Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Biện pháp quản lý website trường trung học cơ sở ngô sĩ liên – hà nội


- 5 -
ánh được những nét đặc trưng của đơn vị đó, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, tiện lợi, dễ sử dụng và đặc biệt phải
có sức lôi cuốn người sử dụng để thuyết phục họ truy cập thường xuyên vào website.
Theo nghĩa kỹ thuật: Quản lý website là áp dụng các biện pháp để quản lý trang, quản lý tin tức, quản
lý các mẫu quảng cáo, phân cấp biên soạn/biên tập/đăng tin, quản lý thành viên, quản lý upload/downoad
cho các file kèm theo tin, diễn đàn để người sử dụng trao đổi các thông tin và các module đặc thù khác dành
cho các trang tin tức điện tử. Ngoài ra cần theo dõi hoạt động của website để tìm ra các ưu, khuyết điểm của
website, các thông tin người truy cập website quan tâm từ các thông tin đó người quản lý website tiến
hành phát triển để đạt hiệu quả cao hơn.
Theo nghĩa quản lý của người hiệu trưởng: Quản lý website là cách thức người hiệu trưởng sử dụng
các chức năng, phương pháp quản lý để xây dựng, vận hành website phục vụ các hoạt động giáo dục trong
nhà trường.
1.2.2. Các chức năng quản lý website:
Lập kế hoạch là quá trình xác định các mục tiêu phát triển giáo dục và quyết định những biện pháp
tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó.
Tổ chức: là quá trình phân phối và sắp xếp nguồn nhân lực theo những cách thức nhất định để đảm
bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra.
Chỉ đạo là quá trình tác động ảnh hưởng tới hành vi, thái độ của những người khác nhằm đạt tới các
mục tiêu với chất lượng cao.
Kiểm tra là quá trình đánh giá và điều chỉnh nhằm đảm bảo cho các hoạt động đạt tới các mục tiêu
của tổ chức
1.2.3. Phương pháp quản lý website:
Phương pháp tổ chức hành chính là sự tác động trực tiếp của hệ quản lý đến hệ bị quản lý bằng mệnh
lệnh, chỉ thị, quyết định quản lý.
Phương pháp tâm lí – xã hội là những cách thức tác động của người quản lý tới người bị quản lý
nhằm biến những yêu cầu của các cấp quản lý thành nghĩa vụ tự giác bên trong, thành nhu cầu của người bị
quản lý
Các phương pháp kinh tế là sự tác động một cách gián tiếp tới người bị quản lý bằng cơ chế kích
thích lao động thông qua lợi ích vật chất để họ tích cực tham gia công việc chung và thực hiện tốt nhiệm vụ
được giao.
1.3. Tiêu chí đánh giá một website tốt
Một số ngành nghề, địa phương đánh giá website khá đơn giản theo thang điểm 10 cho mỗi tiêu chí sau:
Nội dung: Thông tin trên web có đa dạng, phong phú và cập nhật thường xuyên không?
Hình thức: Tính thẩm mỹ, màu sắc, hình ảnh?
Bố cục: Sự chặt chẽ, thân thiện và giúp người dùng dễ dàng truy cập không?

- 6 -
Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra một bộ các tiêu chí cơ bản để đánh giá website: Nội dung
thông tin, Mức độ tiên tiến của công nghệ sử dụng, Tính thân thiện, Tính công bố và tương tác, Khả năng
tìm kiếm, Thống kê mức độ truy nhập, Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, Hỗ trợ truy cập
1.4. Đặc điểm của website trong trường phổ thông
1.4.1. Cấu trúc và nội dung
 Tên Website (hay còn gọi là Tên miền ảo hoặc Domain name)
 Web Hosting (hay còn gọi là nơi lưu giữ trên máy chủ Internet)
 Các website tương ứng với yếu tố vật chất kỹ thuật, máy móc của đơn vị trong đời thường và con
người để quản lý và vận hành website đó.
1.4.1.1. Trang chủ
Là trang hiển thị đầu tiên, phải có thông tin tổng quát về các đề mục con, phải rõ ràng và có tính thẩm mỹ
cao.
1.4.1.2. Trang giới thiệu
Module quản lý Giới thiệu cho phép quản lý nội dung, tạo thêm mục con mới và bài viết mới, không giới
hạn số lượng mục và bài.
1.4.1.3. Chức năng và Trang thông tin
- Được thể hiện theo từng danh mục tin tức, mỗi danh mục có ba nội dung thông tin hiển thị để xem nhanh
1.4.1.4. Trang hỗ trợ và dịch vụ
- Cho phép cập nhật các hoạt động khác của đơn vị
1.4.1.5. Trang liên hệ
- Cho phép hiển thị thông tin liên hệ của đơn vị
1.4.1.6. Banner (Phần trên cùng của Web)
Cho phép cập nhật tự động banner dưới dạng Flash, ảnh Gif hoặc ảnh JPG
1.4.1.7. Footer (Phần dưới cùng của Web)
Cho phép cập nhật tự động bộ đếm lượt truy cập website, số lượng người đang trực tuyến và hiển thị các
thông tin bản quyền, tên đơn vị, địa chỉ, điện thoại…
1.4.2. Các hoạt động
1.4.2.1. Chức năng của website
a) Giới thiệu: Chức năng đầu tiên của website là giới thiệu về đơn vị chủ quản của website. Với
một nhà trƣờng, website có thể giới thiệu lịch sử của nhà trƣờng, các tổ chức đoàn thể (Ban giám hiệu,
Công đoàn, Tổ chuyên môn, Chi đoàn, các lớp học )
b) Giáo dục: Đây là chức năng quan trọng của một website nhà trƣờng. Có thể xây dựng các
module để thực hiện mục đích giáo dục

- 7 -
c) Quản lý cán bộ giáo viên: Gồm các nội dung: Quản lý tài khoản giáo viên, Đăng kí lịch dạy, Trao đổi
thông tin, Xem lịch công tác
d) Quản lý học sinh – sinh viên: Gồm các nội dung: Tra cứu điểm, Khai thác tài liệu học tập, Thông
tin việc làm, Hỏi đáp
e) Trao đổi thông tin trên diễn đàn (forum)
f) Thông báo tin tức mới (lastest news)
g) Download miễn phí
h) Sitemap
1.4.2.2. Các hoạt động
+ Hoạt động của giáo viên: Thiết kế bài giảng của giáo viên, cán bộ giáo viên đăng kí lịch giảng dạy,
trao đổi thông tin chuyên
+ Hoạt động của học sinh: Tra cứu điểm học tập thông qua mã số sinh viên của từng sinh viên, khai thác
tài liệu học tập như tải tài liệu
- Hoạt động giao tiếp và thông tin: diễn ra các trao đổi giữa các cá nhân, các nhóm ngƣời qua các
phƣơng tiện thƣ điện tử, các diễn đàn.
- Các hoạt động của quản lí của hiệu trƣởng
- Hoạt động phát triển nội dung của website: các cá nhân đóng góp nội dung, hình ảnh làm phong
phú website
- Các hoạt động giải trí, vui chơi
1.4.3. Thẩm mỹ
Website cần có kích cỡ và màu sắc font chữ dễ đọc. Phong cách phải nhất quán trong suốt toàn bộ
website và tìm kiếm tương tự như các tài liệu học tiêu chuẩn cho tính nhất quán và công nhận thương hiệu.
1.4.4. Nội dung
Một website của nhà trường có thể có những nội dung như sau:
- Giới thiệu nhà trường
- Các hoạt động của nhà trường
- Hình ảnh
- Lịch:
- Nhật ký điện tử:
- Góc học sinh
- Góc giáo viên
- Bài tập về nhà
- Góc phụ huynh
- Lịch hoạt động
- Mục cựu học sinh
- Cửa hàng trực tuyến
- Bình chọn
- Thực đơn ăn trưa
- Biểu ngữ
- Mục tìm kiếm
- Liên hệ & Thông tin phản hồi

- 8 -
Tuy nhiên, tùy đặc điểm mà mỗi trường chọn những nội dung khác nhau trong website
của trường mình:
1.5. Vai trò và tác dụng của website đối với công tác quản lý, thông tin và quảng bá
thương hiệu
Về quản lý, người ta nhận thấy các website cũng có những tác dụng rất to lớn như:
Chi phí nhân viên thấp, hệ thống liên lạc dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, website cho phép dễ dàng
có thông tin phản hồi từ người truy cập, bất kì thời gian nào cũng có thể đưa tài liệu lên
website
Trong giáo dục, website là phương tiện quan trọng để thực hiện có hiệu quả nhất các
mục tiêu giáo dục dạy học, tạo thuận lợi cho người học, tạo môi trường học tập mọi lúc, mọi
nơi, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học…tiết kiệm chi phí, thay đổi văn hóa giao tiếp,
làm việc, hạn chế các thủ tục hành chính phiền hà.
1.6. Áp dụng các chức năng và phương pháp quản lý để thực hiện các nội dung quản lý
website
1.6.1. Nội dung quản lý website
1.6.1.1. Thiết kế website
Để thiết kế website cần nhiều giai đoạn: thu thập thông tin, phân tích thông tin, lên kế
hoạch, tiến hành thiết kế website rồi chạy thử, nghiệm thu, chỉnh sửa nếu cần thiết.
Hoạt động tạo ra và duy trì một website diễn ra theo một quy trình.
Giai đoạn 1: Thu thập thông tin
Giai đoạn 2: Giai đoạn phân tích
Giai đoạn 3: Giai đoạn thiết kế
Giai đoạn 4: Giai đoạn xây dựng
Giai đoạn 5: Giai đoạn chạy thử
Giai đoạn 6: Giai đoạn nghiệm thu
Giai đoạn 7: Giai đoạn chuyển giao
1.6.1.2. Quản lý hoạt động (khai thác) website
Chỉ riêng việc tạo các website riêng biệt cũng đã là công việc phức tạp, do đó việc tạo
lại chính những trang đó mỗi khi có thay đổi sẽ khó khăn hơn.
Vì thế, người quản lý cần có biện pháp quản lý phù hợp để lựa chọn một đội ngũ có
thể duy trì các hoạt động của website một cách hiệu quả, đồng thời có sự kiểm tra thường
xuyên các thông tin đưa lên website, tránh sai sót.

- 9 -
1.6.1.3. Bảo trì website
Ngoài việc sở hữu một website chuyên nghiệp thì việc bảo trì, quản lý cho website vận
hành tốt là một công việc không thể thiếu, là phương thức giúp cho website luôn luôn được
cập nhật những thông tin mới, những hình ảnh quảng cáo mới….
1.6.2. Áp dụng các chức năng quản lý để thực hiện các nội dung quản lý website
1.6.2.1. Lập kế hoạch hoạt động và sử dụng website
+ Xác định mục tiêu và phân tích mục tiêu
+ Xây dựng kế hoạch thực hiện
+ Triển khai thực hiện các kế hoạch đã đề ra
+ Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch đã đề ra.
1.6.2.2. Tổ chức quản lý, điều hành website
Trong việc tổ chức quản lý, điều hành website, cần phải lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo
viên và nhân viên phục vụ phù hợp với công việc được giao
1.6.2.3. Chỉ đạo các hoạt động quản lí website
Xác định từ việc điều hành và hướng dẫn các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu tạo lập
và duy trì website có chất lượng và hiệu quả.
1.6.2.4. Kiểm tra, giám sát các hoạt động của website
- Xác định chuẩn kiểm tra về các nội dung quản lý website
- Đo lường và thực thi các nhiệm vụ
- So sánh sự phù hợp của thực tế website với chuẩn mực đã đề ra
- Đưa ra các quyết định điều chỉnh cần thiết.
1.6.3. Áp dụng các phương pháp quản lý (tâm lý, hành chính, kinh tế ) để thực hiện các
nội dung quản lý
1.6.3.1. Áp dụng phương pháp tổ chức – hành chính trong quản lý để phát huy tác dụng của
website
Phương pháp hành chính được thực hiện để:
- Xây dựng tiêu chí đánh giá:
+ Xây dựng tiêu chí đánh giá website
+ Xây dựng các tiêu chí đánh giá cho nhóm quản trị
+ Xây dựng các tiêu chí đánh giá cho các hoạt đông của các cá nhân .
1.6.3.2. Áp dụng phương pháp tâm lí – xã hội trong quản lý để phát huy tác dụng của
website
Động viên tinh thần chủ động, tích cực, tự giác của mọi người, tạo ra bầu không khí cởi mở,
tin cậy lẫn nhau, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Người lãnh đạo vừa tổ chức giáo dục

- 10 -
nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi thành viên trong các nhóm vừa tuyên
dương khen thưởng bằng tinh thần…
1.6.3.3. Áp dụng phương pháp kinh tế trong quản lý để phát huy tác dụng của website
- Tổ chức xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn, định mức cho từng loại lao động trong tổ chức.
Xây dựng hệ thống khen thưởng dựa trên việc hoàn thành các tiêu chí đánh giá công việc như
trả tiền cho các tin, bài…
1.6.4. Phối hợp website với các phương tiện ICT trong giảng dạy và học tập
Phương tiện : máy tính điện tử được nối mạng internet, các thiết bị ICT khác là máy in,
máy chiếu đa năng (projector), webcam
Kết luận chƣơng 1
Để một website phát huy được tác dụng thì website cần có cấu trúc, nội dung thỏa mãn
các yêu cầu về tiêu chí của một website hiệu quả. Trong trường học, website cần là phương
tiện phục vụ các hoạt động dạy và học… Để website hoạt động tốt, người quản lý cần có các
biện pháp quản lý như vận dụng các chức năng quản lý, phương pháp quản lý vào quá trình
quản lý website.
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ WEBSITE CỦA TRƢỜNG THCS NGÔ SĨ LIÊN
– HÀ NỘI
2.1. Giới thiệu về trường và chất lượng giáo dục của nhà trường
Trường THCS Ngô Sĩ Liên đã trải qua gần 90 năm xây dựng, phát triển, kế thừa truyền
thống dạy - học của các thế hệ nhà giáo - học sinh. Trong hệ thống các trường THCS của quận
Hoàn Kiếm và của thành phố Hà Nội, trường THCS Ngô Sĩ Liên luôn là một trường học đạt
chất lượng giáo dục toàn diện và cao, đứng trong tốp đầu của các trường THCS tiên tiến của
Quận và Thành phố.
93% cán bộ giáo viên sử dụng được mạng Internet và thường xuyên truy cập Internet
để trao đổi thông tin. 65% cán bộ giáo viên, nhân viên đã lập hộp thư riêng trên mạng để có
thể giao dịch thư điện tử.
Các tổ bộ môn sử dụng nhiều phần mềm hỗ trợ để soạn đề kiểm tra, áp dụng công
nghệ thông tin trong sinh hoạt tổ bộ môn, lập hòm thư chung để các thành viên trong tổ có thể
cập nhật công việc của trường, của tổ thông qua hòm thư, tạo sự thông suốt trong công việc
mà lại hạn chế được thời gian họp hành.
Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng đã đi đầu trong việc áp dụng CNTT trong hoạt
động quản lý, hình thành thói quen lập báo cáo, trao đổi thông tin qua mạng với cấp trên và
với giáo viên, công nhân viên trong nhà trường.

- 11 -
Học sinh nhà trường cũng sử dụng công nghệ thông tin trong học tập. Nhờ có một hệ
thống máy tính nối mạng, nhà trường đã tổ chức, hướng dẫn cho học sinh sử dụng Internet để
tìm kiếm thông tin, mở rộng hiểu biết, thực hiện các thí nghiệm, kích thích hứng thú học tập
cho các em.
2.2. Giới thiệu cấu trúc, nội dung của website nhà trường
2.2.1. Cấu trúc website
Tên website: www.thcs-Ngosilien-hk.edu.vn
2.2.1.1.Trang chủ:
- Chính giữa website là bài giới thiệu về nhà trường
- Bên trái website bao gồm: Danh mục menu; Thư viện ảnh; Liên kết website; Thăm dò
kết quả …
- Bên phải website bao gồm: 01 khung cho phép tìm kiếm thông tin trong website, Tin mới,
thư mời…


2.2.1.2 Trang giới thiệu
- Hiển thị các danh mục giới thiệu: lịch sử hình thành và phát triển, đội ngũ lãnh đạo qua
các năm, cơ sở vật chất, thành tích đạt được, hình ảnh về trường…, 2.2.1.3 Trang tin tức
- Gồm có các tin tức hoạt động như hoạt động dạy và học, hoạt động đoàn đội
- Mỗi thông tin bao gồm 01 tiêu đề, 01 ảnh minh hoạ, 01 nội dung chính
- Bên dưới trang tin tức là danh sách các thông tin khác cùng danh mục
2.2.1.4 Trang liên hệ:
- Cho phép người truy cập có thể gửi thông tin yêu cầu cho nhà trường bằng cách nhập họ và
tên, thư điện tử, điện thoại, chủ đề và nội dung
2.2.1.5 Trang quản lý
- Dành cho các cá nhân đăng ký thành viên của website của nhà trường
2.2. 1.6 Banner (Phần trên cùng của Web)
- Cho phép cập nhật tự động banner dưới dạng Flash, ảnh Gif hoặc ảnh JPG
2.2.1.7 Footer (Phần dưới cùng của Web)
- Cho phép cập nhật tự động bộ đếm lượt truy cập website
2.2.2. Nội dung website
- Giới thiệu chung: bao gồm các mục như lịch sử hình thành và phát triển, Đội ngũ
lãnh đạo qua các năm, cơ sở vật chất, thành tích đã đạt được, hình ảnh về trường
- Cơ cấu tổ chức: Sơ đồ tổng thể, đội ngũ lãnh đạo, các tổ chuyên môn, các tổ chức
đoàn thể, hội cha mẹ học sinh
- Tin tức hoạt động: hoạt động đoàn đội, hoạt động dạy và học
- Góc dạy và học: có các nội dung về những môn học chính khóa, câu lạc bộ học sinh
giỏi, các hoạt động ngoại khóa
- Góc học sinh: bao gồm các nội dung: gương học sinh tiêu biểu, tiếng nói từ các chi
đội, tư vấn học đường.
- Thông tin tiện ích: Nội quy nhà trường, khu vực tuyển sinh
- Thư viện: Thư viện ảnh, thư viện video, văn bản tra cứu
- Quan hệ quốc tế: Chường trình đào tạo tiếng Anh, chương trình đào tạo song ngữ
tiếng Pháp, chương trình giao lưu với người nước ngoài
- Nhận xét góp ý
- Lịch: được cập nhật một cách thường xuyên .
- Mục tìm kiếm: Cho phép phụ huynh và học sinh truy cập để tìm kiếm tất cả các nội
dung cần thiết một cách nhanh chóng và thuận tiện.
- Liên kết website: liên kết đến các địa chỉ có liên quan tới website


13
- Thăm dò kết quả
2.3. Thực trạng quản lý website của nhà trường
2.3.1 Quy trình xây dựng website
Giai đoạn 1: Lên kế hoạch và thu thập thông tin:
Giai đoạn 2: Giai đoạn phân tích
Giai đoạn 3: Giai đoạn thiết kế
Giai đoạn 4: Giai đoạn xây dựng
Giai đoạn 5: Giai đoạn chạy thử
Giai đoạn 6: Giai đoạn nghiệm thu
Giai đoạn 7: Giai đoạn chuyển giao
2.3.2. Đánh giá, đối chiếu với chuẩn đánh giá website của Bộ KHCN
Căn cứ vào những yêu cầu chung của một website và những đặc điểm riêng của website
trường học, BGH tự cho điểm website của nhà trường theo các mục như trong đánh giá của
Bộ KHCN, kết quả website của trường đạt 76/100
*Ưu điểm:Có các nội dung cần thiết, chính xác, thống nhất. Sử dụng kỹ thuật công
nghệ thông tin đạt yêu cầu. Đạt được yêu cầu: Tính thân thiện, Khả năng tìm kiếm nhanh
thông tin, Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin…
*Nhược điểm: Chưa chú trọng đến các hoạt động giảng dạy; Tần suất cập nhật thông
tin chưa thường xuyên; Chưa có ngôn ngữ thứ hai; Khả năng thực hiện trao đổi mới chỉ ở mức
hỏi, đáp; chưa có trao đổi thảo luận trực tiếp…
2.3.3. Áp dụng các chức năng quản lí để quản lí website của hiệu trưởng
2.3.3.1.Lập kế hoạch và chỉ đạo thực hiện
Việc chỉ đạo thiết kế website nhìn chung đã hoàn thành. Sau khi làm hợp đồng với công
ty Liva, Ban giám hiệu triển khai thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Trong đó, Ban giám hiệu
phân công công việc cụ thể cho từng cá nhân.
Tuy nhiên, việc chỉ đạo thực hiện chưa diễn ra thường xuyên vì BGH chưa giao việc
quản lý website cho cá nhân có năng lực và có điều kiện về thời gian đảm nhiệm, phần lớn
đều do Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo.
2.3.3.2. Tổ chức thực hiện
Sau gần một năm đưa vào sử dụng, các hoạt động tổ chức thực hiện được diễn ra một
cách liên tục, cập nhật khá thường xuyên. Tuy nhiên, Ban giám hiệu chưa tổ chứctập huấn
cho các giáo viên trên để định hướng cho họ thực hiện công việc, phần lớn đều tự thực hiện,
vì vậy các hoạt động chưa nhịp nhàng.


14
Bên cạnh đó, các thông tin được cập nhật chủ yếu vẫn là giới thiệu các hoạt động của
nhà trường, của Đoàn Đội…
2.3.3.3.Kiểm tra đánh giá
Website được bảo trì một cách thường xuyên cụ thể. Tuy nhiên vì chưa phân công cá
nhân phụ trách quản lý website nên việc kiểm tra đánh giá không được thường xuyên, do đó,
có thời điểm, các nội dung của website còn lỗi sai.
2.3.4. Áp dụng các phương pháp quản lí
2.3.4.1.Phương pháp hành chính
Ban giám hiệu đã thông báo về việc thành lập website, phát huy hiệu quả của phương
pháp tổ chức hành chính trong việc quản lý website.
Tuy nhiên, chưa có hệ thống các văn bản duy trì website của nhà trường và chưa có quy
định rõ ràng về cách thức để kiểm tra kết quả công việc của các tổ chức và cá nhân, nên hiệu
quả của phương pháp này chưa cao.
2.3.4.2.Phương pháp tâm lí- xã hội
Quy định số điểm cụ thể cộng thêm vào cho những cá nhân và bộ phận tham gia các
hoạt động quản lý và duy trì website là 10 điểm cho mỗi học kì.
Trong giai đoạn đầu, tất cả những bộ phận và cá nhân tham gia đều được cộng 10
điểm. Do đó, điểm cộng chưa phản ánh được hiệu quả công việc của từng bộ phận và mỗi cá
nhân. BGH chưa có hình thức động viên khen thưởng kịp thời cho những cá nhân và bộ phận
hoàn thành tốt công việc…
2.3.4.3.Phương pháp kinh tế
Các cá nhân và bộ phận tham gia vào các hoạt động của website được nhận thêm tiền
thưởng thông qua số điểm được thưởng thêm. Cách thức này đã góp phần thúc đẩy cán bộ,
giáo viên và công nhân viên tích cực hơn.
2.3.5. Chỉ đạo hoạt động dạy học và giáo dục qua website
2.3.5.1.Hoạt động dạy và học
Trên website của trường có góc dạy và học, trong đó gồm các hoạt động dạy học chính
khóa và hoạt động dạy học ngoại khóa. …
2.3.5.2. Các chỉ đạo hoạt động giáo dục
Thông qua website, việc chỉ đạo các hoạt động giáo dục cũng được tiến hành thường
xuyên, liên tục. Các chương trình hoạt động của nhà trường, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,
Đội TNTP Hồ Chí Minh đều được cập nhật kịp thời lên website…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét