Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Giáo án Ngữ Văn 9 ( cả năm)


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án Ngữ Văn 9 ( cả năm)": http://123doc.vn/document/571111-giao-an-ngu-van-9-ca-nam.htm


Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
hoàn toàn giống các danh nho xa. Ngời
sống giản dị, đạm bạc nhng không phải là
lối sống ở ẩn, xa lánh thế sự. Ngời vẫn
luôn luôn quan tâm, lo lắng từng phut,
từng giờ cho việc dân, việc nớc cho dù Ng-
ời từng khao khát cuộc sống:
Việc dân. tới rau
HĐ 3
3. Tổng kết:
a. Nội dung :
? Từ hiện thực đời sống và qua tìm hiểu
văn bản, em hiêủ đựơc gì về con ngời
HCM?
Trên cơ sở nhận thức của h/s gv chú ý h-
ỡng dẫn các em nhận xét đúng hớng văn
bản
b. Nghệ thuật:
? Theo em, những nét nghệ thuật nào trong
văn bản đã góp phần làm nên vẻ đẹp phong
cách HCM?
Gv: - Đa bảng phụ phần tổng kết
- Mở rộng: Văn bản thuộc kiểu văn bản
nhật dụng nhng lại có sự sáng tạo độc đáo
trong cách viết, sử dụng nhiều giọng điệu
cho nên linh hoạt uyển chuyển gần gũi, dễ
hiểu
HĐ 4 Luyện tập
Bài tập: Trình bày ngắn gọn cảm nhận của
em về nét đẹp trong phong cách HCM
D. Củng cố- H ớng dẫn:
- Làm bài tập/ 8 SGK
- Soạn bài tiếp
H/s lắng nghe
H/s tổng hợp nội dung văn bản:
+ HCM có lối sống giản dị gần gũi mà
thanh cao
+ HCM là một nhà văn hoá lớn. ở Ngời
có vốn văn hoá, vốn tri thức sâu rộng
+ Phong cách HCM là sự kết hợp hài
hoà giữa truyền thống văn hoá dân tộc
và tinh hoa văn hoá nhân loại: rất Việt
Nam cũng rất hiện đại
Gv hớng dẫn h/s tổng hợp
+ Nghệ thuật đối lập
+ Nghệ thuật so sánh, liệt kê
+ Kết hợp đan xen kể chuyện và lời
đánh giá của t/g
H/s đọc ghi nhớ/8
H/s làm việc theo nhóm( viết gon trong
khoảng 20 dòng)
IV. Rút kinh nghiệm
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
6
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
Ngày soạn: Số tiết :
Ngày dạy : Tiết số :
Các phơng châm hội thoại
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
7
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
I.Mục tiêu
- H/s qua bài học nắm đợc nội dung các phơng châm hội thoại về lợng và về chất để vận
dụng trong giao tiếp
- Các em tránh đợc những tình huống đáng tiếc dẫn đến mục đích giao tiếp không đợc
thực hiện
- Rèn kỹ năng và thái độ trong giao tiếp
II.Chuẩn bị
1. Thầy: Soạn bài, bảng phụ, lấy VD thực tế
2. Trò: Đọc trớc bài
III.Hoạt động lên lớp
A. ổ n định tổ chức
B. Kiểm tra
C. Bài mới
HĐ 1: Giới thiệu: Trong giao tiếp có những quy định tuy không đợc nói ra thành lời nhng
những ngời tham gia vào giao tiếp vẫn cần phải tuân thủ, nếu không thì dù câu nói không
mắc lỗi về ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp, hoạt đông giao tiếp cũng sẽ không thành công.
Những quy định đó đợc theer hiện qua các phơng châm hội thoại
HĐ 2
Phơng pháp
Gv treo bảng phụ
VD:
An: Cậu có biết bơi không?
Ba: Biết chứ, thậm chí còn bơi giỏi nữa.
An: Cậu học bơi ở đâu vậy?
Ba: Dĩ nhiên là ở dới nớc chứ còn ở đâu.
? Trong cuộc hội thoaị này có mấy lợt lời? lợt lời 1
câu trả lời của Ba có đáp ứng điều mà An muốn biết
không?
H/s : 2 lợt lời. lợt lời 1 câu trả lời của Ba đáp ứng
điều mà An muốn biết.
Trong lợt lời 2 khi An hỏi học bơi ở đâu mà Ba trả lời
ở dới nớc thì câu trả lời đó có đáp ứng điều mà An
muốn biết không?
GV cho h/s phân tích câu hỏi học bơi ở đâu cần đáp
ứng yêu cầu là gì?
( gợi ý: địa điểm học bơi: sông hò, ao, bể bơi)
? Vậy câu trả lời đã đáp ứng đúng yêu cầu cha? cả về
thái đọ, tìnhcảm khi giao tiếp?
H/s: Cha đáp ứng đúng nội dung giao tiếp. Ba có vẻ
tỏ ra coi thừơng bạn.
? Cần phải rút ra bài học gì khi giao tiếp?
Nội dung
I. Ph ơng châm về l ợng
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
8
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
H/s phát biểu
GVtóm tắt
VD 2:
GV cho h/s đọc lại truyện cời lợn cới áo mới
( rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ nói)
? Vì sao truyện lại gây cời?
H/s Các nhân vật nói nhiều hơn những gì cần nói
Lẽ ra chỉ cần hỏi: Bác có thấy con lợn nào chạy qua
đây không?
Và chỉ cần trả lời:Tôi không thấy.
?Cần phải tuân thủ yêu cầu gì khi giao tiếp?
H/s trả lời
H/s đọc ghi nhớ sgk/9
GV treo bảng phụ ghi câu chuyện cời:Con rắn vuông
H/s đọc
?Những điều nói về con rắn có đúng với sự thật
không ?
H/s: không
Câu chuyện phê phán điều gì?
H/s:Phê phán sự khoác lác
?Nếu không biết chắc 1 tuần nữa lớp sẽ tổ chức cắm
trại thì em có thông báo điều đó với các bạn không?
H/s: Không
?Nếu không biết chắc vì sao bạn mình nghỉ học thì
em có trả lời với thầy cô là bạn ấy nhỉ học vì ôms
không?
H/s: Không
?Khi giao tiếp cần tránh điều gì nửa?
Đặc điểm khác nhau giữa hai điều cần chú ý là gì?
H/s nêu cụ thể
H/s đọc ghi nhớ sgk
?Yêu cầu bài tập:
Sửa lỗi mỗi câu ở bài tập
H/s : phân tích từng câu1
a) Trâu là một loài gia súc nuôi ở nhà .
Khi nói câu nói phải có nội
dung đúng vói yêu cầu của
giao tiếp, không nên nói ít
hơn những gì mà giao tiếp
đòi hỏi.
*Không nên nói nhiều hơn
những gì cần nói.
Ghi nhớ sgk/9
II Ph ơng châm về chất
*Không nên nói những điều
mà mình không tin là đúng sự
thật
Không nên nói những điều mà
mình không có bằng chứng
Ghi nhớ sgk/10
III Luyện tập
1 Bài tập 1
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
9
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
? Hiểu gia súc là thế nào ?
- Là thú nuôi .
Lôĩ sai là gì ?
- Thừa cụm từ nuôi ở nhà .
b) én là loài chim có hai cánh .
Tất cả các loài chim đều có ? cánh. Lỗi sai là gì?
- Thừa cụm từ : có hai cánh.
Yêu cầu: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống?
HS lựa chọn GV chữa.
a) Nói có căn cứ chắc chắn là nóicó sách chứng.
b) Nói sai sự thật là nói dối .
c) Nói một cách hú hoạ không có căn cứ là nói mò .
d) Nói nhảm nhí vu vơ là nói nhăng nói cuội .
e) Nói khoác lác là nói trạng.
G cho hs rút ra kết luận.
4) Củng cố : Hai phơng châm học tập.
5) Dặn dò : Về học làm tiếp các bài tập trang 11-SGK
- Thừa cụm từ nuôi ở nhà.
Sửa : Trâu là một loài gia súc.
- Thừa cụm từ có hai cánh .
Sửa : én là một loài chim.
Bài tập 2:
*Các từ ngữ này đều chỉ
những cách nói tuân thủ hoặc
vi phạm phơng châm về chất.

IV. Rút kinh nghiệm

Ngày dạy: Số tiết:
Ngày dạy: Tiết số:
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
10
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật
trong văn bản thuyết minh
I.Mục tiêu
- H/s hiểu đợc cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong vă bản thuyết minh làm
cho văn bản thuyết minh thêm sinh động hấp dẫn
- H/s biết cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật vào việc viết văn bản thuyết minh
II. Chuẩn bị
1. Thầy: N/c soạn bài
2. Trò: ôn tập văn bản thuyết minh
III.Hoạt động lên lớp
A. ổ n định tổ chức
B. Kiêmtra bài cũ : Kết hợp trong giờ
C. Bài mới
Phơng pháp
? Văn bản thuyết minh là gì?
H/s trả lời
GV tóm tắt
?Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh?
H/s trả lời
Gv tóm tắt
?Nêu các phơng pháp thuyết minh?
Nội dung
I. Tìm hiểu việc sử dụng một số biện
pháp nghệ thuật trong văn bản
thuyết mịnh
1. Ôn tập văn bản thuyết minh
-Nói hoặc chú thích cho ngời ta hiểu
rõ hơn về những sự vật sự việc hoặc
hình ảnh đã đa ra
-Văn bản thuyết minh là kiểu văn
bản thông dụng trong lĩnh vực đời
sống nhằm cung cấp tri thức về đạc
điểm tính chất nguyên nhân của
các hiện tợng và sự vật trong tự
nhiên xã hội bằng phơng thức trình
bày giới thiệu giải thich
*Đặc điểm:
-Tri thức trong văn bản thuyết minh
đòi hỏi khách quan, xác thực, hữu
ích cho con ngời
-Văn bản thuyết minh cần đợc trình
bày 1 cách rõ ràng chính xác, chặt
chẽ và hấp dẫn
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
11
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
H/s trả lời
GV tóm tắt
H/s đọc văn bản: Hạ long đá và nớc
GV nhận xét cách đọc
(Đã chú ý đến việc nhấn mạnh các yếu tố miêu
tả và các yếu tố kỳ lạ của hạ long )
? Bài văn thuyết minh đặc điểm gì của đối tợng?
- Đá và nớc ở hạ Long
? Mục đích cần đạt tới của bài văn thuyết minh?
- Giúp ngời đọc hiểu đợc vẻ đẹp kỳ lạ của Hạb
Long
? Văn bản có cung cấp cho ta những tri thức
khách quan về đối tợng không?
- Có
? Văn bản đã sử dụng những phơng pháp thuyết
minh nào là chủ yêú?
- Liệt kê, đo đếm
? Vấn đề sự kỳ lạ của Hạ Long là vô tận đợc t/g
thuyết minh bằng cách nào?
- Liệt kê
? Nếu nh chỉ dùng phơng pháp liệt kê :Hạ long
có nhiều nớc nhiều đảo,nhiều hang động lạ lùng
thì đã nêu đợc Sự kỳ lạ của hạ long cha?Tác
giả hiểu sự kỳ lạ này là gì?
-Đá và nớc của hạ long đem đến cho du khách
những điều thú vị
+Du khách có nhiều cách chơi vịnh hạ long
thả cho thuyền nổi trôi, hoặc buông theo dòng,
hoặc chèo nhẹ,hoặc lớt nhanh hoặc tuỳ hứng lúc
nhanh,lúc chậm
+Trong khi dạo chơi du khách có nhiều cảm
giác kỳ lạ:hình thù các đảo biến đổi, kết hợp với
ánh sáng, góc nhìn, ban ngày hay ban đêm, các
đảo đá Hạ long biến thành một thế giới có hồn,1
thập loại chúng sinh sống động
?Câu văn nào đã khái quát đợc điều đó?
*Phơng pháp:
-Nêu định nghĩa, giải thích
-Phân loại, Phân tích
-Nêu ví dụ
-Liệt kê
-Nêu số liệu
-So sánh
2 Viết văn bản có sử dụng một số
biện pháp nghệ thuật
-Sử dụng biện pháp liệt kê
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
12
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
- Chính nớc làm cho đá sống dậy,làm cho đá
vốn bất động và vô tri bỗng trở nên linh hoạt có
thể đông đến vô tận và có tri giác, có tâm hồn
H/s đọc đoạn văn
?Toàn bài tác giả dùng 8 chữ có thể, nhiều từ đột
nhiên, bỗng, bỗng nhiên, hoá thân là tác giả giới
thiệu những điều đang diễn ra trớc mắt có đúng
không? Biện pháp nghệ thuật nào đã đợc sử dụng
ở đây?
? tác giả tởng tợng ra điều gì
-Tởng tợng ra những cuộc dạo chơi đúng hơn là
các kỹ năng dạo chơi(ta có thể)
GV:Đặc biệt tác giả còn khơi gợi ra những cảm
giác có thể có
?Ngoài ra để cho cảnh vật Hạ long trở nên sinh
động có hồn tác giả còn sử dụng biện pháp nghệ
thuật nào?
-Biện pháp nhệ thuật nhân hoá: Gọi chúng là
thập loại chúng sinh, là thế giới ngời, là bọn ngời
bằng đá hối hả trơ về
GV:Sau mỗi đổi thay góc độ quan sát, tốc độ di
chuyển, ánh sáng phản chiếu.là sự quan
sát,miêu tả nhữnh biến đổi của hình ảnh đảo đá,
biến chúng từ những vật vô tri thành những vật
sống động, có hồn
?Muốn cho VBTM đợc sinh động, hấp dẫn ngời
ta cần làm nh thế nào?
?Yêu cầu việc sử dụng các biện pháp nghệ
thuật?
H/S đọc văn bản: Ngọc hoàng xử tội ruồi xanh
?Văn bản nh 1 truyện ngắn, một truyện vui vậy
có phải là văn bản thuyết minh không?Tính chất
-Biện pháp tởng tợng, liên tởng
-Nhân hoá
-Cần vận dụng thêm một số biện
pháp nghệ thuật nh kể chuyện, tự
thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân
hoá hoặc các hình thức vè, diễn
ca
-Các biện pháp nghệ thuật cần đợc
sử dụng thích hợp góp phần làm cho
đặc điểm ,đối tợng thuyết minh nổi
bật và gây hứng thú cho ngời đọc
II Luyện tập
1Bài tập 1
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
13
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
thuyết minh thề hiện ở những điểm nào?
-Giới thiệu loài ruồi rất có hệ thống:những tính
chất chung về họ, giống loài, về các tập tính sinh
sống, sinh đẻ đặc điểm cơ thể, cung cấp các tri
thức chung đáng tin cậy về loài ruồi thức tỉnh ý
thức giữ gìn vệ sinh công cộng, phòng bệnh ,ý
thức diệt ruồi
Những phơng pháp thuyết minh nào đã đợc sử
dụng
?Các biền pháp NT đã đợc sử dụng
4.Củng cố:Sử dụng biện pháp Nttrong văn bản
TM ntn?
5Dặn dò:Về học bài
-Đặc điểm thuyết minh:giới thiệu
loài ruồi
-Phơng pháp thuyết minh:
+Định nghĩa
+Phân loại
+Số liệu
+Liệt kê
-Biện pháp nghệ thuật:
+Kể chuyện
+Nhân hoá
Tác dụng:gây hứng thú cho ngời
đọc-các bạn nhỏ tuổi vừa là truyện
vui vừa là học thêm tri thức
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn : Số tiết:
Ngày dạy : Tiết số :
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
14
Giáo án Ngữ Văn Lớp 9
Các phơng châm hội thoại
I.Mục tiêu:
- Giúp H/S nắm đợc mối quan hệ chặt chẽ giữa phơng châm hội thoại và tình huống
giao tiếp
-Hiểu đợc phơng châm hội thoại không phải là những qui định bắt buộc trong mọi tình
huống giao tiếp vì nhiều lý do khác nhau các phơng châm hội thoại không đợc tuân thủ
II.Chuẩn bị:
-Thầy :Nghiên cứu soạn bài
-Trò:Học làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp
A. ổ n định tổ chức
B.Kiểm tra bài cũ
Trong giao tiếp phơng châm về lơng, phơng châm về chất khuyên chúng ta điều gì?
C.Bài mới
Phơng pháp
H/S đọc truyện cời: Chào hỏi
?Nhân vật chàng rể có tuân thủ đúng phơng châm lịch
sự không ?Vì sao?
-Không tuân thủ phơng châm hội thpại lịch sự
Vì: Trong tình huống giao tiếp khác:(hỏi thăm trong
khi nói chuyện) thì câu hỏi:Bác làm việc vất vả lắm
phải không?có thể coi là lịch sự thể hiện sự quan tâm
đén ngời khác còn trờng hợp này nhân vật đợc hỏi bị
chàng ngốc gọi xuống từ trên cây cao mà lúc đó nhân
vật đợc hỏi đang tập trung làm việc nên câu nói ấy
không tuân thủ đúng phơng châm lịch sự.Chàng ngốc
đã làm một việc quấy rối gây phiền hà cho ngời khác
?Câu hỏi này sẽ đợc coi là lịch sự trong tình huống
nào?
-Bác đốn củi giải lao, nghỉ mát cho đỡ mệt ,lúc đó mới
thể hiên sự quan tâm
?Vậy những lời hỏi thăm, chào hỏi cần phụ thuộc yếu
tố ngữ cảnh nào?( Cần đặt câu hỏi gì trớc khi giao
tiếp)
-Cần xác định :Mình nói với ai(ngời trên hay ngời dới)
Nói khi nào
Nói ở đâu(Không tuân thủ phơng
châm hội thoại
Nói nhằm mục đích gì
Nội dung
I Quan hệ giữa ph ơng châm hội
thoại với tình huống giao tiếp
Soạn theo chơng trình sách giáo khoa mới
15

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét