+ Th
+ Th
ờng xuyên thực hiện các biện pháp quản lý lao động, luôn trau dồi
ờng xuyên thực hiện các biện pháp quản lý lao động, luôn trau dồi
nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, làm tốt công tác giáo dục chính trị t
nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, làm tốt công tác giáo dục chính trị t
t
t
ởng, đạo đức tác phong xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên có tố chất
ởng, đạo đức tác phong xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên có tố chất
tốt, có tinh thần nghề nghiệp, g
tốt, có tinh thần nghề nghiệp, g
ơng mẫu trong công tác đào tạo, phục vụ đào
ơng mẫu trong công tác đào tạo, phục vụ đào
tạo có kế hoạch tổ chức và thực hiện kế hoạch chăm lo cải thiện đời sống, tinh
tạo có kế hoạch tổ chức và thực hiện kế hoạch chăm lo cải thiện đời sống, tinh
thần cho cán bộ công nhân viên của Trung tâm.
thần cho cán bộ công nhân viên của Trung tâm.
+ Đảm bảo trật tự, an toàn, an ninh cho khách, cán bộ công nhân viên,
+ Đảm bảo trật tự, an toàn, an ninh cho khách, cán bộ công nhân viên,
học sinh và cơ sở vật chất kỹ thuật của Trung tâm; xây dựng mối quan hệ công
học sinh và cơ sở vật chất kỹ thuật của Trung tâm; xây dựng mối quan hệ công
tác chặt chẽ giữa Trung tâm với các cơ quan, tổ chức hữu quan tại địa ph
tác chặt chẽ giữa Trung tâm với các cơ quan, tổ chức hữu quan tại địa ph
ơng.
ơng.
+ Nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật, chính sách chế độ của Đảng và
+ Nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật, chính sách chế độ của Đảng và
Nhà n
Nhà n
ớc và quy chế của tr
ớc và quy chế của tr
ờng nhằm không ngừng nâng cao danh tiếng uy tính
ờng nhằm không ngừng nâng cao danh tiếng uy tính
của Trung tâm, nhà tr
của Trung tâm, nhà tr
ờng và của ngành du lịch.
ờng và của ngành du lịch.
1.2. Đặc điểm hoạt động của Trung tâm
1.2.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật.
Sau khi tiếp nhận Khách sạn Hoàng Long tổng số vốn cố định của Trung
tâm là 8 tỷ đồng và 136 triệu đồng vốn lu động, diện tích đất là 22 nghìn mét
vuông.
Một nhà 3 tầng với 70 buồng nghỉ 2 nhà bếp lắp ghép với 32 buồng, một
khu bếp và một nhà hàng, đợc sự quan tâm của Chính phủ, của Tổng cục du
lịch. Khách sạn đã đợc cải tạo nâng cấp bằng nguồn vốn của dự án VIE1002
tài trợ của chính phủ Luxenbourg khoảng 1,6 triệu USD nhằm mục đích xây
dựng Khách sạn trờng thành một Trung tâm thực hành nghề theo tiêu chuẩn
Châu Âu.
Hiện nay cơ sở vật chất của Trung tâm gồm:
- Khu nhà 3 tầng có 59 buồng, trong đó:
+ 12 buồng ngủ đặc biệt đạt tiêu chuẩn 3 sao.
+ 17 buồng ngủ loại 1 đạt tiêu chuẩn 3 sao.
+ 27 buồng ngủ loại 2 đạt tiêu chuẩn 2 sao.
+ 3 buồng làm văn phòng.
- Khu nhà bếp lắp ghép 2 tầng đã đợc cải tạo nâng cấp thành 32 buồng
nghỉ tiêu chuẩn khách nội địa, hiện nay sử dụng làm ký túc xá cho sinh viên.
5
5
- Nhà hàng ăn có 2 loại đợc thiết kế trang bị đạt tiêu chuẩn Châu Âu.
+ Nhà hàng ăn lớn: Có sức chứa từ 250 đến 300 chỗ ngồi, phòng ăn đợc
trang bị hài hoà thoáng mát và đầm ấm. Có thể làm phòng tiệc, hội nghỉ, hội
thảo.
+ Nhà hàng ăn nhỏ: Có sức chứa 50 chỗ ngồi, phòng vừa phải dùng để
hội họp ngoại giao, bàn chuyện làm ăn.
- Khu chế biến món ăn gồm:
+ Bếp Âu
+ Bếp á
+ Bếp bánh
+ Bếp căng tin (dùng cho cán bộ công nhân viên học sinh)
Tại khu vực chế biến món ăn này đợc thiết kế và lắp đặt hiện đại theo
tiêu chuẩn quốc tế.
+ Khu sơ chế nguyên liệu
+ Khu cắt thái nguyên liệu
+ Khu chế biến món ăn nóng
+ Khu chế biến món ăn nguội
+ Khu trang trí món ăn
Ngoài ra còn có khu nhà lạnh để bảo quản và dự trữ thựcphẩm, hàng hoá
dùng để phục vụ cho khách.
+ Kho để thực phẩm hàng hoá khô
+ Kho để các loại thịt tơi sống
+ Kho để các loại thuỷ, hải sản
+ Kho để các loại đồ hộp
- Một khu giặt là công nghiệp: Đợc lắp đặt dây chuyền hiện đại nhằm
đáp ứng mọi nhu cầu của khách nh giặt ớt, giặt khô, là hơi.
- Quầy lễ tân là nơi đón tiếp giới thiệu cho khách và làm thủ tục cho
khách nghỉ ngơi và tham gia các dịch vụ trong khách sạn. Khách đến nghỉ tại
đây có đầy đủ thiết bị máy móc phục vụ thông tin nh máy Fax, Telex,
Telephon
6
6
- Quầy souvenis: Tại đây trng bày các hàng hoá văn hoá phẩm nói về đất
nớc các loại tranh mỹ nghệ lịch sử, văn hoá và con ng ời Việt Nam.
- Quầy bar: tại đây khách đợc đáp ứng mọi yêu cầu về đồ uống nh các
loại rợu, bia và các loại nớc giải khát.
- Khu vui chơi giải trí gồm có 2 sân tennis, dịch vụ karaôkê.
- Dịch vụ tắm hơi, massage gồm có:
+ Một buồng tắm hơi kiểu Liên Xô cũ.
+ 9 phòng tắm hơi kiểu mới.
- Khách sạn còn lắp hệ thống ăng ten Parabol thu kênh truyền hình quốc
tế cùng hệ thống khuếch đại tín hiệu truyền qua dây cáp đến từng buồng
khách.
- Khách sạn đợc đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại gồm hệ
thống báo khói, báo nhiệt và các chuông báo động trong hành lang cũng nh
khu vệ sinh.
- Khu phòng học hiện có 20 phòng học dành cho các học viên và đợc sử
dụng 2 ca một ngày.
- Khu thực hành giành cho học sinh.
1.2.2. Đội ngũ công nhân viên
Hiện nay đội ngũ công nhân viên của Trung tâm có 120 lao động, trong
đó:
+ Khối quản lý chung (BGĐ, hành chính, kế toán) gồm có: 12 ngời.
+ Đào tạo, trong đó gồm có quản lý và phục vụ, giáo viên có 29 ngời.
+ Hỗ trợ và trực tiếp kinh doanh tận thu (buồng, bàn, bar, lễ tân, bảo d-
ỡng, bảo vệ) có: 63 ngời.
+ Khối dịch vụ bổ sung, vui chơi (dịch vụ tennis, bia hơi, căng tin,
masage) bao gồm: 16 ngời.
Việc sử dụng lao động biến đổi theo mùa vụ do Trung tâm kinh doanh
trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn mà kinh doanh Khách sạn hiện nay chủ
yếu là phục vụ khách du lịch. Theo nghị định số 26 CP ngày 25/5/1993 của
Chính phủ quy định chế độ lao động tiền lơng đối với đơn vị hành chính sự
nghiệp là trả lơng theo thời gian đã đợc Trung tâm áp dụng. Mức lơng tối thiểu
7
7
cho một công nhân viên là 2.100.000đ nhân với hệ số của mỗi cán bộ công
nhân viên chức.
8
8
Phần ii
Cơ cấu tổ chức và đặc điểm kinh doanh
của Trung tâm
Hiện nay khách sạn có 120 nhân viên với nhiều độ tuổi khác nhau, mà
trình độ học vấn của họ cũng khác nhau. Nh trình độ trên đại học chiếm 30%,
trình độ đại học là 50% còn trình độ tại chức Trung cấp chiếm khoảng 20%.
2.1. cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Trung tâm
Đây là mô hình quản lý theo kiểu trực tuyến chức năng. Ban giám đốc
có quyền cao nhất quyết định các vấn đề về sản xuất kinh doanh, dới ban gám
đốc là các phòng ban ngang cấp có chức năng riêng thực thi các quyết định của
Giám đốc và t vấn cho giám đốc. Dới các phòng ban là các tổ đội trực tiếp sản
xuất.
9
9
Giám đốc
Giám đốc
Trung tâm
Trung tâm
Phó Giám đốc
Phó Giám đốc
phụ trách đào tạo
phụ trách đào tạo
Phó Giám đốc phụ
Phó Giám đốc phụ
trách kinh doanh
trách kinh doanh
Phòng kế hoạch đào
Phòng kế hoạch đào
tạo Marketing
tạo Marketing
Phòng hành chính
Phòng hành chính
tổng hợp
tổng hợp
Phòng
Phòng
kế toán
kế toán
Các tổ
Các tổ
chức
chức
dịch vụ
dịch vụ
giải trí
giải trí
Tổ bảo
Tổ bảo
dưỡng
dưỡng
ngoại
ngoại
cảnh
cảnh
Tổ
Tổ
buồng
buồng
giặt là
giặt là
Tổ lễ
Tổ lễ
tân
tân
Tổ
Tổ
bàn
bàn
bar
bar
Tổ
Tổ
bếp
bếp
Tổ
Tổ
giáo
giáo
viên
viên
Tổ
Tổ
bảo
bảo
vệ
vệ
2.2 Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong
Trung tâm
2.2.1. Giám đốc
- Chức năng: Là ngời đứng tên cho tài khoản của Trung tâm, trực tiếp
điều hành mọi công việc của Trung tâm theo điều lệ quy chế của trờng.
- Nhiệm vụ: Điều hành việc lập kế hoạch và tiến hành sản xuất kinh
doanh theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Giám đốc chịu trách nhiệm về toàn bộ kết
quả hoạt động kinh doanh của Trung tâm đối với các cơ quan quản lý cấp trên.
2.2.2 Phó Giám đốc
2.2.2.1. Phó Giám đốc phụ trách đào tạo.
- Chức năng: Là ngời dới sự chỉ đạo của Giám đốc và thay mặt Giám
đốc trực tiếp điều hành mọi công việc.
- Nhiệm vụ: Lập kế hoạch đào tạo, dự kiến số lợng sinh viên, số lợng
giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất và tiến hành công việc đào tạo.
2.2.2.2. Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh tiêu thụ
- Chức năng: Thay mặt Giám đốc trực tiếp điều hành công việc kinh
doanh.
- Nhiệm vụ: Xác định số lợng khách của các dịch vụ, rồi từ đó chuẩn bị
cơ sở vật chất tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
2.2.3. Phòng kế hoạch đào tạo Marketing
- Chức năng: Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của Trung tâm lập kế
hoạch quảng cáo sản phẩm và trực tiếp điều hành việc quảng cáo đó.
- Nhiệm vụ: Dự kiến số lợng sinh viên đào tạo, lợng khách đến với
Khách sạn, các loại doanh thu từ đó chuẩn bị các cơ sở vật chất, lao động thành
lập thành bảng biểu báo cáo ban Giám đốc và trực tiếp điều hành việc quảng
cáo đó.
2.2.4. Phòng kế toán.
10
10
Có chức năng và nhiệm vụ quản lý về vốn và tài sản của Trung tâm lập
kế hoạch sử dụng vốn, tiến hành hạch toán sản xuất kinh doanh, t vấn về tài
chính cho Giám đốc.
2.2.5. Phòng hành chính tổng hợp
Có chức năng quản lý lao động, thực hiện các chế độ chính sách về tiền
lơng, tiền thởng, chế độ bảo hiểm xã hội, y tế. Thực hiện các công tác về hành
chính, văn th, mua sắm vật t hàng hoá, vệ sinh môi trờng và kiểm tra hệ thống
máy móc trang thiết bị của Trung tâm, t vấn cho ban giám dốc về chế độ lao
động và số lao động.
Bên dới các phòng ban là tổ đội trực tiếp sản xuất.
* Tổ giáo viên: Trực tiếp giảng dạy cho học viên, tổ chức thi hết môn,
hớng dẫn thực tập và tổ chức thi tốt nghiệp cho học viên.
* Tổ buồng: Các nhân viên trong tổ buồng có chức năng và nhiệm vụ là
chăm lo sự nghỉ ngơi của khách trong khách sạn. Phối hợp với bộ phận lễ tân
theo dõi và quản lý việc cho thuê buồng của Khách sạn. Chuẩn bị buông để
đón khách mới đến, làm vệ sinh buồng hàng ngày, vệ sinh hành lang và nơi
công cộng trong Khách sạn, kiểm tra hoạt động của các thiết bị trong buồng,
phải nhận và giao các dịch vụ phục vụ khách.
* Tổ lễ tân:
- Trởng lễ tân: Chịu trách nhiệm trớc Giám đốc về mọi hoạt động của tổ
tại trung tâm, đặc biệt là công tác đón tiếp và tiễn đa khách một cách chu đáo.
Đôn đốc kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động của các nhân viên
trong bộ phận. Trởng lễ tân còn tham gia tuyển chọn nhân sự cho bộ phận lễ
tân, thờng xuyên duy trì mối quan hệ tốt với bộ phận phục vụ buồng để nâng
cao hiệu quả kinh tế của công việc. Hàng ngày kiểm tra sổ đăng ký khách và
các giấy tờ văn bản khác, nắm vững tình trạng từng buồng. Đối với những đoàn
khách quan trọng trởng bộ phận lễ tân thờng phải trực tiếp tham gia vào việc
đón tiếp khách.
- Trợ lý trởng lễ tân: Giúp trởng lễ tân chỉ đạo, giám sát toàn bộ hoạt
động của bộ phận lễ tân và thực hiện các nhiệm vụ đợc giao, hớng dẫn học sinh
11
11
thực tập tại quầy lê tân. Chịu trách nhiệm trớc Giám đốc về mọi công việc của
tổ khi tổ trởng không có mặt.
- Nhân viên đón tiếp quầy lễ tân: Chấp hành nội quy của tổ và mọi sự
phân công công việc hàng ngày khi tổ trởng hoặc tổ phó phân ca, với chức
năng là chào đón khách tại quầy, hớng dẫn nghiệp vụ lễ tân học sinh, sinh viên
thực tập tại quầy trong ca của mình. Tiếp nhận đăng ký thuê hội trờng, phòng
họp, hội nghị Báo ăn theo yêu cầu của khách l u trú tại Trung tâm, làm thủ
tục đăng ký buồng cho khách đến thuê đầy đủ, chính xác, nhanh chóng theo
đúng quy định, giải quyết các phàn nàn và yêu cầu của khách, cung cấp mọi
thông tin theo yêu cầu của khách. Bàn giao các ca đầy đủ, chính xác và có ký
giữa các ca.
* Tổ bàn, bar:
Bộ phận phục vụ ăn uống là một trong những bộ phận cung cấp dịch vụ
chính và cũng là bộ phận quan trọng trong khách sạn.
Trong khách sạn nhà hàng bộ phận phục vụ bàn, bar giữ vị trí quan trọng
trong việc tổ chức và thực hiện công việc tiếp đón, phục vụ khách ăn uống.
Trong quá trình phục vụ nhân viên bộ phận bàn phải khéo léo giới thiệu với
khách các món ăn đồ uống của nhà hàng để khách biết và thởng thức. Để đáp
ứng đợc sự thoả mãn của khách thì bộ phận phục vụ bàn phải phối hợp chặt chẽ
với bộ phận bếp, bộ phận bar để phục vụ mọi yêu cầu của khách, đảm bảo vệ
sinh pòng ăn và sắp xếp trang trí phòng ăn gọn gàng, thực hiện tốt vệ sinh cá
nhân.
- Tổ bếp: Cung cấp thức ăn và đồ uống cho khách lu trú, cung cấp thức
ăn và đồ uống cho khách vãng lai và khách địa phơng, hạch toán chi phí, tạo
thêm lợi nhuận cho khách sạn. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là: nắm vững
kế hoạch, thực đơn yêu cầu chế biến của khách đảm bảo chế biến đúng kế
hoạch, thực hiện thời gian và chất lợng các món ăn của khách, thực hiện đúng
chế độ ghi chép ban đầu và hạch toán từng món ăn, suất ăn. Quản lý và sử
dụng tốt cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm: Nhà cửa, kho tàng, các phơng tiện
dụng cụ đ ợc phân cấp quản lý cho nhà bếp, đảm bảo việc vệ sinh môi trờng
trong toàn khu vực bếp trong đó đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ
12
12
sinh cá nhân. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp chịu tác động nhiều nhân tố
khách quan, chủ quan và có quan hệ đến sinh mệnh của khách.
- Tổ bảo dỡng ngoại cảnh: Tổ này có chức năng và nhiệm vụ là trực tiếp
chăm sóc cây cảnh và tạo nên hình ảnh về khuôn viên. Bảo dỡng các công cụ
dụng cụ khi nó đang còn sử dụng đợc.
- Tổ kinh dịch vụ vui chơi giải trí: Với chức năng và nhiệm vụ là hớng
dẫn khách chơi các trò chơi và chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ khách vui chơi.
- Tổ bảo vệ: Có chức năng và nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh cho
khách, cho học sinh, sinh viên và cán bộ công tác tại Trung tâm.
2.3. Đặc điểm thị trờng khách và kết quả hoạt
động kinh doanh
2.3.1. Đặc điểm thị trờng khách.
Từ khi khách sạn bắt đầu thành lập và bớc vào hoạt động kinh doanh thị
trờng khách du lịch chủ yếu là khách nớc ngoài. Mấy năm đầu sau khi Trung
tâm thành lập thờng khách là ngời Nga. Họ đến đây là để xây dựng cầu Thăng
Long và họ đã chọn Trung tâm này là chỗ lu trú của họ. Sau khi cây cầu đợc
xây xong thì khách Nga không lu trú ở đây nữa. Từ đó đến bây giờ khách đến
Trung tâm thờng là khách Trung Quốc và một số khách lẻ của các nớc. Khách
Trung Quốc họ thờng hay đi theo đoàn. Đây có thể coi là thế mạnh mà khách
sạn có thể khai thác đợc.
Ngoài khách nớc ngoài ra Trung tâm đón cả khách nội địa. Khách nội
địa đến đây họ thờng đi lẻ mà không đi theo đoàn nh khách Trung Quốc.
Khách công vụ họ đến đây rất nhiều ngoài ra còn có rất nhiều khách họ đến
đây lu trú để chuẩn bị đi sân bay. Khách sạn thuận lợi là vì nó nằm gần sân
bay quốc tế của nớc ta, là nơi mà khách có thể dừng chân trớc khi họ đi ra sân
bay.
Vậy một nhà kinh doanh Khách sạn muốn Khách sạn mình đạt đợc kết
quả cao thì nhất thiết phải nắm bắt đợc tình hình đặc điểm của thị trờng khách.
2.3.2. Môi trờng kinh doanh.
2.3.2.1. Môi tr ờng vĩ mô.
13
13
Nếu nền kinh tế quốc dân phát triển mạnh, nền chính trị ổn định kết hợp
với tiềm năng du lịch lớn. Đây là yếu tố thuận lợi tốt cho ngành kinh doanh
Khách sạn phát triển. Với mức tăng trởng cao về kinh tế dẫn đến sự giao thơng
về kinh tế phát triển mạnh các nhà đầu t trong và ngoài nớc luôn đi tìm thị tr-
ờng mới làm tăng lợng khách lu trú để làm ăn buôn bán. Kinh tế phát triển đời
sống nhân dân đợc nâng lên nhu cầu đi du lịch tăng mạnh làm tăng lợng khách
lu trú tạm thời. Nên nền kinh tế có tác động rất lớn đối với cung và cầu khách
sạn.
Nền chính trị của nớc ta trong những năm đổi mới rất ổn định, không có
sự biến động về chính trị, an ninh quốc phòng đợc đảm bảo. Đây là yếu tố
quan trọng
giúp cho ngành kinh doanh du lịch và khách sạn phát triển. Vì khi
giúp cho ngành kinh doanh du lịch và khách sạn phát triển. Vì khi
nền chính trị mất ổn định tình hình an ninh không đảm bảo du khách luôn bị
nền chính trị mất ổn định tình hình an ninh không đảm bảo du khách luôn bị
đe doạ bằng tính mang dẫn đến khách du lịch sẽ bị giảm đi. Để chứng minh
đe doạ bằng tính mang dẫn đến khách du lịch sẽ bị giảm đi. Để chứng minh
cho điều vừa rồi nă 2001 xảy ra rất nhiều sự kiện trên thế giới nh
cho điều vừa rồi nă 2001 xảy ra rất nhiều sự kiện trên thế giới nh
sự kiện 11/9
sự kiện 11/9
đã làm cho ngành du lịch trên thế giới và n
đã làm cho ngành du lịch trên thế giới và n
ớc Mỹ gặp rất nhiều khó khăn, l
ớc Mỹ gặp rất nhiều khó khăn, l
ợng
ợng
khách giảm mạnh, trong khi đó Việt Nam cũng bị ảnh h
khách giảm mạnh, trong khi đó Việt Nam cũng bị ảnh h
ởng nh
ởng nh
ng không lớn
ng không lớn
lắm, l
lắm, l
ợng khách vẫn tăng.
ợng khách vẫn tăng.
Tiềm năng du lịch có tác dụng thu hút khách rất mạnh. Việt Nam nằm
trong khu vực nhiệt đới nền tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch thiên nhiên
rất lớn.
2.3.2.2. Môi tr ờng vi mô.
Trung tâm mới đợc thành lập, xuất phát từ một khách sạn thuộc Công ty
du lịch Hà Nội, chính vì lẽ đó Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn về số lao
động cũ tuổi trung bình cao, cha đợc đào tạo cơ bản và chuyên sâu về nghề
nghiệp, số cán bộ và giáo viên nghiệp vụ chuyên môn không cao, mặc dù đợc
sự tài trợ của chính phủ LUCXĂMBUA và với diện tích đất khá rộng có cả
khuôn viên riêng kết hợp với vị trí nằm trên đờng Nam Thăng Long cửa ngõ
phía Tây Bắc của thành phố. Con đờng huyết mạch nối giữa Trung tâm với sân
bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh lân cận.
Hiện nay Trung tâm trang bị rất nhiều cơ sở vật chất kỹ thuật có giá trị.
Khách sạn trang bị rất nhiều máy tính nối mạng phục vụ trong trao đổi thông
14
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét