Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
để cho thị trờng có thể hoạt động một cách liên tục và ổn định phát triển. Thị tr-
ờng cũng có tác động trở lại đối với doanh nghiệp. Nó quyết định sự tồn tại và
phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì thị trờng không những là nơi chuyển các
yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất hoạt động mà nó còn là nơi tiêu thụ các
sản phẩm hàng hoá đầu ra của doanh nghiệp.
Sự vận động của thị trờng đợc tuân theo một hệ thống các quy luật kinh tế
nh quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu và quy luật lợi
nhuận Trong đó quy luật cạnh tranh là chủ yếu và quan trọng nhất. Điều này
buộc các doanh nghiệp phải tuân theo và vận động một cách phù hợp với sự vận
động của thị trờng, khả năng tồn tại và phát triển. Sản phẩm hàng hoá của
doanh nghiệp muốn đợc tiêu thụ muốn đợc thị trờng chấp nhận, thì trớc tiên là
phải chiến thắng trong cạnh tranh, mà ý đồ để chiến thắng đợc các nhà kinh tế
ngày nay quan tâm hàng đầu đó là ý đồ về giá cả và chất lợng sản phẩm hàng
hoá. Điều này buộc các doanh nghiệp phải thờng xuyên động não tích cực, nhạy
bén, năng động nhằm nắm bắt các nhu cầu của thị trờng, phải thờng xuyên cải
tiến kỹ thuật, công nghệ và phơng pháp tổ chức quản lý để giảm bớt những chi
phí sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm đồng thời nâng cao chất lợng
sản phẩm hàng hoá của mình. Đồng thời thông qua thị trờng các doanh nghiệp
mới có thể khẳng định đợc vị trí của mình và đa ra đợc, kế hoạch phát triển của
doanh nghiệp trong tơng lai.
Nói tóm lại thông qua các quy luật vận động cảu thị trờng nó tác động trực
tiếp hay gián tiếp đến sự hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và từ đó tác
động trực tiếp hay gián tiếp đến toàn bộ nền kinh tế, thúc đẩy cho nền kinh tế n-
ớc ta ngày càng phát triển và đi vào ổn định theo xu hớng chung của nền kinh tế
khu vực và thế giới.
1.1.2. Tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
Trong một nền kinh tế thị trờng các mối quan hệ hàng hoá tiền tệ ngày
càng đợc mở rộng và phát triển cùng với việc đa dạng hoá các thành phần kinh
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
tế nền sản xuất ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất thuộc các
thành phần kinh tế khác nhau, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệ, các thành
phần kinh tế ngày càng trở nên gay gắt và khốc liệt hơn. Do vậy vấn đề tiêu thụ
sản phẩm hàng hoá đang là mối quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp, nó
không những cho thấy đợc vị trí của doanh nghiệp trên thị trờng mà còn có ý đồ
quyết định đến sự thành bại của mỗi doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp sản xuất nói chung khi tiến hành sản xuất kinh doanh
thông thờng phải trải qua các giai đoạn thể hiện qua sơ đồ sau :
TLSX (TLLĐ - ĐTLĐ)
T - H
SLĐ sản xuất H - T
Giai đoạn 1 : Tiền - hàng : Đây là giai đoạn đầu của quá trình sản xuất,
doanh nghiệp bỏ tiền ra mua t liệu sản xuất, TLLĐ + ĐTLĐ) nh vật liệu, nhiên
liệu các chi phí về nhân công và các chi phí khác để chuẩn bị cho quá trình
sản xuất.
- Giai đoạn 2. : Hàng - sản xuất - Hàng : ở giai đoạn này, sau khi đã chuẩn
bị đầy đủ các yếu tố đầu vào doanh nghiệp bắt đầu tiến hành quá trình sản xuất
và trải qua một quy trình công nghệ nhất định sẽ tạo ra sản phẩm theo yêu cầu
của doanh nghiệp.
- Giai đoạn 3 : Hàng - Tiền : Đây là khâu cuối cùng của chủ kinh tế sản
xuất. Sau khi kết thúc giai đoạn sản xuất doanh nghiệp tiến hành việc tiêu thụ
các sản phẩm và thu hồi toàn bộ số vốn bỏ ra ở các giai đoạn 1 và 2 để tiếp tục
thực hiện việc tái sản xuất kinh doanh ở chu kỳ tiếp theo.
Đây là toàn bộ quá trình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất nói
chung. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp thơng mại thì chu kỳ kinh doanh của nó
thờng ngắn hơn thể hiện qua sơ đồ sau :
T - H - T
Giai đoạn 1 : Doanh nghiệp thơng mại bỏ tiền ra để mua sản phẩm hàng
hoá của những ngời cung cấp.
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Giai đoạn 2 : H -T đây là giai đoạn mà các doanh nghiệp tiêu thụ hàng
hoá của mình và thu tiền về. Trong giai đoạn này các doanh nghiệp thờng tiến
hành một số công việc nhằm hoàn chỉnh nốt một số công đoạn nh bảo quản,
đóng gói, chế biến sau đó đa hàng hoá ra tiêu thụ.
Trong nhiều trờng hợp cả 2 giai đoạn mua hàng và bán hàng ra một cách
đồng thời nghĩa là doanh nghiệp có thể mua hàng hoá của các nhà cung cấp sau
do giao bán trực tiếp cho ngời mua. Lúc này các doanh nghiệp thơng mại chỉ
đóng vai trò nh là ngời môi giới hay vận chuyển thuê cho ngời bán và ngời mua.
Nhng nói tóm lại cho dù đối với doanh nghiệp sản xuất nói riêng thì tiêu
thụ sản phẩm hàng hoá là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh. Để
thấy rõ đợc vấn đề ta xem xét khái niệm về tiêu thụ.
Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá là quá trình đơn vị bán xuất giao sản phẩm
hàng hoá cho đơn vị mua thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận thanh toán cho
đơn vị bán về số sản phẩm đó theo mức giá thoả thuận.
Đứng trên góc độ luân chuyển vốn thì tiêu thụ sản phẩm là quá trình
chuyển hoá hình thái giá trị của vốn từ hình thức vật chất sang hình thái tiền tệ.
Kết thúc một chu kỳ sản xuất, đồng vốn quay trở về hình thái ban đầu cảu nó để
chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất tiếp theo. Thời điểm tiêu thụ sản phẩm đợc tính từ
lúc bắt đầu xuất giao sản phẩm hàng hoá cho đơn vị mua cho đến khi ngời mua
thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Tuy nhiên nếu nh hàng xuất đi nhng cha
đợc ngời mua chấp nhận do nhiều nguyên nhân nh hàng kém phẩm chất, mẫu
mã không phù hợp không đúng yêu cầu hay hàng hoá bị thiếu hụt thì sản
phẩm hàng hoá coi nh cha đợc tiêu thụ. Để xác định đúng thời điểm tiêu thụ cần
phải căn cứ vào hai điều kiện chủ yếu sau :
Thứ nhất : doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cho khách
hàng
Thứ hai : Khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán với doanh
nghiệp theo trị giá của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đó với mức giá cả đã đợc
thoả thuận trong hợp đồng.
7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Việc xác định đúng thời điểm hoàn thành tiêu thụ có ý nghĩa rất quan
trọng, nó giúp cho doanh nghiệp nhìn nhận đúng thực trạng về tình hình tiêu thụ
sản phẩm hàng hoá. Từ đó giúp cho ngời quản lý điều chỉnh kế hoạch sản xuất
và kế hoạch tiêu thụ một cách hợp lý. Mặt khác việc xác định đúng thời điểm
hoàn thành tiêu thụ còn là cơ sở giúp cho doanh nghiệp có thể đánh giá đợc tình
hình sử dụng vật t tiền vốn trong sản xuất kinh doanh, đánh giá chính xác kết
quả hoạt động sản xuất kinh doanh về sản lợng tiêu thụ.
Tuy nhiên do đặc điểm sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, từng
ngành có khác nhau nên việc xác định thời điểm tiêu thụ sản phẩm hàng hoá
cũng có những đặc trng riêng. Nhng nhìn chung việc xác định thời điểm tiêu thụ
đợc căn cứ thông qua phơng thức mua bán hàng hoá giữa doanh nghiệp với
khách hàng.
- Đối với phơng thức bán hàng giao hàng trớc trả tiền sau thì sau khi
doanh nghiệp giao hàng hoá cho khách hàng, số hàng hoá đó đợc khách hàng
thanh toán ngay hoặc chấp nhận thanh toán thì hàng hoá của doanh nghiệp đợc
xác định là đã tiêu thụ.
- Đối với phơng thức trả tiền trớc giao hàng sau (ngời mua trả tiền trớc) thì
khi doanh nghiệp tiến hành chuyển hàng hoá đã đợc đặt trớc cho bên mua và đ-
ợc bên mua chấp nhận thì hàng hoá đó đợc tiêu thụ.
- Còn đối với phơng thức gửi bán quan đại lý : thì khi doanh nghiệp thu đ-
ợc tiền hoặc cơ sở đại lý chấp nhận thanh toán hoặc có thông báo của bên đại lý
là số hàng đã bán đợc thì khi đó hàng hoá đợc coi là đã tiêu thụ
Tóm lại tiêu thụ sản phẩm là một khâu hết sức quan trọng trong toàn bộ
quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng nh đối với toàn bộ nền
kinh tế quốc dân. Bởi tiêu thụ là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh
doanh. Nó đóng vai trò thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng
hoá mà doanh nghiệp sản xuất ra. Vai trò quan trọng hơn nữa là nó góp phần
vào quá trình luân chuyển, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh của doanh
nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có khả năng tồn tại và phát triển trong một nền
kinh tế đầy những biến động và rủi ro.
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
1.1.3. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm.
Khi thực hiện việc tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và các doanh nghiệp sẽ thu
đợc một khoản doanh thu bán hàng hay còn gọi là doanh thu tiêu thụ sản phẩm.
Vậy doanh thu tiêu thụ sản phẩm là toàn bộ số tiền bán sản phẩm hàng
hoá, cung ứng dịch vụ trên thị trờng sau khi đã trừ đi các khoản trừ doanh thu
nh giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, chiết khấu hàng bán
Doanh thu tiêu thụ sản phẩm đợc xác định nh sau :
Trong đó :
T : Doanh thu tiêu thụ sản phẩm
Sti : Số lợng sản phẩm tiêu thụ của từng loại
Gi : Giá bán đơn vị của loại sản phẩm i
i : Loại sản phẩm tiêu thụ.
Nh vậy doanh thu tiêu thụ đợc xác định trên cơ sở số lợng sản phẩm tiêu
thụ và giá bán đơn vị của từng loại sản phẩm đó. Ngoài ra doanh thu tiêu thụ
còn bao gồm giá trị các sản phẩm hàng hoá đem biếu tặng hoặc tiêu dùng trong
nội bộ doanh nghiệp và đợc cơ sở giá thị trờng ở thời điểm bán hàng. Cơ cấu
dịch vụ doanh thu tiêu thụ là một chỉ tiêu tổ chức quan trọng không chỉ đối với
doanh nghiệp mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Doanh thu tiêu thụ
phản ánh quy mô của quá trình tái sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phản
ánh đợc mức độ hoàn thành việc tiêu thụ hàng hoá và thực hiện kế hoạch tiêu
thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp trong kỳ. Ngoài ra nó còn là chỉ tiêu
quan trọng phản ánh trình độ tổ chức, chỉ đạo sản xuất kinh doanh, tổ chức
công tác thanh toán của doanh nghiệp. Có đợc doanh thu bán hàng chứng tỏ
rằng hàng hoá sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã đợc ngời tiêu dùng
chấp nhận, chứng tỏ rằng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ xét về mặt khối lợng,
giá trị sử dụng, chất lợng và giá cả đã phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của ngời
tiêu dùng trong xã hội và khi có doanh thu tiêu thụ doanh nghiệp sẽ có nguồn
tài chính
9
=
=
n
i
iti
xGST
1
)(
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Một điều mà chúng ta cần phải lu ý là phải phân biệt đợc giữa doanh thu
tiêu thụ và tiền bán hàng. Doanh thu tiêu thụ không hoàn toàn đồng nhất với
tiền bán hàng. Tiền bán hàng chỉ đợc xác định khi doanh nghiệp tiêu thụ sản
phẩm và đã thu đợc tiền về còn doanh thu tiêu thụ sản phẩm đợc xác định ngay
cả khi khách hàng cha trả tiền hàng nhng đã chấp nhận thanh toán và đợc xác
định đối với cả một số sản phẩm hàng hoá đợc tiêu dùng trong nội bộ. Xét về
mặt quan hệ thì tiền bán hàng chỉ là một bộ phận của doanh thu tiêu thụ và đợc
tính trên cơ sở của doanh thu tiêu thụ đối với toàn bộ giá trị hàng hoá đã đợc
khách hàng thanh toán.
Nội dung của doanh thu tiêu thụ đối với từng doanh nghiệp, từng ngành
nghề kinh doanh khác nhau cũng có sự khác nhau, nhng nhìn chung ND của
doanh thu tiêu thụ bao gồm những nội dung sau :
-Doanh thu bán hàng ra ngoài doanh nghiệp : Là doanh thu do doanh
nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hoá dịch vụ cho các đơn vị khác ngoài doanh
nghiệp. Đây là nội dung chủ yếu và chiếm phần lớn trong tổng doanh thu tiêu
thụ sản phẩm phẩm hàng hoá của các doanh nghiệp trong kỳ. Bộ phận này bao
gồm.
+ Doanh thu sản phẩm hàng hoá thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh
chính của doanh nghiệp nh thành phẩm, bán thành phẩm, doanh thu bàn giao
công trình và hạng mục công trình. Xây dựng cơ bản hoàn thành , doanh thu
tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, ng nghiệp của các nông trờng, lâm trờng, các tổ
chức chăn nuôi đánh bắt và khai thác thuỷ hải sản
Doanh thu tiêu thụ khác nh doanh thu về cơ cấu lao vụ, dịch vụ, bán các
bản quyền phát minh, sáng chế, bán những sản phẩm chế biến từ phế liệu phế
phẩm .
Doanh thu tiêu thụ nội bộ : Là doanh thu có đợc do doanh nghiệp bán sản
phẩm, hàng hoá và cơ cấu lao vụ dịch vụ cho các đơn vị trực thuộc hoặc các cá
nhân trong doanh nghiệp. Doanh thu tiêu thụ nội bộ cũng bao gồm doanh thu
tiêu thụ sản phẩm hàng hoá thuộc các hoạt động sản xuất kinh doanh chính và
doanh thu tiêu thụ sản phẩm phụ
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Ngoài ra doanh thu tiêu thụ còn bao gồm cá nhân trợ giá, của nhà nớc khi
thực hiện việc cung cấp các hàng hoá và dịch vụ theo yêu cầu của nhà nớc.
Việc xây dựng nội dung của doanh thu tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa rất
quan trọng trong việc hạch toán đầy đủ chính xác mức doanh thu đạt đợc trong
kỳ của doanh nghiệp. Nó phản ánh đúng kết quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Vì vậy trong công tác tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp không nên
xem thờng vấn đề xác định nội dung doanh thu tiêu thụ sản phẩm đồng thời
không còn áp dụng việc xác định nội dung doanh thu tiêu thụ theo một khuôn
mẫu nhất định nào đó mà cần phải tuỳ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh
và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp để xác định doanh thu một
cách chính xác và cụ thể. Ngoài ra doanh nghiệp cần phải phân chia nội dung
doanh thu cho phù hợp để thuận tiện cho việc theo dõi và phản ánh doanh thu
của mình.
Về thời điểm xác định doanh thu thì tuỳ theo đặc điểm sản xuất kinh
doanh của từng ngành từng doanh nghiệp thì việc xác định thời điểm ghi nhận
doanh thu cũng khác nhau nhng nhìn chung việc xác định và ghi nhận doanh
thu đợc xác định đồng thời với thời điểm tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ
Tuy nhiên đối với doanh nghiệp thơng mại cho một số đặc trng riêng khác với
các doanh nghiệp sản xuất cho nên thời điểm ghi nhận doanh thu cũng cónhững
đặc điểm riêng của nó và đợc thể hiện ở những điểm sau :
Thứ nhất : về điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng phải đảm bảo các
điều kiện nhất định theo quy định hiện hành nh :
- Hàng hoá phải thông qua quá trình mua, bán và thanh toán theo một ph-
ơng thức thanh toán nhất định.
- Hàng hoá phải đợc chuyển quyền sở hữu từ doanh nghiệp thơng mại (bên
bán) sang bên mua và doanh nghiệp thơng mại đã thu đợc tiền hay một loại
hàng hoá khác hoặc ngời mua chấp nhận nợ.
- Hàng hoá bán ra phải thuộc diện kinh doanh của doanh nghiệp, do doanh
nghiệp mua vào hoặc gia công, chế biến hay nhận góp, nhận cấp phát, tặng th-
ởng.
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Ngoài ra trong một số trờng hợp sau cũng đợc coi là hàng hoá đã tiêu thụ
và đợc phép ghi nhận doanh thu.
+ Hàng hoá xuất dùng để đổi lấy hàng hoá khác, còn gọi là đối lu hay
hàng đổi hàng.
+ Hàng hoá xuất để thanh toán tiền lơng, tiền thởng cho CNV, thanh toán
thu nhập cho các thành viên của doanh nghiệp.
Sự cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh thu tiêu thụ.
Nh chúng ta biết, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp là kết thúc khâu
cuối cùng của vòng chu chuyển vốn.
Khi sản phẩm làm ra đợc tiêu thụ thì giá trị và giá trị sử dụng của nó mới
đợc thực hiện, lao động của ngời sản xuất hàng hoá nói riêng và của toàn doanh
nghiệp nói chung mới đợc xã hội thừa nhận.
Theo nghĩa cụ thể hơn, có tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp mới có doanh
thu để bù đắp toàn bộ chi phí đã chi ra trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản
phẩm, đảm bảo quá trình tái sản xuất giản đơn (thu hồi đợc giá trị hao mòn tài
sản cố định, có tiền mua nguyên vật liệu mới, trả lơng công nhân viên để tiếp
tục sản xuất ). Mặt khác, thông qua tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp có thể
thực hiện đợc giá trị lao động thặng d, nghĩa là thu đợc lợi nhuận từ các hoạt
động sản xuất kinh doanh.
Lợi nhuận tiêu thụ là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất của các
doanh nghiệp, nó phản ánh hiệu quả cuối cùng của các hoạt động sản xuất kinh
doanh. Có thể nói, lợi nhuận là động cơ, mục tiêu của sản xuất kinh doanh đối
với mọi doanh nghiệp trong cơ chế thị trờng và lợi nhuận còn đồng nghĩa với sự
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Có lợi nhuận, doanh nghiệp mới hoàn thành nghĩa vụ tham gia đóng góp
vào ngân sách Nhà nớc đợc phản ánh ở số thuế lợi tức và mới có nguồn để hình
thành các quỹ nh : quỹ dự phòng tài chính, quỹ phúc lợi, quỹ đầu t, phát triển
sản xuất kinh doanh, quỹ trợ cấp mất việc làm cho ngời lao động. Khi đó doanh
nghiệp mới có điều kiện mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu t
theo chiều sâu, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của ngời lao động. Nh
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
vậy, tiêu thụ sản phẩm góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp phát triển.
Tiêu thụ sản phẩm là điều kiện đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp thông suốt. Chỉ có thông qua tiêu thụ, đồng vốn mà
doanh nghiệp bỏ ra mới trở về trạng thái ban đầu của nó, tiếp tục thực hiện vòng
luân chuyển mới. Thực hiện đợc doanh thu bán hàng đầy đủ kịp thời góp phần
thúc đẩy tăng nhanh tốc độ chu chuyển vốn lu động, tạo điều kiện thuận lợi cho
quá trình sản xuất sau, tiết kiệm chi phí bán hàng, chi phí kho tàng, bảo quản
góp phần hạ giá thành tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc không hoàn thành
đợc dự kiến chỉ tiêu doanh thu bán hàng hoặc thực hiện không kịp thời công tác
tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn và gây trở ngại cho quá trình
sản xuất nh : kéo dài chu kỳ sản xuất, đồng vốn bị ứ đọng chậm luân chuyển vì
gây ra những thiệt hại không thể lờng trớc cho sản xuất kinh doanh.
Thông qua công tác tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp có thể nắm bắt đợc
nhu cầu thị hiếu của khách hàng, tình hình cạnh tranh trên thị trờng, vị trí của
các đối thủ và vị trí của mình trên thờng trờng, cũng nh nắm bắt thị trờng nào là
thứ yếu, thị trờng nào là chủ yếu, thị trờng nào có tiềm năng cần khơi dậy, từ đó
mà hoạch định kế hoạch phát triển kinh doanh, đầu t và mở rộng mặt hàng, thay
đổi quy cách mẫu mã sản phẩm.
Trong nền kinh tế thị trờng luôn chứa đựng nguy cơ thử thách, vấn đề tiêu
thụ là mối quan tâm thờng trực của tất cả các doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ
thực sự tồn tại và phát triển mở rộng khi sản phẩm của nó tìm đợc chỗ đứng
vững chắc và có sức sống lâu dài trên thị trờng. Nói cách khác đi, việc đẩy
mạnh tiêu thụ sản phẩm là hết sức cần thiết, nó quyết định sự tồn tại và tăng tr-
ởng của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng.
Thời đại ngày nay là thời đại của thông tin, khoa học và côngnghệ xu thế
quốc tế và toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ nên vấn đề tiêu thụ không chỉ bó
hẹp trong phạm vi quốc gia. Ngoàiviệc giữ vững và mở rộng thị trờng trong nớc,
doanh nghiệp cần nhanh nhạy, dũng cảm tìm kiếm giải pháp để mở rộng thị tr-
ờng tiêu thụ ra phạm vi khu vực và thế giới. Nền kinh tế mở hiện nay ngày càng
13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội hợp tác đầu t liên doanh với nớc ngoài để có
thể tranh thủ vốn và kỹ thuật hiện đại, để sản phẩm của doanh nghiệp có tiếng
nói trên thị trờng quốc tế.
Việc tổ chức tốt công tác tiêu thụ sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của mỗi
doanh nghiệp cơ sở mà còn cần có sự tác động của Nhà nớc trong các chính
sách chế độ ban hành. Chỉ trên cơ sở nhận biết đúng đắn vấn đề tiêu thụ thì mới
có thể tổ chức đợc công tác tiêu thụ một cách có khoa học và hiệu quả. Từ
những vấn đề đã đợc trình bày ở trên ta thấy cần thiết phải tiến hành đẩy mạnh
công tác tiêu thụ sản phẩm sẽ đem lại kết quả cao cho các doanh nghiệp sản
xuất.
Thực tế trong nền kinh tế thị trờng có sự cạnh tranh giữa nhiều thành phần
kinh tế, tiêu thụ sản phẩm đang là vấn đề nóng bỏng của các doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh. Trong những năm qua, có sự vợt lên của một số doanh nghiệp
làm ăn có hiệu quả và cũng có tình trạng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đến mức
phải trả giá thể. Để thấy rõ nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng sản phẩm của
doanh nghiệp không đợc thị trờng chấp nhận, ta cần nghiên cứu các nhân tố ảnh
hởng tới quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
+ Hàng hoá xuất làm quà biếu, tặng, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp .
+ Hàng hoá xuất làm quà tặng, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp.
+ Hàng hoá hao hụt tổn thất trong khâu bán hàng theo hợp đồng của bên
mua chịu.
Thứ hai : Về thời điểm ghi nhận doanh thu đợc xác định là thời điểm hàng
hoá đợc coi là tiêu thụ. Thời điểm đó đợc quy định nh sau :
- Bán buôn qua kho, bán buôn vận chuyển thông theo hình thức giao hàng
trực tiếp : Thời điểm ghi nhận doanh thu là thời điểm đại diện bên mua ký nhận
đủ hàng, thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận nợ.
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét