Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Giáo án Mỹ thuật lớp 4


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án Mỹ thuật lớp 4": http://123doc.vn/document/574019-giao-an-my-thuat-lop-4.htm


Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
Bài 2: Vẽ theo mẫu
vẽ hoa, lá
I- Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Nhận biết đợc hình dáng, đặc điểm và cảm nhận đợc vẻ đẹp của hoa, lá.
- Biết cách vẽ và vẽ đợc bông hoa, chiếc lá theo mẫu. Vẽ màu theo mẫu hoặc
theo ý thích.
- Yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc bảo vệ
cây cối.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Tranh ảnh một số loại hoa có hình dáng, màu sắp đẹp.
- Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ hoa, lá trong bộ ĐDDH hoặc giáo viên tự làm.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trớc.
2- Học sinh:
- SGK
- Một số hoa, lá thật hoặc ảnh (nếu có điều kiện chuẩn bị)
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, hoa lá thật để các em nhận biết đợc đặc
điểm hình dáng, màu sắc của các loại hoa lá.
Hoạt động 1: H ớng dẫn quan sát nhận xét:
- Giáo viên dùng tranh, ảnh hoặc hoa, lá thật cho học sinh xem và gợi ý
bằng các câu hỏi để các em nhận biết về:
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
5
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
+ Tên của bông hoa, chiếc lá.
+ Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá.
+ Màu sắc của mỗi loại hoa, lá.
+ Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc giữa một số bông hoa, chiếc lá.
+ Kể tên, hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá khác mà em biết.
- Giáo viên bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng, đặc điểm, màu sắc,
sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của các loại hoa, lá.
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách vẽ hoa, lá :
- Giáo viên cho học sinh xem bài vẽ hoa, lá của học sinh các lớp trớc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ hoa, lá trớc khi vẽ.
- Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng cách vẽ hoa, lá
theo từng bớc để học sinh nhận ra:
+ Vẽ khung hình chung của hoa, lá (hình vuông, tròn, chữ nhật, tam giác ).
- Ước lợng tỷ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa, lá.
+ Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu.
- Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá.
+ Có thể vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
- Giáo viên cho quan sát một số bài vẽ theo mẫu hoa lá lớp trớc để các em học
tập và rút kinh nghiệm.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành:
Bài tập: Vẽ theo mẫu vẽ hoa, lá.
* Lu ý:
- Học sinh nhìn mẫu chung hoặc mẫu riêng để vẽ.
+ Quan sát kỹ mẫu hoa, lá trớc khi vẽ.
- Sắp xếp hình vẽ hoa, lá cho cân đối với tờ giấy.
+ Vẽ theo trình tự các bớc đã hớng dẫn. Có thể vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên đến từng bàn để quan sát và gợi ý, hớng dẫn bổ sung thêm.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có u điểm, nhợc điểm rõ nét để
nhận xét về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy
+ Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hình vẽ so với mẫu
- Giáo viên gợi ý học sinh xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những học sinh
có bài vẽ đẹp.
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
6
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
* Dặn dò:
Quan sát các con vật và tranh, ảnh về các con vật.
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
7
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
Bài 3: Vẽ tranh
đề tài các con vật quen thuộc
I- Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận đợc vẻ đẹp của một số con vật
quen thuộc.
- Biết cách vẽ và vẽ đợc tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
- Yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Chuẩn bị tranh, ảnh một số con vật.
- Hình gợi ý cách vẽ( ở bộ ĐDDH hoặc giáo viên tự làm).
- Bài vẽ con vật của học sinh các lớp trớc.
2- Học sinh:
- SGK
- Tranh, ảnh các con vật
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh về đề tài các con vật quen thuộc để các em
nhận biết đợc đặc điểm, hình dáng, màu sắc của các con vật.
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
8
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
Hoạt động 1: H ớng dẫn tìm chọn nội dung đề tài:
- Giáo viên cho học sinh xem tranh, ảnh, đồng thời gợi ý để học sinh suy
nghĩ và trả lời về:
+ Tên con vật.
+ Hình dáng màu sắc của con vật.
+ Đặc điểm nổi bật của con vật.
+ Các bộ phận chính của con vật.
+ Ngoài các con vật trong tranh, ảnh em còn biết những con vật nào nữa?
Em tích con vật nào nhất? Vì sao?
+ Em sẽ vẽ con vật nào?
+ Hãy miêu tả hình dáng, đặc điểm và màu sắc của con vật em định vẽ.
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách vẽ con vật :
- Giáo viên vẽ trực tiếp lên bảng để gợi ý học sinh cách vẽ con vật theo
các bớc:
+ Vẽ phác hình dáng chúng của con vật
+ Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm.
+ Sữa chữa hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp.
- Giáo viên lu ý học sinh: Để vẽ đợc bức tranh đẹp và sinh động về con vật,
có thể vẽ thêm những hình ảnh khác nh: Mèo mẹ, mèo con, gà mẹ, gà con hoặc
cảnh vật nh cây, nhà
- Giáo viên cho quan sát tranh đề tài các con vật quen thuộc để các em học
tập cách vẽ.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành:
Bài tập: Vẽ tranh đề tài các con vật.
- Giáo viên yêu cầu học sinh:
+ Nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật định vẽ.
+ Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy.
+ Vẽ theo cách đã đợc hớng dẫn.
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
9
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
+ Có thể vẽ một con vật hoặc vẽ nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho
tranh tơi vui, sinh động hơn.
Chú ý cách vẽ màu cho phù hợp, rõ nội dung.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có u điểm, nhợc điểm rõ nét để
nhận xét về:
+ Cách chọn con vật (phù hợp với khả năng).
+ Cách sắp xếp hình vẽ (bố cục).
+ Hình dáng con vật (rõ đặc điểm, sinh động).
+ Các hình ảnh phụ (phù hợp với nội dung).
+ Cách vẽ màu (có trọng tâm, có đậm, có nhạt).
- Khen ngợi động viên những học sinh có bài vẽ tốt.
- Gợi ý học sinh xếp loại các bài vẽ đã nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát các con vật trong cuộc sống hằng ngày và tìm ra đặc điểm về
hình dáng, màu sắc của chúng.
- Su tầm hoạ tiết trang trí dân tộc.
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
10
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
Bài 4: Vẽ trang trí
chép hoạ tiết trang trí dân tộc
I- Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Tìm hiểu và cảm nhận đợc vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc
- Biết cách chép và chép đợc một vài hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Su tầm một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Nếu có điều kiện, giáo viên
có thể su tầm thêm một số hình ành về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục, đồ
gốm hoặc trang trí ở đình, chùa
- Hình gợi ý cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trớc.
2- Học sinh:
- SGK
- Su tầm hoạ tiết trang trí dân tộc
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một số hoạ tiết trang trí dân tộc để các em nhận biết
đợc đặc điểm màu sắc của các hoạ tiết đó.
Hoạt động 1: H ớng dẫn quan sát nhận xét:
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
11
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH
hoặc hình 1, trang 11 Sgk, gợi ý để học sinh quan sát, nhận biết.
+ Các hoạ tiết trang trí là những hình gì? (hình hoa, lá, con vật).
+ Hình hoa, lá, con vật ở các hoạ tiết trang trí có đặc điểm gì? (đã đợc đơn
giản và cách điệu)
+ Đờng nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí nh thế nào? (đờng nét hài hoá,
cách sắp xếp cân đối, chặt chẽ).
+ Hoạ tiết đợc dùng để trang trí ở đâu?(đình, chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ
gốm, vải, khăn, áo ).
- Giáo viên bổ sung và nhấn mạnh:Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn
hoá quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cần phải học tập, giữ gìn và bảo vệ di
sản ấy.
Hoạt động 2: H ớng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc :
- Giáo viên chọn một vài hình hoạ tiết trang trí đơn giản để hớng dẫn học
sinh cách vẽ theo từng bớc:
+ Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết
+ Vẽ các đờng trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết
+ Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng
+ Quan sát, so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu
+ Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích.
- Giáo viên cho quan sát bài vẽ trang trí: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc của
lớp trớc để các em học tập cách vẽ.
Hoạt động 3: H ớng dẫn thực hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh chọn và chép hình hoạ tiết trang trí dân tộc ở Sgk.
- Yêu cầu học sinh quan sát kỹ hình hoạ tiết trớc khi vẽ.
- Vẽ theo các bớc đã hớng dẫn, chú ý xác định hình dáng chung của hoạ tiết
cho cân đối với phần giấy(không to, nhỏ quá).
- Gợi ý học sinh vẽ màu theo ý thích tạo cho hình vẽ sinh động
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có u điểm, nhợc điểm rõ nét để
nhận xét về:
+ Cách vẽ hình (giống mẫu hay cha giống mẫu)
+ Cách vẽ nét (mền mại, sinh động)
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
12
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
+ Cách vẽ hình (tơi sáng, hài hoà)
- Giáo viên gợi ý để học sinh xếp loại các bài đã nhận xét.
* Dặn dò:
Chuẩn bị tranh ảnh về phong cảnh.
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
13
Trờng tiểu học Đông Phú - Thiết kế bài học Mú Thuaọt
Bài 5: Thờng thức mĩ thuật
xem tranh phong cảnh
I- Mục tiêu:
+ Giúp học sinh:
- Thấy đợc sự phong phú của tranh phong cảnh
- Cảm nhận đợc vẻ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục, các hình ảnh
và màu sắc
- Yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trờng thiên nhiên
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- SGK.
- Su tầm tranh, ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác
- Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nớc (nếu có).
2- Học sinh:
- SGK
- Su tầm tranh, ảnh phong cảnh.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổ n định tổ chức :
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một vài bức tranh phong cảnh đã chuẩn bị và yêu cầu
học sinh xem tranh cần chú ý:
+ Tên trang
+ Tên tác giả
+ Các hỉnh ảnh có trong tranh
Ngời thực hiện: Phạm Hồng Chiến
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét