LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Tai lieu tap huan day hoc theo CKTKNL5 N.h 2009- 2010": http://123doc.vn/document/572596-tai-lieu-tap-huan-day-hoc-theo-cktknl5-n-h-2009-2010.htm
năm học 2009- 2010
Phần 1: Lí thuyết
Soạn giáo án theo chuẩn kiến thức kĩ năng
1/ Tầm quan trọng của việc soạn giáo án
Soạn giáo án là việc làm cần thiết, bắt buộc đối với GV. Bởi vì:
- Giáo án hình thành những định hớng dạy học cho GV và HS.
- Giáo án đề ra và đáp ứng nhu cầu học tập cho HS, phù hợp chuẩn kiến thức kĩ năng quy
định.
- Giáo án dự kiến đợc thông tin 2 chiều và điều chỉnh cách dạy và học
- Giáo án giúp GV dự đoán tình huống xảy ra và chuẩn bị cách giải quyết.
- Giáo án giúp GV chủ động thời gian dự kiến.
- Giáo án giúp GV tự tin hơn trong quá trình dạy học
2/ Cơ sở để soạn một giáo án:
- GV phảI đọc kĩ nội dung SGK
- Nắm vững mục tiêu bài dạy, xem xét kĩ từng mục tiêu
- Cách dạy
- Nghiên cứu các tài liệu liên quan (từ điển)
- Trao đổi với đồng nghiệp
- Dự kiến dạy học đến từng đối tợng(TB, Khá, Giỏi)
- Xác định chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt
- Sử dụng Đ DDH (GV- HS)
- Điều kiện đối tợng HS trong lớp
3/ Yêu cầu cần đạt cuả một giáo án:
- Nêu mục tiêu bài học
- Nêu ra đầy đủ hệ thống Đ DDH (cần và đủ)
- Nêu đợc mục đích, nội dung dạy học( nội dung, cách thực hiện hoạt động đó nh thế
nào)
- Thể hiện đợc hoạt động lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng của HS
- Nêu đợc cách đánh giá(GV đánh giá HS; HS đánh giá HS), rèn luyện kĩ năng ngôn ngữ(
thuật ngữ, từ ngữ mới)
- Chuẩn bị cách chia nhóm hợp lý; Phân chia thời gian hợp lý
4/ Cấu trúc khung của giáo án:
I- Mục tiêu
II- Chuẩn bị
III- Các hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu: (5-7 phút) -
+ổn định tổ chức
+ Kiểm tra kiến thức cũ nếu có
+ Liên kết vào bài mới
Các phơng án giới thiệu bài:
- Đặt câu hỏi mở, trả lời câu hỏi mở cho HS
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 1
- Kích thích t duy và hứng thú của HS bằng vật thật, tranh ảnh, truyện kể để dẫn HS vào
bài.
- Tổ chức trò chơI nhỏ
- Tổ chức thảo luận
- Giải thích nội dung chính (tên đầu bài) để HS tự khám phá, khai thác
- Sử dụng Đ DDH để giải thích nghĩa từ, sự vật
- Đa ra VD liên quan đến kiến thức sắp học, cách sao chép tài liệu
- Lôi kéo sự tham gia của HS vào các phần giải thích, hớng dẫn, minh hoạ
- Phân HS theo nhóm, phân vai, giao việc nhay từ đầu giờ học
- Đặt ra mục đích học tập cho HS ngay từ đầu giờ học
- HS tự trả lời câu hỏi do GV nêu ra
- HS có thể tam gia một hoạt động nhỏ
2. Phần nội dung chính: Hoạt động dạy học (20-25 ph)
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- Nhờ HS phân phát tài liệu, đồ dùng học tập
- Nêu các hđ cho HS thực hiện
- Hỗ trợ HS thực hành (hớng dẫn thêm, mở
rộng suy nghĩ, giúp HS giảI quyết vấn đề. VD:
đặt thêm câu hỏi cho HS; giảI thích nhỏ,
chứng minh, lí giảI, dùng thêm đồ dùng dạy
học)
- Biểu dơng HS học tập tích cực
- Làm việc với cá nhân, nhóm
- Đánh giá mức độ hiểu, nhu cầu từng HS,
nhóm HS
- Khuyến khích HS tự đánh giá (tự chấm bài
của mình, của bạn)
- Khuyến khích HS tìm cách giảI tốt hơn, khoa
học hơn
- HS tích cực tham gia các hđ học tập do GV
đặt ra, có thể làm việc theo cá nhân- cặp-
nhóm.
- Thảo luận theo nhóm, trớc lớp
- Hỏi, trả lời câu hỏi
Kiểm tra công việc, sửa lỗi sai, tìm cách làm
tốt hơn
3. Kết thúc (3-5 ph)
Cách 1: Tổ chức trò chơi cuối cùng để củng cố kiến thức cho HS
Cách 2: Đặt các câu hỏi kiểm tra mức độ hiểu bài của HS
Cách 3: Nhận xét, chuẩn bị cho bài học sau
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 2
Phần II Soạn bài
môn toán 5
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Ngời soạn: Hà Thị Trâm
Toán: tiết 5
Phân số thập phân
I- Mục tiêu: Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết
thành phân số thập phân. Biết cách chuyển một phân số thành phân số thập phân.
II- Đồ dùng dạy học: Phiếu bài tập; bảng phụ
III- Hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức lớp
- Giới thiệu bài:
Nêu VD: Em hãy NX các phân số sau:
5
3
;
10
7
;
100
5
;
156
27
;
1000
18
Các phân số có mẫu số là 10,100,1000
là các phân số đặc biệt. Bài học hôm
nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
HS NX về tử số, mẫu số của
các phân số
25-
30ph
12ph
2/ Hđ dạy học
chính
a/ Dạy kiến
thức mới
* Phân số thập phân:
Nêu VD:
1000
17
;
100
5
;
10
3
;
- Các ps trên có gì đặc biệt?
Vậy các PS có MS 10, 100, 1000
là PS thập phân.
- Hãy lấy VD về PS thập phân?
* Cách chuyển một PS thành PS thập
phân:
Nêu VD:
5
3
- Hãy tìm cách đa PS trên về 1 PS có
MS là 10.
Cách làm: Dựa vào t/c của PS (nhân
hoặc chia cả tử và mẫu với cùng 1 số
thì đợc 1 PS bằng PS đã cho) ta nhân
cả tử và mẫu của PS với 1 số sao cho
có MS là 10, 100, 1000
- Hãy chuyển PS
7
3
;
4
7
thành PS thập
phân
- hs đọc các ps ghi bảng
- nhận xét về tử số, mẫu số của
các ps đó
- Đều có MS là các số 10,100,
1000
- HS nhắc lại
- HS lấy VD
- Trao đổi theo cặp, nêu cách
làm:
5
3
=
10
6
25
23
=
x
x
- HS nhắc lại cách chuyển.
- HS làm việc cá nhân.
- 2 HS lên bảng thực hiện
100
175
254
257
4
7
==
x
x
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 3
- Qua 2 VD trên, em có nhận xét gì?
7
3
= không thể, vì 7 không thể
nhân với số nào để có kq là
10,100,1000
- Một số PS có thể chuyển
thành PS thập phân, một số PS
không thể chuyển thành PS
thập phân đợc
15ph b/ Thực hành Bài 1: Đọc các PS thập phân:
1000000
2005
;
1000
625
;
100
21
;
10
9
- Treo bảng phụ chép sẵn các PS trên,
yêu cầu HS đọc các PS
- Các PS trên có điểm chung là gì?
Bài 2: Viết các PS thập phân:
Bài 3: Phân số nào dới đây là PS thập
phân?
- Ltn em biết đợc đó là các PS thập
phân?
- Tại sao PS
7
3
không phảI là PS thập
phân?
Bài 4 Viết số thích hợp vào ô trống
a/
102
7
2
7
==
x
x
* Tại sao em lại chọn số đó điền vào ô
trống?
- 1 HS nêu yêu cầu
- HS thầm đọc các PS.
3- 4 HS đọc trớc lớp
- Đều là phân số thập phân
Chia nhóm 2, 1 em đọc- 1 em
viết sau đó đổi vai và kiểm tra
nhau.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào phiếu hoặc
VBT, khoanh tròn vào các PS
thập phân.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- HS nêu cách làm.
HS làm VBT.
- 2 HS lên bảng chữa bài, nêu
cách làm.
5 ph 3/ Kết luận - PS ntn đợc gọi là PS thập phân?
Cách chuyển một PS thành PS thập
phân?
Nhận xét gờ học, giao BTVN
Ngày soạn:
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 4
Ngày giảng:
Toán: tiết 6 luyện tập
I- Mục tiêu: Biết đọc , viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số. Biết chuyển
một phân số thành phân số thập phân.
II- Chuẩn bị: Bảng phụ chép sẵn bài tập 1, 3 bảng nhóm BT3
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định lớp
- Giới thiệu bài: Trò chơi ai nhanh
hơn
- NX, vào bài luyện tập
Chia lớp 3 đội, mỗi đội cử 1 hs
tham gia chơi: thi tìm và viết
nhanh các phân số thập phân
25ph 2/ Hđ dạy học
chính
Bài 1; Viết PS thập phân thích hợp vào
chỗ chấm dới mỗi vạch của tia số sau:
GV treo bảng phụ, phân tích đề bài
NX, yêu cầu HS đọc các PS trên tia số
- Nêu lí do em điền các PS trên vào
chỗ trống?
Bài 2: Viết các PS sau thành PS thập
phân
Nx, yêu cầu hs nêu cách làm.
- Có em nào tìm đợc PS khác PS của
bạn?
- Nêu cách chuyển một PS thành PS
thập phân?
* Lu ý: Có thể nhân MS với 1 số sao
cho có MS 10, 100, 1000 Nhng chỉ
cần chuyển về PS thập phân có MS bé
nhất.
Bài 3: Viết các phân số sau thành
phân số thập phân có MS là 100
- phân tích yêu cầu BT, làm mẫu PS
100
24
425
46
25
6
==
x
x
- yêu cầu hs nêu cách làm
Nêu yêu cầu bài tập
Làm BT vào vở
1 HS lên bảng chữa bài, nêu
cách làm
- Đó là các PS thập phân tơng
ứng mỗi vạch, PS sau có tử số
lớn hơn tử số PS đứng trớc là 1
và đều có MS là 10.
1 hs nêu yêu cầu BT
HS làm việc theo cặp
3 hs chữa bảng lớp, nêu cách
làm.
1 hs nêu yêu cầu
HS làm VBT
2 hs chữa bài
(có thể chia nhóm thi đua làm
bài vào bảng nhóm theo hình
thức khăn trải bàn)
5ph 3/ Kết luận - Phân số nh thế nào là phân số thập
phân số thập phân?
- Cách chuyển một PS thành PS thập
phân?
NX giờ học, giao BTVN
Ngày soạn:
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 5
Ngày giảng:
Tiết 7: ôn tập phép cộng và phép trừ hai phân số
I- Mục tiêu: giúp hs biết thực hiện phép cộng và trừ hai phân số
II- Đồ dùng dạy học:
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức
- giới thiệu bài
25-
30ph
12ph
2/ Hđ dạy học
chính
a/Hớng dẫn
ôn tập:
a/ VD :
7
8
7
53
7
5
7
3
=
+
=+
15
7
15
310
15
3
15
10
=
=
- Muốn cộng hoặc trừ hai PS có cùng
MS, ta làm thế nào?
B/ VD:
VD1
=+
10
3
9
7
VD2
=
9
7
8
7
- - Muốn cộng hoặc trừ hai PS khác
MS, ta làm thế nào?
* Nêu cách cộng và trừ hai phân số?
- hs đọc VD
- NX tử, mẫu của 2 PS
- Thực hiện nháp lần lợt từng
phép tính,
- 2HS tính trên bảng, nêu cách
làm.
- Nhắc lại quy tắc.
- hs đọc VD
- NX tử, mẫu của 2 PS
- Thực hiện nháp lần lợt từng
phép tính,
2HS tính trên bảng, nêu cách
làm
- Nhắc lại quy tắc.
- HS nêu quy tắc
15ph b/ Thực hành
Bài 1: Tính
- Nêu cách tính?
- Nx, nêu cách làm khác (ý c/)
- Muốn cộng trừ 2 PS khác MS, ta ltn?
Bài 2: Tính
Hớng dẫn mẫu ý a/ đa 3 về PS
1
3
rồi
thực hiện nh cộng 2 PS khác MS
- Muốn cộng(trừ) một PS với STN ta
ltn?
Bài 3:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu tìm gì?
- nêu yêu cầu BT, nx các phân
số
- Làm bài theo nhóm 2
- 4 HS chữa bài
- Nêu QT
- Làm bài vào vở
- 2 HS chữa bài trên bảng, nhắc
lại cách làm.
- Đọc đề bài
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 6
(vẽ sơ đồ)
- Ta phải tìm PS chỉ số bóng nào trớc?
- Bài làm bằng mấy phép tính? Là
những phép tính nào?
- HS làm bài cá nhân vào vở, 1
em lên chữa bài.
5 ph 3/ Kết luận
- NX giờ học
- Chuẩn bị bài sau
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 8:
Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số
I- Mục tiêu: Giúp HS biết thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số
II- Đồ dùng dạy học: Phiếu BT, bảng nhóm.
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp
tục củng cố kĩ năng nhân, chia 2 phân
số
25-
30ph
12ph
2/ Hđ dạy học
chính
a/ Ôn tập kiến
thức cũ:
Nêu VD:
=ì
9
5
5
2
- Yêu cầu HS tính
- Muốn nhân một PS với 1 PS ta ltn?
Tơng tự với phép chia:
VD:
8
3
:
5
4
-Muốn chia một PS cho một PS ta ltn?
* Nhắc lại quy tắc nhân, chia 2 PS?
Đọc VD
Tính nháp
1 HS tính trên bảng
- Ta lấy tử số nhân với tử số,
mẫu số nhân với mẫu số.
3-4 HS nhắc lại
- Ta lấy PS thứ nhất nhân với
PS thứ hai đảo ngợc.
15ph b/ Thực hành
Bài 1: Tính
a/ - 1 HS nêu yêu cầu
- Nhắc lại QT nhân chia 2 PS
- Làm bài cá nhân vào vở
- 4 HS chữa bài trên bảng
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 7
b/ Gợi ý cho HS chuyên số tự nhiên
thành PS và thực hiện nh ý a
Bài 2: Tính theo mẫu:
HD mẫu:
4
3
2325
533
610
59
6
5
10
9
=
ììì
ìì
=
ì
ì
=ì
* Chốt lại QT nhân chia 2 PS và cách
nhân chia nhanh nhất dới dạng phân
tích một số thành tích các số và giản -
ớc.
Bài 3:
- Bài cho ta biết gì?
- Bài tập yêu cầu tìm gì?
- Muốn tìm các phần bằng nhau của
tấm bìa, trớc hết ta cần tìm gì?
NX, chữa bài.
- Tiếp tục làm bài cá nhân vào
vở
- 3 HS chữa bảng lớp
HS cùng thực hiện mẫu
Làm bài theo cặp các ý còn lại
vào PBT , đổi phiếu chữa bài.
3 HS làm bảng nhóm và trình
bày trên bảng lớp.
Đọc BT
- Tìm diện tích tấm bìa.
- Làm bài cá nhân vào vở. 1
HS chữa bài.
5 ph 3/ Kết luận Nhận xét giờ học
- Giao BTVN
đề kiểm tra cuối học kì 2:
Môn tiếng việt 5
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 8
Tập đọc
Th gửi các học sinh
I- Mục tiêu: biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Đọc trôi
chảy, lu loát bài văn. giọng đọc thể hiện tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha của Bác
Hồ với thiếu nhi Việt Nam.
Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bức th: Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe
thầy, yêu bạn và tin tởng HS sẽ kế tục sự nghiệp cha ông, xây dựng thành công nớc
VN mới. Thuộc lòng đoạn th: sau 80 năm các em.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ, bảng phụ chép đoạn luyện đọc.
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài: Giới thiệu chủ điểm
Việt Nam- Tổ quốc em
- Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ
27ph 2/ Hớng dẫn
luyện đọc và
tìm hiểu bài:
1. Luyện đọc:
GV đọc mẫu
- HD đọc bài:
+ Đọc đoạn, LĐ từ, câu khó.
+ Đọc toàn bài
2. Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm đoạn 1 và cho biết Bác Hồ
gửi th cho HS vào dịp nào?
- Tại sao nói đây là ngày khai trờng
đặc biệt?
(GV giảng và nhấn mạnh hơn sự thành
công của CM tháng 8/1945)
- Sau CM T8 nhiệm vụ của toàn dân là
gì? nhiệm vụ của HS là gì?
- Em hãy nêu ý nghĩa của bức th?
* Liên hệ: Theo t tởng của Bác, Đảng
và nhà nớc quan tâm đặc biệt đến thế
hệ tơng lai đ/n, đầu năm học nào cũng
gởi th tới HS- SV- Gv trên cả nớc. Đáp
lại sự quan tâm đó, các em cần làm
gì?
3. Luyện đọc diễn cảm HTL:
NX, đánh giá.
- Y/c HS chọn đoạn đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu đoạn Sau 80 năm
- 1 HS khá đọc bài, cả lớp đọc
thầm.
- Chia đoạn
- Đọc nối tiếp đoạn, LĐ từ,
câu.
- Đọc nối tiếp đoạn, Giải nghĩa
từ.
- Đọc NT, LĐ đoạn.
1-2 hs đọc toàn bài.
- Đọc thầm, trao đổi nhóm và
trả lời câu hỏi.
- Nêu nội dung bài TĐ
- 2 HS đọc NT đoạn.
NX, nêu cách đọc diễn cảm.
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 9
3ph 3/ Kết luận:
của các em
- HD đọc thuộc lòng đoạn vừa đọc
trên bảng phụ.
- NX giờ học
Giao bài về nhà
1-2 HS đọc diễn cảm
- LĐ thuộc lòng (đọc thầm,
đọc đồng thanh theo nhóm )
- Thi đua đọc bài trớc lớp.
* L u ý : Trong quá trình dạy học, cần tập trung chú trọng phần luyện đọc: đọc lu loát, trôi chảy
toàn bài. chú ý phần đọc mẫu của GV. Chuẩn bị sẵn bảng phụ chép phần luyện đọc. Lệnh đọc
và TLCH luôn phải đi đôi với nhau. Có thể chia nhóm để tìm hiểu bài; Trớc khi đọc diễn cảm
cần cho HS đọc bài nối tiếp 1 lợt. Thờng xuyên khen ngợi động viên HS. Luỵện đọc thuộc lòng
có thể cho HS đọc đồng thanh nhng không quá nhiều.
Luyện từ và câu
Từ đồng nghĩa
I- Mục tiêu: bớc đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần
giống nhau; hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và đồng nghĩa không hoàn toàn.
Vận dụng hiểu biết đó làm các bài tập thực hành.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép 2 VD, các từ in đậm đợc viết vào thẻ rời. 3 bảng
nhóm hoặc giấy A3 tổ chức làm BT 3
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài:
Giới thiệu sơ lợc chơng trình LT-C lớp
5
25ph 2/ Nội dung
bài
1. Nhận xét:
1/ So sánh nghĩa của các từ in đậm
trong mỗi VD sau:
Nêu VD (bảng phụ)
- Em hiểu nghĩa từ xây dựng, kiến
thiết là gì?
- Hãy giải nghĩa các từ: vàng suộm,
vàng hoe, vàng lịm?
- Nghĩa của các từ ở mỗi VD nh thế
nào với nhau?
- Đọc VD
- Trao đổi theo cặp, TLCH
Xây dựng, kiến thiết: làm nên
một công trình kiến trúc, hình
thành một tổ chức hoặc một
chế độ chính trị.
- Vàng suộm: chỉ màu vàng
đậm của lúa đã chín; vàng hoe:
màu vàng nhạt tơi, ánh lên của
nắng; vàng lịm: chỉ màu vàng
của trái chín, gợi cảm giác rất
ngọt.
- VD a/ 2 từ giống nhau về
nghĩa
VD b/ 3 từ gần giống nhau(chỉ
màu vàng) nhng khác nhau về
mức độ màu sắc.
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 10
- Vậy từ đồng nghĩa là những từ ntn?
2/Thay thế các từ in đậm
VD a/
- 2 từ này có thể thay thế cho nhau đợc
không, vì sao?
- Vì nghĩa 2 từ này nh nhau nên chúng
đợc gọi là từ đồng nghĩa hoàn toàn,
chúng có thể thay thế cho nhau trong
nói và viết.
VD b/
- Vì các từ này gần giống nhau về
nghĩa nên chúng đợc gọi là từ đồng
nghĩa không hoàn toàn. Khi dùng
những từ này chúng ta phảI lựa chọn
sao cho phù hợp với câu văn.
- Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn
và từ đồng nghĩa không hoàn toàn?
2. Ghi nhớ:
(GV giải thích thêm ghi nhớ)
3. Luyện tập:
Bài 1: Xếp những từ in đậm thành các
nhóm đồng nghĩa.
(nhóm đồng nghĩa: các từ chỉ chung
một sự vật)
NX, chốt lời giải đúng:
+ nớc nhà- non sông
+ hoàn cầu- năm châu.
- Tìm thêm các từ đồng nghĩa của mỗi
nhóm
Bài 2: Tìm những từ đồng nghĩa với
mỗi từ sau đây: đẹp, to lớn, học tập.
NX chữa bài.
Bài 3: Đặt câu với mỗi cặp từ đồng
- Là những từ có nghĩa giống
nhau hoặc gần giống nhau.
- Nêu VD
1 HS lên bảng thay thế vị trí
các từ xây dựng, kiến thiết.
HS đọc thầm VD, nêu nhận xét
- Có thể, vì nghĩa của chúng
giống nhau và không làm câu
văn thay đổi ý nghĩa.
- HS nêu thêm VD: cọp, hổ,
beo, hùm.
- HS lên bảng thay thế các từ
vàng suộm, vàng hoe, vàng
lịm.
HS nhận xét: không thể thay
thế vì nó sẽ làm đổi nghĩa câu
văn
Nêu VD: ăn, xơi, chén, tọng,
đớp,
2-3 HS nêu ghi nhớ.
Nêu yêu cầu BT
Làm bài vào VBT theo cặp,
sau đó đổi vở chữa bài chéo
nhau.
- Nêu kết quả.
(HS khá giỏi VD: đất nớc, tổ
quốc, giang sơn; thế giới, quốc
tế, )
Nêu y/c BT
- Làm bài cá nhân vào VBT
3 HS nêu KQ
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 11
nghĩa em vừa tìm đợc:
- Tổ chức thi đua giữa các nhóm.
NX đánh giá.
Nêu y/c BT
Chia 3 nhóm, mỗi nhóm chon
1 cặp từ đồng nghĩa BT2 và tập
đặt câu vào bảng phụ
5ph 3/ Kết luận - NX giờ học
- Liên hệ cách dùng từ đồng nghĩa
trong cuộc sống.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Cấu tạo của bài văn tả cảnh
I- Mục tiêu: Nắm đợc cấu tạo của một bài văn tả cảnh gồm 3 phần: mở bài, thân bài,
kết bài.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn bài văn Hoàng hôn trên sông Hơng.
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài:
Giới thiệu sơ lợc chơng trình TLV lớp
5
25ph 2/ Nội dung
bài
1. Nhận xét:
BT1: Đọc và tìm các phần mở bài,
thân bài, kết bài của bài văn dới đây:
Hoàng hôn trên sông Hơng
- Treo bảng phụ
Yêu cầu HS đọc, thảo luận và TLCH:
+ Tìm các phần mở bài, thân bài, kết
bài.
+ Nội dung chính của từng phần đó
nói gì?
Kết luận: Bài văn tả cảnh gồm 3
phần
BT2: Đọc bài văn Quang cảnh làng
mạc ngày mùa. So sánh và rút ra nhận
xét cấu tạo một bài văn tả cảnh
Kết luận: Ghi nhớ SGK
2. Ghi nhớ:
GiảI thích thêm ND ghi nhớ
3. Luyện tập
Nhận xét cấu tạo của bài văn Nắng tra.
Yêu cầu HS làm phiếu BT:
+ Đọc bài văn Nắng tra
+ Tìm các phần mở bài, thân bài, kết
- Đọc yêu cầu BT1
1-2 HS đọc bài văn và chú giải.
Cả lớp đọc thầm
- Làm việc theo cặp
- TLCH
- Nêu yêu cầu BT
- Đọc thầm bài văn và trao đổi
theo cặp.
Đọc ghi nhớ.
HS làm bài vào VBT hoặc PBT
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 12
bài.
+ Nội dung của mỗi phần đó nói gì?
+ Nêu cảm xúc của em đối với bài
văn.
5ph 3/ Kết luận NX giờ học
Giao bài về nhà.
* L u ý: GV cần giúp HS nắm vững yêu cầu của BT, đọc nội dung bài, tổ chức HS tìm hiểu bài
dới các hình thức hoạt động học tập. Sau đó GV kết luận và rút ra bài học. HS cần học thuộc ghi
nhớ để vận dụng tốt vào luyện tập. GV cần giải thích kĩ hơn ghi nhớ. PPDH chính là GV chỉ là
ngời gợi mở, HS tự tìm ra bài học. Trong quá trình dạy học, GV cần đặc biệt chú ý đến HS yếu
và có thêm câu hỏi dành cho HS khá giỏi.
Kể chuyện:
Lí tự trọng
I- Mục tiêu: dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS biết kể từng đoạn và toàn bộ
câu chuyện. Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện, biết trao đổi cùng bạn về nội dung
truyện.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện
III- Các hoạt động dạy học:
t/g Tên hoạt
động
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
5ph 1/ Phần mở
đầu:
- ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài:
Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân
tộc ta có biết bao tấm gơng anh hùng.
Giờ kể chuyện hôm nay chúng ta cùng
tìm hiểu một gơng anh hùng trẻ tuổi
nhng vô cùng anh dũng bất khuất trớc
kẻ thù: anh Lí tự Trọng
25ph 2/ Nội dung
bài
1. GV kể:
- Kể lần 1, giải nghĩa từ
- Kể lần 2, kết hợp tranh minh
hoạ.
2. HS kể:
BT1: Thuyết minh cho nội dung tranh
bằng 1 hoặc 2 câu.
Ghi lại nội dung tranh
BT 2, 3: Kể lại toàn bộ câu truyện.
Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu
chuyện
Nghe kể
- Nêu yêu cầu
- Trao đổi nhóm tìm nội dung
từng tranh
- Nối tiếp thuyết minh nội
dung từng tranh.
- Kể nối tiếp theo tranh (2-3 l-
ợt)
3-4 HS kể lại toàn bố nội dung
câu chuyện. Kết hợp trao đổi
nội dung, ý nghĩa câu chuyện
Hà Thị Trâm- Trờng PTCS Thanh Bình- Chợ Mới- Bắc Kạn 13
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét