LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án tin học 8": http://123doc.vn/document/563758-giao-an-tin-hoc-8.htm
Chú ý: Khi đánh công thức ta phải
thờng xuyên kích hoạt vào Equation
do đó nếu dùng menu nh trên thì rất
lâu vì vậy ta đa nút Equation vào
thanh công cụ chuẩn Standard. Cách
làm nh sau:
- Vào Tools/ Customize(cáp từm mờ)
chọn lớp Commands tìm mục Insert
nháy vào đó rồi tìm nút Equation .
Sau đó nháy chuột vào nút đó giữ trái
chuột và kéo lên thanh công cụ chuẩn
Standard.
Hoạt động 3:
* Giới thiệu về cách chèn ký tự đặc
bệt trên máy tính
HS: quan sát trên máy chiếu
- Để kết thúc việc nhập công thức bạn nháy đúp ra
ngoài
- Để sửa công thức đã nhập bạn nháy đúp chuột trái
vào công thức xuất hiện cửa sổ Equation cho phép
bạn sửa công thức.
III. Chèn thêm các ký tự đặc biệt:
ý nghĩa để chèn các ký hiệu không có trên bàn
phím vào văn bản của bạn
- Bạn đặt con trỏ ở vị trí cần chèn đồ thị vào.
- Bạn vào Insert/ symbol - XH hộp thoại
- Chọn ký tự cần chèn, OK
IV. Chèn hình ảnh vào văn bản:
- Bạn đặt con trỏ ở vị trí cần chèn đồ thị vào.
- Bạn vào Insert/ Picture/Clip Art - XH hoopj
tranh
- Chọn tranh cần chèn, Insert
4, Củng cố:
GV: Những chú ý khi chèn công thức toán học cho văn bản
5, H ớng dẫn về nhà :
- Tìm hiểu các tài liệu về Microsof office 2003 và 2000
- Học bài và thực hành trên máy nếu có máy vi tính
- Đọc trớc phần chèn Text Box, chèn chữ nghệ thuật
Soạn: 13/09/2007
Giảng: 15/09/2007
Tuần: 2
GV: Nguyễn Duy Hng - 5 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
Tiết 3: Chèn bảng biểu, đồ thị, công thức toán học vào văn bản, định
dạng Text box, table( nền, đờng kẻ), kẻ vẽ các hình trong văn bản
A, Mục tiêu:
Học xong bài này, hs:
- Biết cách chèn bảng biểu, đồ thị, công thức toàn học và định dạng Text box, table,
kẻ vẽ các hình trong văn bản.
- HS hiểu ý nghĩa của Text box
- Thực hiện các thao tác đúng quy trình.
- Có nhiều hứng thú, ham học hỏi, nâng cao hiểu biết với môn học.
B, Chuẩn bị:
* GV: - Chuẩn bị giáo án đầy đủ, đúng chơng trình và bám sát SGK Word
- Chuẩn bị MTĐT, máy chiếu
* HS: Chuẩn bị vở, bút, SGK và đọc trớc bài học
C, Tiến trình bài dạy:
1, ổ n định lớp:
8A1: 8A2: 8A3: 8A2:
2, Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Nêu các bớc để chèn công thức toán học vào văn bản ( chèn công thức sau trên
máy tính:
2
2
1
yx
+
)
- HS2: Nêu cách chèn và chỉnh hình ảnh trong văn bản
3, Học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
GV: giới thiệu ý nghĩa của TextBox
sau đó hớng dẫn HS làm trên máy
chiếu
GV hỏi: Nêu qui trình làm 1 Text box
I. Chèn Text box
ý nghĩa để chèn vào những vị trí không thể đặt
con trỏ tới đợc hoặc để tạo một trang bìa
Cách 1: - Bạn vào Insert chọn TextBox xuất hiện
con trỏ dấu cộng (+) bấm trái chuột và kéo để vẽ
khung khi đợc khung thì nhả chuột sau đó viết chữ
vào trong khung
Ví dụ:
Cách 2: Chọn từ thanh công cụ: View -> Toolbar.
B1: Chọn đa Drawing ra màn hình.
B2: Nháy chuột vào Text box
GV: Nguyễn Duy Hng - 6 -
Trờng THCS Liên Châu
Địa chỉ
Liên Châu- Yên Lạc- Vĩnh Phúc
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
Hoạt động 2:
GV: Làm sẵn 1 vài chữ nghệ thuật
trên máy sau đó hớng dẫn HS cách
làm ra cách chữ đó
HS: Lên bảng chèn chữ Lớp 8A3
B3: Định dạng to nhỏ, kiểu đờng kẻ.
- Muốn chọn và tạo các kiểu đờng viền cho trang
bìa thì vào biểu tợng Line Style
- Muốn đổi hớng văn bản trong Text box thì dùng
lệnh Format/Text Direction
II. Chèn chữ nghệ thuật
- Bạn vào Insert/ Picture/ Word Art XH hộp
chọn chữ, chọn kiểu chữ/OK XH hộp gõ chữ
+ Chọn lại phông chữ trong hộp Font
+Chọn cỡ chữ trong ô Size
Chú ý: Thao tác với dòng chữ nh hình ảnh nhng
nên dùng thanh công cụ Drawing
D: chèn chữ
4, Củng cố:
GV: Những chú ý khi chèn công Text box và chèn chữ nghệ thuật cho văn bản
5, H ớng dẫn về nhà :
- Tìm hiểu các tài liệu về Microsof office 2003 và 2000
- Học bài và thực hành trên máy nếu có máy vi tính
- Đọc trớc phần tạo khung và làm nền, kẻ vẽ trong văn bản
Soạn: 15/09/2007
Giảng: 18/09/2007
Tuần: 3
GV: Nguyễn Duy Hng - 7 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
Tiết 4: Chèn bảng biểu, đồ thị, công thức toán học vào văn bản, định
dạng Text box, table( nền, đờng kẻ), kẻ vẽ các hình trong văn bản
A, Mục tiêu:
Học xong bài này, hs:
- Biết cách chèn bảng biểu, đồ thị, công thức toàn học và định dạng Text box, table,
kẻ vẽ các hình trong văn bản.
- HS biết tạo khung và làm hình nền
- Thực hiện các thao tác đúng quy trình.
- Có nhiều hứng thú, ham học hỏi, nâng cao hiểu biết với môn học.
B, Chuẩn bị:
* GV: - Chuẩn bị giáo án đầy đủ, đúng chơng trình và bám sát SGK Word
- Chuẩn bị MTĐT, máy chiếu
* HS: Chuẩn bị vở, bút, SGK và đọc trớc bài học
C, Tiến trình bài dạy:
1, ổ n định lớp:
8A1: 8A2: 8A3: 8A2:
2, Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Nêu tác dụng và các bớc để chèn hộp Text Box vào văn bản
( Thao tác trên máy chiếu )
- HS2: Nêu cách chèn chữ nghệ thuật vào văn bản
3, Học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
GV: giới thiệu cách tạo một khung cho
văn bản
+ Settings (sét thing): chọn các mẫu kẻ
khung. None(lăn): không kẻ khung,
Box(búc): kẻ khung xung quanh 4 cạnh,
Shadow(sa đao): khung có bóng, 3-D:
khung nối kiểu 3 chiều, Custom(cáp từm):
tự tạo khung bạn nháy vào các cần kẻ
I. Tạo khung và làm nền
ý nghĩa để thay đổi nền, đờng kẻ của bảng.
1.Tạo khung.
B1: Bôi đen đoạn văn bản cần tạo khung.
B2: Nháy chuột trái vào Format -> Borders and
Shading
B3: Borders
+ Style (sờ tai lờ): Chọn kiểu đờng kẻ để kẻ khung
+ Color ( ca lơ): Chọn màu đờng kẻ
+ With (guýt): chọn độ rộng đờng kẻ.
B4: Ok
2. Chọn màu nền
-
GV: Nguyễn Duy Hng - 8 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
trong mục Preview.
GV: đặt vấn đề: Muốn thay đổi màu cho
nền của bảng biểu ta thực hiện nh thế
nào?
HS: Thảo luận nhóm và đa ra phơng án
trả lời:
GV: Tổng hợp kiến và đa ra quy trình
cách thực hiện:
Hoạt động 2:
GV: giới thiệu thanh công cụ vẽ
Drawing
GV: Trình bày quy trình và các thao tác
cơ bản
HS : Quan sát sau đó nêu cách sử dụng
các nút trên thanh công cụ
Trớc tiên chọn bảng cần tạo nền
- Vào Format/ Borders and Shading (bo đờ en
sét đinh) sẽ xuất hiện hộp thoại và bạn chọn lớp
Shading bao gồm các mục:
+ Mục Fill (pheo) bạn chọn màu nền (No Fill là
không có màu nền)
+ Mục Style(sờ tai lờ) để chọn mẫu tô cho nền
- Xong chọn OK
V. Kẻ vẽ các hình trong văn bản:
- Để vẽ ta cần bật thanh công cụ vẽ Drawing bằng
lệnh View/ Toolbars/Drawing
- Lựa chọn các hình để vẽ nh: đờng thẳng, mũi
tên, hình chữ nhật .
* Lựa chọn các đối tợng đã vẽ:
- Lựa chọn 1 đối tợng vẽ: Nháy trái chuột vào hình
đã vẽ khi đó đối tợng đã chọn đợc đánh dấu bởi 8
nút hình vuông nhỏ ở xung quanh.
- Lựa chọn nhiều đối tợng: ấn phím Shift trên bàn
phím đồng thời nháy trái chuột vào các đối tợng.
4, Củng cố:
GV: Những chú ý khi tạo khung và làm nền cho văn bản
Cách gộm nhóm các hình lại với nhau
5, H ớng dẫn về nhà :
- Tìm hiểu các tài liệu về Microsof office 2003 và 2000
- Học bài và thực hành trên máy nếu có máy vi tính
- xem lại nội dung các tiết 1 và 2 để chuẩn bị thực hành.
Soạn: 19/09/2007
Giảng: 22/09/2007
Tuần: 3
Tiết 5: Bài thực hành số 1: Thực hành các nội dung tiết 1,2
GV: Nguyễn Duy Hng - 9 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
A, Mục tiêu:
Học xong bài này, hs:
- Biết cách chèn bảng biểu, đồ thị, công thức toàn học và định dạng Text box, table,
kẻ vẽ các hình trong văn bản.
- HS thành thao các thao tác để hoàn thành bài thực hành
- Có nhiều hứng thú, ham học hỏi, nâng cao hiểu biết với môn học.
B, Chuẩn bị:
* GV: - Chuẩn bị giáo án , nội dung thực hành đầy đủ, đúng chơng trình và bám sát SGK
Word
- Chuẩn bị MTĐT, máy chiếu
* HS: Chuẩn bị vở, bút, SGK và đọc lại bài học ở tiết 1 và 2
C, Tiến trình bài dạy:
1, ổ n định lớp:
8A1: 8A2: 8A3: 8A2:
2, Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Nhắc lại các thao tác tạo một bảng mới, cách xoá hàng, chèn hàng
- Kiểm tra điều kiện thực hành.
- Chia nhóm thực hành
3, Học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: giới thiệu nội dung
thực hành
GV: Giới thiệu về mục tiêu bài học:
Chèn bảng mới vào văn bản, chọn
ô, hàng cột trong bảng, chèn thêm các
hàng, cột vào bảng, gộp tách các ô, thay
đổi hớng viết văn bản
Hoạt động 2: H ớng dẫn thực hành
GV: Trình bày nội dung thực hành.
HS: Thực hành từng nội dung theo
quy trình.
GV: Hớng dẫn từng nhóm và sửa sai.
I, Chèn bảng biểu.
Kẻ bảng biểu theo mẫu
STT Họ và tên
Điểm thi
V
ă
n
T
o
á
n
1
Nguyễn Hoàng Lâm
8 8 0
2
Phạm Hải Hà
6 9 1
3
Hoàng Minh Anh
7 7 2
4
Trần Đình Bình
9 8 0
5
Nguyễn Thị Hà
10 9 2
6
Phạm Thu Trang
8 8 0
4, Củng cố:
GV: - Kiểm tra lại các bài thực hành của học sinh
- Nhận xét giờ thực hành
5, H ớng dẫn về nhà :
- Tìm hiểu các tài liệu về Microsof office 2003 và 2000
GV: Nguyễn Duy Hng - 10 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
- Học bài và thực hành lại trên máy nếu có máy vi tính
- xem lại nội dung các tiết 1 và 2 , đọc lại phần tính toán trong bảng để chuẩn bị
thực hành.
Soạn: 22/09/2007
Giảng: 25/09/2007
Tuần: 4
Tiết 6: Bài thực hành số 1: Thực hành các nội dung tiết 1,2
GV: Nguyễn Duy Hng - 11 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
A, Mục tiêu:
Học xong bài này, hs:
- Thực hiện đợc việc chèn bảng biểu, đồ thị, công thức toán học và định dạng Text
box, table, kẻ vẽ các hình trong văn bản.
- Thực hiện các thao tác đúng quy trình, biết tính toán trong bảng.
- Có nhiều hứng thú, ham học hỏi, nâng cao hiểu biết với môn học.
B, Chuẩn bị:
* GV: - Chuẩn bị giáo án , nội dung thực hành đầy đủ, đúng chơng trình và bám sát SGK
Word
- Chuẩn bị MTĐT, máy chiếu
* HS: Chuẩn bị vở, bút, SGK và đọc lại bài học ở tiết 1 và 2
C, Tiến trình bài dạy:
1, ổ n định lớp:
8A1: 8A2: 8A3: 8A2:
2, Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Nêu cách sắp xếp dữ liệu trong bảng?
- Kiểm tra điều kiện thực hành.
- Chia nhóm thực hành
3, Học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: giới thiệu nội
dung thực hành
GV: Giới thiệu về mục tiêu
bài học:
Chèn bảng mới vào văn
bản, chọn ô, hàng cột trong
bảng, chèn thêm các hàng, cột
vào bảng, gộp tách các ô, nhập
nội dung của bảng nh mẫu bên
Hoạt động 2: H ớng dẫn
thực hành
GV: Gợi ý một số cách làm
nhanh.
HS: Thực hành từng nội
dung theo quy trình.
GV: Hớng dẫn từng nhóm và
sửa sai.
GV: Để tính tổng ta dùng
II, Chèn bảng và tính toán
Kẻ bảng biểu theo mẫu:
Bảng lơng tháng 10
( Đơn vị tính nghìn đồng)
STT Họ và tên
Chức
vụ
Lơng Phụ cấp Tổng
1
Ngô Văn Chung
Ht 1700000 500000
2
Tạ Văn chinh
HP 1600000 400000
3
Nguyễn Gia Năm
TT 1500000 250000
4
Cao Văn Hậu
TT 1400000 250000
5
Nguyễn T Hơng
GV 1200000 150000
6
Nguyễn Thị Hà
GV 1250000 150000
7
Nguyễn V Thái
GV 1270000 150000
8
Bùi Minh Hải
GV 1220000 150000
Tổng cộng
YC : Tính cột tổng phía bên phải bảng, tính hàng tổng
cộng phía dới bảng cho các cột số
- Đánh dấu toàn bộ bảng và sao chép làm ba bảng và gọi
là bảng 2, bảng 3, bảng 4. Sắp xếp 2 bảng theo cột tổng số
GV: Nguyễn Duy Hng - 12 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
lệnh gì?
giảm dần và cột tổng số tăng dần
- Sắp xếp bảng 3 theo cột họ tên tăng dần
- sắp xếp bảng 4 theo cột chức vụ tăng dần
4, Củng cố:
GV: - Kiểm tra lại các bài thực hành của học sinh
- Gợi ý : Tính tổng đặt con trỏ ở ô kết quả, vào Table/Formula chọn Sum
trong ô Paste function gõ Letf hoặc About.
- Sắp xếp: bôi đen cột vào Table/Sort/ chọn Ascending(xếp giảm), chọn
Descending( xếp tăng dần).
- Nhận xét giờ thực hành
5, H ớng dẫn về nhà :
- Tìm hiểu các tài liệu về Microsof office 2003 và 2000
- Học bài và thực hành lại trên máy nếu có máy vi tính
- xem lại nội dung các tiết 1 và 2 , đọc lại phần gõ công thức toán học trong bảng
để chuẩn bị thực hành.
Soạn: 26/09/2007
Giảng: 29/09/2007
Tuần: 4
Tiết 7: Bài thực hành số 1: Thực hành các nội dung tiết 1,2
GV: Nguyễn Duy Hng - 13 -
Giáo án Tin học 8: Năm học 2007- 2008
A, Mục tiêu:
Học xong bài này, hs:
- Thực hiện đợc việc chèn bảng công thức toán học vào trong văn bản.
- Thực hiện các thao tác đúng quy trình, rèn kỹ năng sử dụng chuột.
- Có nhiều hứng thú, ham học hỏi, nâng cao hiểu biết với môn học.
B, Chuẩn bị:
* GV: - Chuẩn bị giáo án , nội dung thực hành đầy đủ, đúng chơng trình và bám sát SGK
Word
- Chuẩn bị MTĐT, máy chiếu
* HS: Chuẩn bị vở, bút, SGK và đọc lại bài học ở tiết 3 và 4
C, Tiến trình bài dạy:
1, ổ n định lớp:
8A1: 8A2: 8A3: 8A2:
2, Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Nêu cách chèn một công thức toán học trong bảng?
- Kiểm tra điều kiện thực hành.
- Chia nhóm thực hành
3, Học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu nội
dung thực hành
GV: Giới thiệu về mục tiêu bài
học:
Chèn bảng mới vào văn bản
các công thức toán học theo mẫu
trên
Hoạt động 2: H ớng dẫn thực
hành
GV: Gợi ý một số cách làm nhanh.
HS: Thực hành từng nội dung theo
quy trình.
GV: Hớng dẫn từng nhóm và sửa
sai.
GV: Để soạn nhanh ta nên lấy biểu
tợng đại diện của công thức ra
thanh công cụ chuẩn ( biểu tợng
). Khi đó nháy vào nút
sẽ
xuất hiện luôn bảng chọn các công
III, Chèn công thức toán học
Soạn thảo theo mẫu:
Đề toán 8
Câu 1 : Phân tích đa thức 3x
2
- 6xy + 3y
2
- 12z
2
thành nhân tử
Câu 2 : Điều kiện xác định của phân thức
3
2
2
x
x x
là:
A .
2
0
x
x
B . x
2
C . x
2
D .
2
0
x
x
Câu 3: Thực hiện phép tính
xy
y
x
yx
yx
yx
yx
xy
+
+
+
+
2
:
22
2
22
YC: Soạn thảo trình bày đẹp trên một trang văn bản
GV: Nguyễn Duy Hng - 14 -
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét