh tế hay bị đối tác xoá hợp đồng khi ngời ta học hỏi đợc kinh
nghiệm nh nghề mộc, nghề đang lát truyền thống, vì vậy đối tác chỉ nhận
hàng sản xuất ra từ 2 đến 3 lần đầu. Hơn nữa một số ngời cha hiểu biết về
các luật nh Luật di sản Văn hoá, luật bảo vệ môi trờng, tuy nhiên trong địa
phơng một số cán bộ làm công tác tuyên truyền về luật pháp cho nhân dân
còn hạn chế về trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong việc tuyên truyền phổ
biến pháp luật cho nhân dân, hơn nữa cũng cha đợc đào tạo cơ bản mà chỉ
thông qua các lớp tập huấn ngắn ngày rồi về phục vụ cho nhân dân địa ph-
ơng. Chính vì vậy việc đào tạo cán bộ nguồn làm công tác pháp luật và
tuyên truyền pháp luật là vấn đề cơ bản của xã Hiền Quan, hiện nay cũng
nh các xã vùng nông thôn nói chung. Ngoài việc đào tạo cán bộ của địa ph-
ơng cũng cần có những hội nghị, hay lớp tập huấn tại địa phơng gồm toàn
thể nhân dân đến khu dân c thì nhân dân mới hiểu rõ thấu đáo về pháp luật
những việc phải chấp hành và những quyền lợi nhân dân đợc hởng.
* Đặc điểm của nguồn lao động nông nghiệp nông thôn.
+ Về số lợng:
Hiền Quan là xã chuyên sản xuất nông nghiệp hơn nữa công tác đào
tạo cha đợc quan tâm, vì vậy về số lợng lao động dồi dào, lao động nông
thôn chịu khó có sức khoẻ nhng chỉ quen lao động theo thời vụ, còn lại thời
gian nhàn dỗi đáng ra tập chung vào chăn nuôi hay tăng năng xuất cây
trồng bằng cách luân canh nhng do trình độ thấp không đợc đào tạo nghề
cho nên thời gian nhàn dỗi quá nhiều, hơn nữa trên địa bàn địa phơng cũng
10
nh các địa phơng lân cận không có xí nghiệp, nhà máy nên việc làm của lao
động không có, ảnh hởng đến thu nhập từ đó khó khăn về đời sống kinh tế.
Mặt khác các hợp tác xã ngành nghề truyền thống của địa phơng không có
cho nên lao động ở địa phơng nhiều nhng không tận dụng đợc hết khả năng
lao động của họ.
+Về chất lợng lao động:
Chất lợng lao động ở xã Hiền Quan vì không có đào tạo trình độ
nhận thức thấp cho nên chất lợng lao động thấp, khi có đợc tạo công ăn việc
làm lại hay chán nản vì lao động nông nghiệp thuần tuý nhàn mà lại theo
vụ mùa, nếu có điều kiện tạo điều kiện để lao động thì mức thù lao cho lao
động đợc trả ở mức thấp mà lại thời gian ngắn cho nên tự bản thân ngời lao
động lại chán nản không muốn lao động, lao động ở xã Hiền Quan hiện nay
thờng biến động theo di chuyển của cơ học vì không có nơi đào tạo mà đào
tạo lại không giải quyết đợc việc làm cho họ thì bản thân họ cũng phải đi
làm ăn ở nơi xa để phát triển kinh tếgia đình. Tuy là lao động phổ thông
nhng có mức thu nhập cao hơn ở địa phơng, một số ngời muốn đợc đi đào
tạo nh lại không có trình độ văn hoá, hơn nữa tuổi lại cao cho nên không đ-
ợc tiếp nhận đào tạo theo các nghề mình muốn cho nên đây cũng là vấn đề
cần quan tâm.
+ Chính vì điều kiện lao động ở xã Hiền Quan nh vậy để phát triển
kinh tế trong nông nghiệp nông thôn từ năm 2008 đến năm 2010 tính cấp
thiết của xã Hiền Quan là phải đào tạo để nâng cao trình độ chất lợng của
lao động từ chăn nuôi, trồng trọt đến các ngành nghề truyền thống và các
ngành nghề chuyên môn kỹ thuật khác để khi có các nhà máy, xí nghiệp
đóng trên địa bàn thì ngời lao động có thể tham gia đợc ngay. Trớc mắt đào
tạo các ngành nghề sản xuất hàng hoá trong nông nghiệp, nông thôn để hội
nhập phát triển theo cơ chế kinh tế hiện nay khi đào tạo các ngành nghề cần
phải tập chung nên phân loại độ tuổi để cho ngời lao động tiếp cận đồng
đều và hoạt động đợc tốt hơn, nhất là lứa tuổi hết học cấp 2 mà gia đình
không có khả năng nuôi ăn học cấp 3. Nếu đào tạo nghề cho lao động mới
11
trơng thành địa phơng quan tâm liên kết với các cơ sở dạy nghề của Tỉnh
mở lớp dạy nghề ngay tại địa phơng để tạo điều kiện cho mọi lứa tuổi ở địa
phơng đợc tham gia giảm mức chi phí cho lao động học nghề tại địa phơng
thì mới nâng cao trình độ và chất lợng của lao động khi tham gia các lớp
các chơng trình đào tạo nghề.
2. Yêu cầu sự phát triển của nông nghiệp nông thôn.
Đặc điểm của nông nghiệp nông thôn.
Là địa phơng chuyên sản xuất nông nghiệp nông nghiệp, song xã
Hiền Quan lại chậm tiến bộ về các ngành sinh học dẫn đến việc tăng năng
xuất cây trồng, vật nuôi còn hạn chế, nguyên nhân cơ bản là việc đa tiến bộ
khoa học kỹ thuật sinh học vào giống cây và con còn chậm việc áp dụng
còn hạn chế, cũng từ việc trình độ văn hoá kém phát triển đến việc đa cây
trồng, vật nuôi vào áp dụng có năng xuất không cao hơn nữa khi áp dụng
sinh học vào địa phơng không đợc thử nghiệm tại chỗ cho nên một số loại
giống mới không chịu đợc thời tiết khí hậu tự nhiên khắc nghiệt của vùng
Tây Bắc và có phần của Đông Bắc cho nên nhân dân rất khó nắm bắt đợc
thời tiết khí hậu ở địa phơng nên phát triển cây nào, con nào,khi trình độ
nhân dân còn hạn chế về khoa học kỹ thuật mà thực hiện ngay các loại cây
và con mới không phù hợp mà lại không đợc hớng dẫn cụ thể để cho nhân
dân lao động nhìn thấy thì việc đa giống mới vào gặp nhiều khó khăn. Vì
vậy muốn phát triển công nghệ sinh học vào địa phơng phải mở nhiều lớp
tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật phải đa nhân dân lao động đến những vùng
có cùng điều kiện tự nhiên nh ở Hiền Quan để thăm quan mô hình sản xuất
và có thể đa các giống về làm mô hình trình diễn tại địa phơng, đào tạo
nguồn nhân lực ở địa phơng để trực tiếp họ tham gia lao động trình diễn
khi đạt kết quả thì chính bản thân họ những ngời lao động phổ biến kiến
thức lại cho nhân dân trong địa phơng, từ đó nhân dân trong địa phơng học
hỏi và làm theo tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ thì sẽ đạt đợc năng
xuất chất lợng sản phẩm hàng hoá nông nghiệp nông thôn.
12
Nông nghiệp nông thôn trong quá trình sản xuất hàng hoá trong điều
kiện phát triển sản xuất hàng hoá nh hiện nay về điều kiện cơ bản chúng ta
phải làm thế nào và làm nh thế nào để cho nhân dân hiểu biết về sản xuất
hàng hoá nhất là nớc ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong
kinh tế thị trờng hiện nay việc sản xuất hàng hoá là vấn đề cơ bản nhng sản
xuất hàng hoá không còn nh thời kỳ bao cấp của nớc ta về trớc mà sản xuất
hàng hoá cũng không phải là mang tính tự cấp, tự túc mà là phải mang tính
trao đổi mua bán, mang tính xuất khẩu, nhng muốn sản xuất hàng hoá
mang tính trao đổi mua bán và xuất khẩu đợc thì hàng hoá phải đảm bảo số
lợng, chất lợng và đảm bảo tính mỹ thuật của hàng há. Muốn đảm bảo đợc
nh vậy thì lao động những ngời sản xuất hàng hoá phải hiểu biết về thị tr-
ờng thị hiếu, sản xuất hàng hoá gì vào thời điểm nào, trồng cây gì, nuôi con
gì có giá trị kinh tế cao đó là vấn đề cần thiết để sản xuất hàng hoá, nhng
muốn sản xuất đợc hàng hoá theo kinh tế thị trờng hiện nay thì cần phải có
sự vận dụng và cần phải đợc đào tạo theo hớng chuyên môn hoá để hoà
nhập cùng hội nhập kinh tế quốc tế.
Khi hội nhập kinh tế quốc tế thì cần phải hiểu biết về pháp luật quốc
tế cũng nh các lề luật của các nớc khi hàng hoá của mình đợc xuất khẩu
sang đất nớc của họ, đồng thời nếu không hiểu biết đợc luật pháp của họ thì
các đối tác của ta sẽ từ chối hàng hoá của ta khi xuất khẩu sang họ, và nh
thế chính bản thân chúng ta sẽ bị suy thoái về kinh tế trong chính chúng ta
vì không hiểu biết.
+ Nông nghiệp nông thôn hiện nay:
Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay đất nớc chúng ta
đã hội nhập kinh tế quốc tế và là thành viên thứ 150 của tổ chức thơng mại
thế giới WTO mà khi ra nhập kinh tế quốc tế thì có tính cạnh tranh thơng
mại cao, chính vì vậy việc sản xuất hàng hoá và nhận thức về sản xuất hàng
hoá là những vấn đề rất quan trọng của lao động hiện nay, chính vì vậy
chúng ta cần phải chuyên môn hoá đội ngũ lao động, quản lý để hiểu biết
đợc các luật pháp quốc tế và nh thế thì lại càng phải đào tạo đội ngũ cán bộ
13
và đội ngũ lao động mang tính chuyên môn hoá cao của xã Hiền quan từ
nay đến năm 2010 để đáp ứng đợc phát triển nâng cao chất lợng lao động
trong việc sản xuất hàng hóa trong kinh tế hội nhập quốc tế hiện nay.
II- Nội dung đào tạo nâng cao chất lợng nguồn lao
động nông nghiệp nông thôn
Về điều kiện nông nghiệp nông thôn hiện nay nguồn lao động dồi
dào nhng chất lợng lao động thấp cho nên phải đào tạo toàn diện.
1. Đào tạo để nâng cao trình độ văn hoá:
Cho đến nay năm 2007 xã Hiền quan đã đào tạo phổ cập cấp 1 và
cấp 2 nhng so với các địa phơng khác thì phổ cập giáo dục đã phổ cập hết
cấp 3 mà trong khi đó Đảng và Nhà nớc ta đang yêu cầu công việc cấp bách
là phổ cập giáo dục phổ thông nhng trên thực tế thì việc đào tạo hiện nay ở
các trờng phổ thông nhất là các xã miền núi việc đào tạo còn gặp không ít
khó khăn nh thiếu giáo viên , thiếu cơ sở vật chất mà chất lợng đào tạo lại
cha cao. Một số muốn đi học nhng do độ tuổi quá cao cho nên có phần e
ngại khi đi học, một số muốn đi học hết cấp 3 nhng về trung tâm giáo dục
thờng xuyên của huyện lại ở cách Hiền Quan hơn 20km trong khi đó phơng
tiện đi lại lại không có cho nên dẫn đến bỏ học để làm công. Chính vì vậy
không nâng cao đợc trình độ hiểu biết trong khi học kỹ thuật, không nâng
cao đợc nhận thức trong có chế thị trờng hiện nay mà là trong nền kinh tế
hội nhập quốc tế.
Chính vì vậy, việc nâng cao đào tạo văn hoá của địa phơng cần phải
đợc chú trọng hơn nữa để đáp ứng yêu cầu hiện nay. Huyện Tam Nôn
Phòng giáo dục kết hợp cùng với xã Hiền quan tập chung xây dựng cơ sở
hạ tầng liên kết các cụm xã thành lập các phân hiệu trờng trung tâm giáo
dục thờng xuyên để đào tạo văn hoá cho nhân dân, từ đó nâng cao nhận
thức trong nhân dân để tạo điều kiện cho đào tạo nghề phát triển kinh tế
văn hoá xã hội ở địa phơng hoặc địa phơng liên kết với các trờng đào tạo và
dạy nghề cho học sinh học hết cấp 2 khi độ tuổi lao động còn thấp, vừa đào
tạo văn hoá cấp 3 vừa đào tạo nghề để khi ra trờng các em vừa đủ tuổi lao
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét