Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

hoàn thiện cơ cấu tổ chức của ubnd huyện lương tài - tỉnh bắc ninh


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "hoàn thiện cơ cấu tổ chức của ubnd huyện lương tài - tỉnh bắc ninh": http://123doc.vn/document/1053582-hoan-thien-co-cau-to-chuc-cua-ubnd-huyen-luong-tai-tinh-bac-ninh.htm


Luận văn tốt nghiệp
- Xác định rõ các mối quan hệ dọc, ngang, đảm bảo phối hợp chặt chẽ
nhiệm vụ giữa các bộ phận
- Phân công hợp lý nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn giữa các bộ phận,
không chồng chéo, xoá bỏ các cấp trung gian không cần thiết, tăng mối quan hệ
trực tiếp.
- Bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả sao cho chi phí quản lý ít mà hiệu quả
quản lý ngày càng cao.
3) Các nguyên tắc tổ chức bộ máy quản lý:
* Nguyên tắc tổ chức bộ máy quản lý gắn với phơng hớng mục đích của hệ
thống. Phơng hớng mục đích của hệ thống sẽ chi phối cơ cấu của hệ thống. Nếu
một hệ thống mục tiêu, phơng hớng của nó có quy mô lớn thì cơ cấu tổ chức, đội
ngũ, trình độ nhân cách các con ngời tham gia hệ thống cũng ở mức tơng xứng
và ngợc lại.
* Nguyên tắc CMH và cân đối: Nguyên tắc này đòi hỏi cơ cấu tổ chức quản
lý phải đợc phân công, phân nhiệm các phân hệ trong hệ thống theo các nhóm
chuyên ngành với những con ngời đợc đào luyện tơng ứng và có đủ quyền hạn.
Để thực hiện nguyên tắc này phải tuân thủ các yêu cầu sau:
- Phải công bố rõ ràng nhiệm vụ, mục đích, mục tiêu của cả hệ thống để
mọi thành viên của hệ thống nắm và hiểu phần việc của mình trong guồng máy
chung của hệ thống.
- Cơ cấu tổ chức đợc phân phối dựa theo nhiệm vụ đợc giao chứ không phải
nhiệm vụ công việc phải thực hiện, chỉ có giao nhiệm vụ một cách cụ thể với sự
cân xứng giữa nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lực, lợi ích của từng phân hệ để
phân biệt rõ ai làm tốt, ai làm kém thì hệ thống mới có thể tồn tại và phát triển.
* Nguyên tắc thích nghi và linh hoạt với môi trờng: Nguyên tắc này đòi
hỏi việc hình thành tổ chức bộ máy quản lý phải đảm bảo sao cho mỗi phân hệ
một mức độ tự do sáng tạo tơng xứng để mọi cán bộ quản lý ở các cấp thấp phát
triển đợc tài năng, chuẩn bị cho việc thay thế vị trí của các cán bộ quản lý cấp
trên khi cần thiết.
* Nguyên tắc hiệu lực và hiệu quả: Đòi hỏi bộ máy quản lý phải thu đợc kết
quả hoạt động cao nhất so với chi phí mà hệ thống bỏ ra, đồng thời đảm bảo hiệu
Nguyễn Thị ánh Huệ 5 KTLĐ 41A
Luận văn tốt nghiệp
lực hoạt động của các phân hệ và các điều khiển của ngời lãnh đạo. Để đảm bảo
nguyên tắc này cần tuân thủ các yêu cầu sau:
- Cơ cấu tổ chức phải là cơ cấu hợp lý nhất, đảm bảo chi phí hoạt động là
nhỏ nhất mà kết quả chung thu đợc của hệ thống là cao nhất trong khả năng
có thể.
- Cơ cấu tổ chức phải tạo đợc môi trờng xung quanh, nhiệm vụ của các
phân hệ làm cho mỗi phân hệ hiểu rõ vị trí, giá trị của các hoạt động mà mình
tham dự, là nhằm tạo lợi thế, thuận lợi cho các phân hệ có liên quan trực tiếp với
mình, tránh gây khó khăn và trở ngại cho các phân hệ và cả hệ thống, từ đó hình
thành các hành vi xử sự hợp lý, tích cực giữa các phân hệ trong hệ thống.
- Cơ cấu tổ chức phải đảm bảo cho cán bộ quản lý các phân hệ có quy mô
hợp lý tơng ứng với khả năng kiểm soát, điều hành họ. Nếu trình độ của một cán
bộ quản lý chỉ có thể điều hành 10 ngời mà cấp trên lại giao cho họ quản lý 20
ngời là điều bất cập.
Trong thực tế khó có thể xây dựng đợc một bộ máy quản lý đáp ứng đợc tất
cả các yêu cầu trên và thoả mãn mọi nguyên tắc đã nêu ra. Tuy nhiên những
nguyên tắc yêu cầu trên là cần thiết và nó là kim chỉ nam cho việc xây dựng và
thực hiện bộ máy quản lý.
4) Các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý:
Sau khi tham khảo 1 số tài liệu nh: Giáo trình PTLĐXH của TS.Trần Xuân
Cầu, Cơ sở khoa học của quản lý kinh tế của PTS. Nguyễn Bá Sơn, hay giáo
trình Quản trị kinh doanh tổng hợp của bộ môn Quản trị kinh doanh, ta thấy
có các mô hình cơ cấu tổ chức chủ yếu sau:
a) Cơ cấu tổ chức quản lý trực tuyến:
Sơ đồ 2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý trực tuyến:
Nguyễn Thị ánh Huệ 6 KTLĐ 41A
Ngời lãnh đạo
Ngời lãnh đạo tuyến 1
Các đối tợng quản lý
Ngời lãnh đạo tuyến 2
Các đối tợng quản lý
Luận văn tốt nghiệp
Mô hình này đợc xây dựng trên cơ sở nguyên tắc quản trị của Fayol với
đặc trng cơ bản là mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dới quy định theo tuyến. Đây
là quan hệ dọc trực tiếp, một cấp thừa hành nào đó chỉ nhận lệnh và chịu trách
nhiệm từ một cấp trên trực tiếp và các bộ phận cùng cấp không liên hệ trực tiếp
với nhau mà phải thông qua cấp trên chung.
Ưu điểm chủ yếu của mô hình này là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực
hiện nghiêm túc chế độ 1 Thủ trởng, do đó có sự thống nhất cao, hiệu lực chỉ
huy mạnh. Vì mối quan hệ là đờng thẳng, xoá bỏ việc 1 cấp phải nhận nhiều
mệnh lệnh từ các cấp khác nhau nên thông tin truyền tải nhanh, thông suốt, tổ
chức gọn nhẹ. Song do chỉ có một cấp lãnh đạo nên đòi hỏi ngời lãnh đạo phải có
kiến thức tổng hợp, chịu hoàn toàn trách nhiệm về kết quả công việc của ngời d-
ới quyền. Những quyết định đa ra mang tính chủ quan, độc đoán, áp đặt, không
có sự tham mu, góp ý của cấp dới. Do đó cũng hạn chế việc khai thác, sử dụng
trí tuệ của các chuyên gia. Thích hợp với mô hình này là các đơn vị có quy mô
nhỏ và việc quản lý không quá phức tạp.
b) Cơ cấu tổ chức quản lý chức năng :
Sơ đồ 3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý chức năng:
Mô hình này đợc xây dựng trên cơ sở lý thuyết của Taylor. Theo kiểu cơ
cấu này nhiệm vụ quản lý đợc phân chia cho các bộ phận riêng biệt theo các
chức năng quản lý và hình thành nên những ngời lãnh đạo đợc CMH, chỉ đảm
Nguyễn Thị ánh Huệ 7 KTLĐ 41A
Ng]ời lãnh đạo
Ng]ời lãnh đạo
chức năng A
Ng]ời lãnh đạo
chức năng B
Ng]ời lãnh đạo
chức năng C
Đối t]ợng
quản lý 1
Đối t]ợng
quản lý 2
Đối t]ợng
quản lý 3
Luận văn tốt nghiệp
nhận thực hiện một hoặc một số chức năng nhất định. Các bộ phận chức năng đ-
ợc uỷ quyền chỉ đạo ra quyết định giải quyết những vấn đề chuyên môn do mình
phụ trách. Nhờ đó có điều kiện sử dụng khai thác trình độ chuyên môn của các
chuyên gia giỏi, nâng cao chất lợng hiệu quả quản lý, đồng thời giảm bớt đợc
gánh nặng cho ngời quản lý, việc đa ra quyết định nhanh hơn, giảm tính chủ
quan, độc đoán, tiết kiệm đợc thời gian. Song mối liên hệ giữa các nhân viên
trong tổ chức lại rất phức tạp, cấp dới chịu sự chỉ đạo của nhiều đầu mối gây ra
sự chồng chéo, khó tách bạch thẩm quyền của những ngời lãnh đạo chức năng.
Từ đó làm suy yếu vai trò Thủ trởng, phá vỡ tính thống nhất tạo mầm gây chia
rẽ, bè phái, mất đoàn kết trong tổ chức.
c) Cơ cấu tổ chức, quản lý trực tuyến, chức năng:
Sơ đồ 4: Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý trực tuyến - chức năng:
Đặc trng cơ bản của mô hình là vừa duy trì hệ thống trực tuyến, vừa kết hợp
với việc tổ chức các bộ phận chức năng. Theo đó, mỗi liên hệ giữa cấp dới và
ngời lãnh đạo là một đờng thẳng (trực tuyến) nên quyền ra mệnh lệnh thuộc cấp
trởng trực tuyến và cấp trởng chức năng. Còn những bộ phận chức năng chỉ làm
nhiệm vụ chuẩn bị những lời chỉ dẫn, những lời khuyên và kiểm tra sự hoạt động
của các cán bộ trực tuyến.
Nguyễn Thị ánh Huệ 8 KTLĐ 41A
Ng]ời lãnh đạo
chức năng A
Ng]ời lãnh đạo
chức năng C
Ng]ời lãnh đạo
chức năng A
Đối t]ợng
quản lý 1
Đối t]ợng
quản lý 2
Đối t]ợng
quản lý 3
Ng]ời lãnh đạo
cấp 1
Ng]ời lãnh đạo
chức năng B
Ng]ời lãnh đạo
cấp 2
Ng]ời lãnh đạo
chức năng B
Ng]ời lãnh đạo
chức năng C
Luận văn tốt nghiệp
Cách tổ chức này có u điểm lớn là gắn việc sử dụng chuyên gia ở các bộ
phận chức năng với hệ thống trực tuyến mà vẫn giữ đợc tính thống nhất trong tổ
chức ở một mức độ nhất định. Bộ phận trung gian giúp cho lãnh đạo cấp cao
nắm bắt đợc thông tin hơn nên quyết định đợc đa ra nhanh chóng và có tầm
chiến lợc cao.
Tuy nhiên cơ cấu này đòi hỏi ngời lãnh đạo tổ chức phải thờng xuyên giải
quyết mối quan hệ giữa bộ phận trực tuyến với bộ phận chức năng gây ra khó
khăn, phức tạp trong tổ chức quản lý, vì vậy đòi hỏi ngời lãnh đạo phải có năng
lực và trình độ cao. Mặt khác chi phí cho hoạt động ra quyết định là lớn.
d) Cơ cấu tổ chức quản lý trực tuyến - tham mu:
Sơ đồ 5: Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý trực tuyến - tham mu:
Mô hình này dựa trên nguyên tắc quản lý trực tuyến nhng giúp việc cho
Thủ trởng và lãnh đạo các cấp có bộ phận tham mu, t vấn hoặc nhóm chuyên
viên. Các nhà lãnh đạo trực tuyến có quyền ra các mệnh lệnh, các nhà t vấn chỉ
có nhiệm vụ t vấn cho cấp lãnh đạo trực tiếp. Do đó, t vấn tham mu chỉ chuẩn
bị quyết định cho Thủ trởng trực tiếp mà không có quyền ra quyết định.
Ưu điểm chủ yếu của loại hình cơ cấu này là giảm nhẹ công việc cho các
nhà lãnh đạo trực tuyến, vừa đảm bảo tính thống nhất của hoạt động quản trị, vừa
Nguyễn Thị ánh Huệ 9 KTLĐ 41A
Ng]ời lãnh đạo
Tham m]u 1 Tham m]u 2 Tham m]u 3
Ng]ời lãnh
đạo tuyến1
1
Ng]ời lãnh
đạo tuyến2
1
Tham mu 1 Tham mu 2 Tham mu 1 Tham mu 2
Các đối t
ợng
quản lý
Các đối t
ợng
quản lý
Luận văn tốt nghiệp
sử dụng đợc đội ngũ chuyên gia giỏi chuẩn bị các quyết định, đồng thời giảm
bớt đợc sự phức tạp của cơ cấu tổ chức.
Nhợc điểm chủ yếu của mô hình này là đã làm tách bạch một cách cứng
nhắc giữa ngời chuẩn bị quyết định và ngời ra quyết định nên không gắn chặt
trách nhiệm của ngời chuẩn bị quyết định vào chất lợng của quyết định đó. Mặt
khác để đa ra đợc những quyết định có hiệu quả cao thì phải tìm kiếm đợc các
chuyên gia thực sự giỏi trong các lĩnh vực.
e) Cơ cấu tổ chức quản lý chơng trình, mục tiêu:
Hiện nay nhiệm vụ thúc đẩy tiến bộ KHKT và đổi mới sản phẩm giải quyết
những vấn đề phức tạp tổng hợp của KTXH đòi hỏi phải có những mô hình cơ
cấu tổ chức mềm dẻo, linh hoạt, có hiệu lực. Từ đó đã xuất hiện hàng loạt các
phơng pháp và mô hình quản lý hiện đại tiên tiến nh cơ cấu ma trận, cơ cấu quản
lý theo dự án Tất cả những cơ cấu đó đợc gọi chung là cơ cấu chơng trình
mục tiêu.
Sơ đồ 6: Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý chơng trình - mục tiêu:
X
1
, X
2
là cơ quan thừa hành tham gia chơng trình mục tiêu.
Đặc điểm của mô hình này là: Các ngành có quan hệ đến việc thực hiện ch-
ơng trình mục tiêu đợc liên kết lại và có một tổ chức để quản lý, thống nhất. Tổ
chức đó là Ban chủ nhiệm chơng trình. Chức năng cơ cấu là phối hợp, điều hoà
Nguyễn Thị ánh Huệ 10 KTLĐ 41A
Ngời lãnh
đạo
Lãnh đạo
ngành A
Lãnh đạo
ngành B
Lãnh đạo ch-
ơng trình
X1X2
Luận văn tốt nghiệp
các thành viên, điều phối các nguồn dự trữ giải quyết các vấn đề tổ chức, nghiên
cứu, ứng dụng và điều phối các quan hệ lợi ích.
Ưu điểm cơ bản của cơ cấu này là thống nhất, liên kết phối hợp nhiều
ngành, nhiều lĩnh vực kể cả địa phơng để giải quyết một chơng trình tổng hợp
theo một mục tiêu nhất định. Nhờ đó về mặt tổ chức hành chính không cần phải
hình thành bộ mới, ngành mới. Cơ quan này tổ chức rất gọn nhẹ, linh hoạt và
chỉ hoạt động trong một thời gian nhất định. Điều kiện để hình thành cơ cấu là
phải có những ngời tài giỏi cả về lý luận khoa học, cả về chỉ đạo thực tiễn. Họ
tập hợp đợc các chuyên gia giỏi nhiều lĩnh vực nắm bắt đợc thông tin, thông thạo
trong xây dựng và điều hành các chơng trình.
Sau khi hình thành chơng trình, bộ phận chuyên môn lại trở về đơn vị cũ.
Các cơ quan của các ngành đợc giao, tham gia tổ chức thực hiện chơng trình, đa
chơng trình vào cuộc sống phục vụ cho các mục tiêu KTXH.
5) Một số biểu hiện cơ cấu tổ chức kém hiệu quả:
- Khi cơ cấu tổ chức có quá nhiều cấp lãnh đạo thì khoảng cách giữa nơi ra
quyết định với đối tợng quản lý bị kéo dài, tốc độ ra quyết định chậm và có thể
mang màu sắc chủ quan, quan liêu. Mặt khác nếu có quá nhiều cấp lãnh đạo thì
phải sử dụng nhiều nhân viên nên chi phí ra quyết định cao, chất lợng quyết
định thấp do bị "Nhiễu" thông tin. Các mô hình, cơ cấu tổ chức hiện đại đều h-
ớng tới việc giảm số cấp lãnh đạo, đặc biệt thiết lập mối quan hệ trực tiếp giữa
lãnh đạo và nhân viên.
- Chú ý quá nhiều đến việc giải quyết các mâu thuẫn giữa các bộ phận chức
năng. Đây là hạn chế tất yếu do mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến, chức năng
gây ra, đặc biệt nếu sử dụng bộ phận chức năng nhiều hơn mức cần thiết. Khi đó
thay vì tập trung vào việc ban hành các quyết định phân bổ và phối hợp có hiệu
quả các nguồn lực để đáp ứng tốt nhất cầu của khách hàng thì các nhà lãnh đạo
phải làm là tập trung giải quyết các mâu thuẫn nội bộ do tổ chức kém gây ra.
- Tổ chức quá nhiều cuộc họp và trong các cuộc họp lại có quá nhiều ngời
tham dự. Trờng hợp này xảy ra do nhiều nguyên nhân nhng biểu hiện kết quả
chỉ có 1 là tổ chức hoạt động kém hiệu quả.
Nguyễn Thị ánh Huệ 11 KTLĐ 41A
Luận văn tốt nghiệp
- Khoảng cách kiểm soát quá lớn. Trên phơng diện lý thuyết không kiểm tra
có nghĩa là không quản lý. Một tổ chức hoạt động chỉ có hiệu quả nếu thiết kế
sao cho mỗi nhà lãnh đạo có đủ khả năng kiểm soát các quyết định mà họ ban
hành, nếu ngợc lại thì tổ chức đó kém hiệu quả.
- Có nhiều mục tiêu đề ra không đạt đợc. Đây là biểu hiện trực tiếp nhất của
sự kém hiệu quả của tổ chức vì tổ chức đợc xây dựng là để thực hiện các mục
tiêu mà biểu hiện ở đó là các mục tiêu không đạt đợc trong khi vẫn phải chi phí
nuôi dỡng tổ chức đó.
III - Các yếu tố ảnh h ởng đến cơ cấu tổ chức:
Một tổ chức ra đời cần phải ổn định trong một thời gian nhất định, mặc dù
một vài bộ phận hoặc con ngời trong đó có thể thay đổi. Sự ổn định của tổ chức
sẽ tạo điều kiện để thực hiện thành công những chiến lợc đề ra của tổ chức đó,
giúp cho các thành viên của tổ chức yên tâm ở vị trí công tác của mình. Tuy
nhiên khi các yếu tố ảnh hởng tác động mạnh đến cơ cấu tổ chức, cơ cấu tổ chức
cũ trở nên không còn phù hợp nữa thì cần phải đổi mới một cơ cấu tổ chức đó.
Một cơ cấu tổ chức lỗi thời trong nhiều trờng hợp sẽ cản trở sự phát triển của tổ
chức. Việc thay đổi một cơ cấu tổ chức dù đã lỗi thời không phải là vấn đề đơn
giản vì có rất nhiều yếu tố cản trở sự thay đổi đó. Theo Stephen P. Robbins, sự
cản trở có thể xuất phát từ cá nhân hoặc từ bản thân tổ chức, sự cản trở của cá
nhân bao gồm thói quen của con ngời, nhu cầu đảm bảo an toàn, các yếu tố kinh
tế, nỗi lo sợ không đợc ai biết đến, xử lý thông tin có lựa chọn, sự cản trở của tổ
chức có thể là sự thiếu năng động (tính ỳ ) của cơ cấu tổ chức, chú trọng thay đổi
đồng bộ, sự thiếu năng động của nhóm, mối đe doạ đối với hình thức chuyên
môn và sự không lành nghề, đe doạ đối với các mối quan hệ quyền lực vốn đã
đợc thiết lập, đe doạ tới sự phân bổ nguồn lực đã đợc thiết lập. Vì thế, muốn thay
đổi đợc cơ cấu tổ chức hiện tại theo hớng tiến bộ, đòi hỏi ngời lãnh đạo phải
nắm đợc các yếu tố đang thúc đẩy và các yếu tố đang cản trở sự thay đổi trong tổ
chức của mình.
1) Các yếu tố khách quan: Đó là những yếu tố hoạt động từ bên ngoài
vào, nó không phụ thuộc vào ý muốn của tổ chức.
- Quy mô của tổ chức có ảnh hởng đến cơ cấu của tổ chức, khi quy mô của
tổ chức tăng lên đòi hỏi phải có nhiều bộ phận, phòng ban mới làm cho bộ máy
Nguyễn Thị ánh Huệ 12 KTLĐ 41A
Luận văn tốt nghiệp
quản lý cồng kềnh, phức tạp, nhiều tầng lớp. Ngợc lại khi quy mô tổ chức nhỏ thì
cơ cấu tổ chức thờng gọn nhẹ, đơn giản .
- Những quy định của Nhà nớc về hệ thống tổ chức và sự phân cấp của nó.
Khi Nhà nớc quy định về việc chia tách, sát nhập tổ chức cũng nh quy định tầng
lớp lãnh đạo trong tổ chức đều có ảnh hởng đến cơ cấu của tổ chức.
- Khối lợng nhiệm vụ kế hoạch đợc giao dù tăng lên hay giảm đi đều làm
thay đổi quy mô của tổ chức dẫn đến cơ cấu tổ chức cũng thay đổi.
- Trình độ công nghệ, kỹ thuật và mức độ trang bị lao động
Khi trình độ công nghệ, KHKT hiện đại đợc ứng dụng vào trong tổ chức
làm tăng năng suất lao động, đặc biệt trong quản lý thì nhu cầu sử dụng lao động
giảm, cơ cấu tổ chức gọn nhẹ hơn.
- Số lợng ngời và trình độ thích ứng của họ với các nhiệm vụ đợc giao.
Nếu số lợng ngời đông tức quy mô tổ chức lớn thì cơ cấu tổ chức càng
thêm phức tạp và nếu trình độ chuyên môn của ngời lao động không đáp ứng đợc
nhiệm vụ đợc giao thì cơ cấu tổ chức đó trở nên hoạt động kém hiệu quả.
- Môi trờng và phạm vi hoạt động của tổ chức:
Môi trờng thuận lợi phạm vi hoạt động của tổ chức rộng thì cơ cấu tổ chức
càng phức tạp.
2) Các yếu tố chủ quan:
- Trình độ, năng lực của ngời lãnh đạo cũng nh ý chí của họ.
Trong một tổ chức, ngời lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, đó là ngời đứng
đầu quyết định mọi vấn đề của tổ chức. Vì thế nếu ngời lãnh đạo có trình độ
năng lực giỏi, nắm bắt đợc mọi vấn đề cũng nh tâm huyết ý chí của họ vì tổ chức
thì tổ chức sẽ có một cơ cấu gọn nhẹ, linh hoạt.
- ảnh hởng của cơ cấu tổ chức cũ:
Khi một cơ cấu tổ chức trở nên cũ kỹ lạc hậu thì chúng ta không thể vứt bỏ
nó đi mà phải cải tiến nó từng bớc để nó trở nên phù hợp hơn, linh hoạt hơn.
Vì vậy thay đổi cơ cấu là thay đổi trên nền tảng của cơ cấu tổ chức cũ.
- Trình độ năng lực của cán bộ ở bộ phận tham mu tổ chức:
Nguyễn Thị ánh Huệ 13 KTLĐ 41A
Luận văn tốt nghiệp
Trong những tổ chức có quy mô lớn nếu tổ chức theo cơ cấu trực tuyến thì
ngời lãnh đạo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra quyết định. Do đó, họ đều
sử dụng những chuyên gia giỏi trợ giúp cho việc ra quyết định của mình.
- Quan hệ bên trong tổ chức: Đó là quan hệ giữa cấp quản lý với cấp bị
quản lý, giữa các bộ phận với nhau.
+ Mức độ quyền lực: Quyền lực là mức độ chi phối của ngời lãnh đạo với
ngời bị lãnh đạo. Mức độ chi phối càng nhiều, số lợng ngời nghe nhiều có nghĩa
là bộ máy quản lý gọn nhẹ, thông suốt. Nhng do năng lực trình độ của ngời lãnh
đạo không cao, không có uy tín thì mức độ quyền lực thấp, hiệu quả của quyết
định không cao thì cơ cấu tổ chức cồng kềnh.
+ Mức độ hợp tác: Là sự hợp tác giữa các phòng ban, giữa các nhân viên
cùng nhau giải quyết vấn đề, một ngời kiêm nhiệm nhiều việc thì cơ cấu tổ chức
sẽ trở nên linh hoạt.
+ Mức đảm nhận của các nhân viên trong tổ chức:
Nếu các đối tợng quản lý có trình độ chuyên môn phù hợp có khả năng đảm
nhiệm đợc công việc cũng nh kiêm đợc các công việc khác thì mọi việc sẽ đợc
giải quyết nhanh chóng, cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, ít đầu mối.
IV - Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả cơ cấu tổ chức:
Việc đánh giá hiệu quả hay tính hợp lý của một cơ cấu tổ chức rất phức tạp,
cơ cấu tổ chức phải phục vụ mục tiêu hoạt động của tổ chức. Bất cứ 1 bộ phận
nào ra đời đều phải xuất phát từ nhu cầu thực tế khách quan của tổ chức. Sau một
thời gian hoạt động phải đánh giá lại các bộ phận trong tổ chức cũng nh mối liên
hệ giữa chúng để phát hiện ra những bất hợp lý, lỗi thời của chúng. Giáo trình
PTLĐXH đa ra các chỉ tiêu sau để đánh giá:
- Chỉ tiêu tổng quát: Đợc tính bằng so sánh mức độ thực hiện nhiệm vụ kế
hoạch của năm nay so với năm trớc hoặc sau và trớc khi có sự thay đổi cơ cấu tổ
chức là tăng lên hay giảm đi. Song cũng có trờng hợp hoạt động sản xuất kinh
doanh vẫn tiến triển tốt nhng cơ cấu tổ chức lại đang gặp nhiều khó khăn mâu
thuẫn vì sản xuất kinh doanh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Thị trờng, kinh tế
chính trị, các nguồn lực
Nguyễn Thị ánh Huệ 14 KTLĐ 41A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét