*Chốt: Ngày hội có nhiều hoạt động tưng
bừng, đông người tham gia, vui và nhộn nhòp,
màu sắc, quần áo, cờ hoa rực rỡ.
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
-Gợi ý hs chọn một ngày hội ở quê để vẽ.
-Vẽ các hoạt động chính trước như chọi gà,
chọi trâu, đấu vật…
-Hình ảnh phụ ở xung quanh phù hợp với
hình chính: cờ hoa, người xem hội
-Cần vẽ phác nét trước, vẽ nét chi tiết và
màu sau.
-Cho hs xem tranh hội của hoạ só và hs trước.
Hoạt động 3:Thực hành
-Động viên hs vẽ về ngày hội quê mình.
-Lưu ý vẽ chủ yếu là hình ảnh của ngày hội,
hình người cảnh vật phải thuận mắt.
-Khuyến khích hs vẽ màu rực rỡ thể hiện
không khí tươi vui của lễ hội.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Tổ chức cho hs nhận xét, tyên dương bài
đẹp.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bò cho bài sau.
-Nhớ lại và vẽ .
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 21)
BÀI: VẼ TRANG TRÍ: HÌNH TRÒN
I .MỤC TIÊU :
HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình tròn . Hiểu sự ứng dụng của nó trong
cuộc sống hằng ngày .
Biết cách sắp xếp hoạ tiết và trang trí được hình tròn theo ý thích .
HS có ý thức làm đẹp trong học tập và trong cuộc sống .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK, SGV , một số đồ vật trang trí có dạng hình tròn; Hình gợi ý cách trang trí
hình tròn;
Một số bài vẽ trang trí hình tròn của học sinh các lớp trước .
Học sinh :
SGK ; Vở thực hành ; Bút chì, tẩy, compa, thước, màu vẽ; Một số bài vẽ trang trí
hình tròn .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu những đồ vật hình tròn được
trang trí đẹp để hs thấy được trong cuộc sống
có rất nhiều vật dạng tròn được trang trí đẹp.
-Yêu cầu hs tìm và nêu những đồ vật dạng
tròn có trang trí.
-Giới thiệu một số bài trang trí tròn, yêu cầu
-Nêu tên những vật tròn được trang trí.
-Quan sát và nhận xét .
hs nhận xét về: Bố cục; vò trí các mảng
chính, phụ; những hoạ tiết được dùng; cách
vẽ màu.
-Bổ sung:
+Trang trí thường:đối xứng qua trục; mảng
chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh;
màu sắc làm rõ trọng tâm. Cách trang trí này
gọi là trang trí cơ bản.
+Có những hình tròn trang trí không theo
cách nêu trên nhưng câ đối về bố cục, hình
mảng và màu sắc: trang trí cái đóa, huy hiệu…
cách trang trí này gọi là trang trí ứng dụng.
Hoạt động 2:Cách trang trí hình tròn
-Làm mẫu trước một lần yêu cầu hs nêu cách
vẽ.
*Chốt lại các bước:
+Vẽ hình tròn bằng compa, kẻ các trục.
+Vẽ các hình mảng chính, phụ cho cân đối
hài hoà.
+Tìm hoạ tiết vẽ vào các mảng cho phù hợp.
+Tìm vè vẽ màu theo ý thích có đậm nhạt
thể hiện trọng tâm.
-Cho hs xem các mẫu trang trí của hs năm
trước.
Hoạt động 3:Thực hành
-Có thể tiến hành cho hs học nhóm ghép các
hoạ tiết cắt sẵn vào hình tròn trước khi vẽ
bài mình.
-Yêu cầu hs thực hành vẽ trang trí hình tròn.
-Lưu ý:
+ Vẽ bằng nét chì mờ.
+Hoạ tiết mảng phụ vẽ sau cần phing phú,
vui mắt và phù hợp hoạ tiết mảng chính.
+Vẽ màu ở hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ
sau và vẽ màu nền cuối.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Nêu các bước vẽ trang trí hình tròn.
-Ghép hoạ tiết vào hình tròn tao ra bài trang
trí.
-Hs thực hành theo hướng dẫn.
-Gợi ý hs nhận xét về bố cục, hình vẽ, màu
sắc.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bò cho bài sau.
MÔN : MĨ THUẬT (tiết: 22)
BÀI: VẼ THEO MẪU: VẼ CÁI CA VÀ QỦA
I .MỤC TIÊU :
HS biết cấu tạo của các vật mẫu . Biết bố cục bài vẽ sao cho hợp lí
Biết cách vẽ được hình gần giống mẫu . Biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc
màu HS quan tâm , yêu quý mọi vật xung quanh .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK, SGV; Mẫu vẽ; Hình gợi ý cách vẽ;
1 số bài vẽ của HS lớp trước, tranh tónh vật của họa só .
Học sinh :
_ SGK, mẫu vẽ; Vở thực hành; Bút chì, tẩy, màu vẽ .
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu mẫu, yêu cầu hs quan sát và
nhận xét về:
+Hình dáng, vò trí cái ca và quả(vật nào
trước, sau, che khuất hay tách rời nhau…)
+Màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu.
+Cách bày mẫu hợp lí hơn.
-Quan sát và nhận xét.
+Bố cục trong những hình vẽ này, em thấy
bố cục nào đẹp hơn? Tại sao?
Hoạt động 2:Cách vẽ cái ca và quả
-Yêu cầu hs nhắc lại trình tự vẽ mẫu ở các
bài trước, liên hệ bài này.
-Lưu ý: tuỳ vào tỉ lệ chiều cao và chiều
ngang mà ta chọn cách vẽ khung hình trên
giấy ngang hay dọc.
-Các bước giống như cách vẽ theo mẫu
trước.
Hoạt động 3:Thực hành
-Chia nhóm, đặt mẫu cho mỗi nhóm.
-Yêu cầu hs quan sát mẫu nhận xét:
+Tỉ lệ chiều cao và chiêu ngang của mẫu để
vẽ khung hình.
+Ước lượng chiều cao và chiều rộng cái ca
và quả.
-Yêu cầu hs vẽ khung hình chung, khung
hình riêng từng mẫu, sau đó phác nét cho
giống mẫu.
-Nhận xét chỗ đậm nhạt trên mẫu để đánh
chì hoặc vẽ màu.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
Gợi ý hs nhận xét về bố cục, tỉ lệ, hình vẽ.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bò cho bài sau.
-Nêu lại các bước vẽ theo mẫu.
-Nhận xét mẫu trước mặt và vẽ vào giấy.
MÔN : MĨ THUẬT (tiết: 23)
BÀI: TẬP NẶN TẠO DÁNG: TẬP NẶN DÁNG NGƯỜI
I .MỤC TIÊU :
HS biết các bộ phận chính và động tác của người khi hoạt động
HS làm quen với hình khối điêu khắc và nặn được 1 dáng người đơn giản theo ý
thích . HS quan tâm tìm hiểu các hoạt động của con người . .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK, SGV; Tranh ảnh về các dáng ngườihoặc tượng có hình ngộ nghónh ;
BT nặn của các HS lớp trước; Đất nặn .
Học sinh :
SGK; Đất nặn; 1 miếng gỗ nhỏ hoặc bìa cứng;
1 thanh tre có 1 đầu nhọn, 1 đầu dẹt; Vở thực hành ; Màu vẽ, giấy màu, hồ .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu một số tượng người của hs lớp
trước và cho hs xem ảnh tượng người.
-Dáng người đang làm gì?
-Gồm các bộ phận nào?
-Chất liệu của tượng là gì?
Hoạt động 2:Cách nặn dáng người
-GV thao tác minh hoạ cách nặn:
-Quan sát và trả lời.
+Nhào,bóp đất cho mềm dẻo.
+Nặn từng bộ phận.
+Gắn dính các bộ phận thành hình (bằng que
tăm)
+Tạo thêm các chi tiết: mắt, miệng, bàn tay,
bàn chân, các chi tiết phụ…
+Tạo dáng cho phù hợp.
+Xếp các hình người lại thành bố cục.
-Lưu ý: có thể nặn theo cách từ một cục đất
to nặn thành cả hình người rồi dùng đất màu
khác dát mỏng thành các chi tiết khác đắp
lên.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs lấy đất ra nặn và dùng giấy lót.
-Lưư ý tỉ lệ các bộ phận phải hợp lí và tạo
dáng sau khi nặn.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Gợi ý hs tự nhận xét sản phẩm của mình.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bò cho bài sau.
-Thực hành nặn dáng người.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 24)
BÀI: VẼ TRANG TRÍ: TÌM HIỂU VỀ
KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU
I .MỤC TIÊU :
HS làm quen với kiểu chữ nét đều , nhận ra các đặc điểm và vẻ đẹp của nó .
HS biết sỏ lược về cách kẻ chữ nét đều và vẽ được màu vào dòng chữ có sẵn . .
HS quan tâm đến nội dung các khẩu hiệu ở trường học và trong cuộc sống hằng
ngày.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK,SGV ; Bảng mẫu chữ nét thanh, nét đậm và nét đều;
1 bảng gỗ có kẻ các ô vuông đều nhau HCN, cạnh 4 ô và 5 ô;
Cắt 1 số chữ nét thẳng, nét tròn, nét nghiêng theo tỉ lệ các ô vuông.
Học sinh :
_ SGK; Kiểu chữ nét đều; Vở thực hành, compa, thước, bút chì, màu vẽ.
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu hs một số kiểu chữ nét đều và
chữ nét thanh đậm.
*Chốt: chữ nét đều là chữ có tất cả các nét
thẳng, cong, nghiêng, chéo…có độ dày bằng
nhau, dấu có độ day bằng ½ nét chữ.
+Nét thẳng đứng bao giờ cũng vuông góc nét
ngang và dòng kẻ.
+Các nét cong tròn có thể quay bằng compa.
Hoạt động 2:Cách kẻ chữ nét đều
-Yêu cầu hs quan sát hình 4 trang 57SGK để
hs nhận ra cách kẻ chữ nét thẳng.
-Giới thiệu hình 5 và hướng dẫn cách kẻ chữ
có nét cong.
-Gợi ý cách kẻ chữ:
+Tìm chiều cao và chiều dài của dòng chữ.
+Kẻ các ô vuông.
+Phác khung hình từng chữ cái, chú ý
khoảng cách giữa các chữ.
+Tìm bề dày của chữ.
+Vẽ phác nét mờ bằng chì, dùng thước,
compa viền đậm lại.
+Tẩy nét thừa và tô màu, chú ý màu cần nổi
so với nền và không vẽ lem màu.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs thực hành vẽ màu vào dóng chữ
có sẵn.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Nêu các yêu cầu cho hs tự nhận xét.
-Nhận xet chung.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bò cho bài sau.
-Thưc hành vẽ màu vào dóng chữ có sẵn.
MÔN : MĨ THUẬT (tiết: 25)
BÀI: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I . MỤC TIÊU :
HS biết tìm, chọn nội dung hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh .
HS biết cách vẽ được bức tranh về trường của mình, vẽ màu theo ý thích .
HS thêm yêu mến trường của mình .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK, SGV; 1 số tranh ảnh về trường học; Hình gợi ý cách vẽ; Bài vẽ của HS lớp
trước.
Học simh :
SGK; Tranh ảnh về trường học; Vở thực hành; Bút chì, tẩy, màu vẽ
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-Giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bò về đề tài
nhà trường.
-Yêu cầu hs quan sát tranh trong SGK và
tranh của hs lớp trước để hs tìm ra các nội
dung về đề tài này:
+Cảnh vui chơi.
+Đi học.
+Cảnh trong lớ học.
-Quan sát và nhận xét.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét