Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại công ty Bảo Việt Nhân thọ Hà Nội

Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
(Prudential, Manulife, AIA, ACE, Prévoir). Các doanh nghiệp này luôn tích cực
cạnh tranh gay gắt nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường, cải thiện vị thế trên thị
trường. Dưới đây là bảng mô tả đặc điểm của các doanh nghiệp BHNT trên thị
trường.
Bảng 1: Các Doanh nghiệp BHNT trên thị trường Việt Nam
tính đến 31/12/2005
STT DOANH NGHIỆP
NĂM
TRIỂN
KHAI
XUẤT XỨ
LOẠI HÌNH
DOANH NGHIỆP
VỐN ĐIỀU LỆ
BAN ĐẦU
VỐN HIỆN
NAY
1
Bảo Việt nhân thọ
(thuộc Tập đoàn Tài
chính Bảo Việt)
1996
Việt
Nam
Nhà nước 779 tỷ VND
1.500 tỷ
VND
(Bố cáo
thành lập)
2
Công ty liên doanh
TNHH bảo hiểm
Bảo Minh-CMG
1999
Việt -
Úc
Liên doanh 6 triệu USD
10 triệu
USD
3
Công ty TNHH BH
Manulife (Trước kia
là Chinfon-Manulife)
1999
Canada 100% vốn nước
ngoài
5 triệu USD
10 triệu
USD
4
Công ty TNHH BH
Prudential Việt Nam
1999 Anh
100% vốn nước
ngoài
15 triệu USD
75 triệu
USD
5
Công ty TNHH BH
Quốc tế Mỹ- AIA
2000 Mỹ
100% vốn nước
ngoài
5 triệu USD
25 triệu
USD
6
Công ty TNHH BH
ACE
2005
Mỹ
100% vốn nước
ngoài
20 triệu USD
20 triệu
USD
7
Công ty TNHH BH
Prévoir
2005
Pháp
100% vốn nước
ngoài
10 triệu USD 10 triệu
USD
(Nguồn: Bộ Tài chính)
2.1.1. Bảo Việt Nhân thọ- Doanh nghiệp Nhà nước
Bảo Việt Nhân thọ là một đơn vị thành viên của Tổng công ty Bảo hiểm Việt
Nam (nay là Tập đoàn Tài chính Bảo Việt) được thành lập từ năm 1996 với vốn
điều lệ là 779 tỷ VND sau khi Bộ Tài chính chính thức cho phép kinh doanh
BHNT ở Việt Nam. Ban đầu, Bảo Việt Nhân thọ có 2 đơn vị thành viên là Bảo
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
Việt Nhân thọ Hà Nội và Bảo Việt Nhân thọ Miền Nam. Năm 2000, sau khi Bộ
Tài chính cho phép Bảo Việt thành lập tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước,
thì hiện nay đã có 61 công ty BHNT và chi nhánh được thành lập và hệ thống
các công ty Bảo Việt Nhân thọ đã phủ kín trên phạm vi toàn quốc.
Phương châm phục vụ của Bảo Việt Nhân thọ là “Phục vụ khách hàng tốt nhất
để phát triển”, với phương châm tổ chức kinh doanh “Đổi mới, tăng trưởng và
hiệu quả”. Trong những năm tới, Công ty tiếp tục tập trung cải tiến sản phẩm,
hình thức dịch vụ, cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng
theo tiêu chuẩn quốc tế; Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin, phát triển nhân
lực, mở rộng mạng lưới nhằm cung cấp dịch vụ đến mọi tầng lớp dân cư, đẩy
mạnh hoạt động đầu tư tài chính xứng đáng với sự tin cậy của KH.
Các loại hình sản phẩm của Cty:
•Sản phẩm chính
- An sinh giáo dục
- An sinh thành tài
- An sinh lập nghiệp
- An khang thịnh vượng
- An gia thịnh vượng
- An gia tài lộc
- Bảo hiểm trọn đời
- An khang trường thọ
- An hưởng hưu trí
- An bình hưu trí
- Bảo hiểm sinh mạng có thời
hạn
-Tử kỳ nhóm
•Sản phẩm phụ/ bổ trợ
- Bảo hiểm thương tật bộ phận vĩnh
viễn do tai nạn
- Bảo hiểm chi phí phẫu thuật
- Bảo hiểm sinh kỳ thuần tuý
- Bảo hiểm tử kỳ
- Bảo hiểm chết và thương tật toàn bộ
vĩnh viễn do tai nạn
- Quyền lợi miễn nộp phí bảo hiểm
Quyền lợi miễn nộp phí bảo hiểm đặc
biệt
2.1.2. Cty LD TNHH BH Bảo Minh- CMG
Bảo Minh- CMG là liên doanh giữa công ty BHNT Tp. Hồ Chí Minh (Bảo
Minh) với tập đoàn dịch vụ tài chính quốc tế Colonial của Australia (CMG-
Colonial Mutual Group). Số vốn điều lệ là 6 triệu USD trong đó mỗi bên nắm
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
giữ 50% vốn góp. Tổng tài sản mà tập đoàn Colonial quản lý trị giá 87,3 tỷ
AUD. Từ năm 1994, CMG đã thăm dò khả năng liên doanh với 1 doanh nghiệp
BH Việt Nam. Sau khi không đạt được các thoả thuận với Bảo Việt và PJiCo,
CMG đã cùng với Bảo Minh thành lập LD Bảo Minh- CMG và chính thức đi
vào hoạt động tháng 3/2000.
Bảo Minh- CMG rất coi trọng việc đa dạng hoá chủng loại sản phẩm, liên tục
đưa ra các sản phẩm mới trong những năm qua và cũng là công ty đầu tiên đưa
ra thị trường sản phẩm BHNT nhóm.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trường:
•Sản phẩm chính:
- Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp;
- Bảo hiểm trẻ em;
- Bảo hiểm hưu trí.
•Sản phẩm phụ/ bổ trợ
- Bảo hiểm tử kỳ;
- Bảo hiểm chết và thương tật
do tai nạn;
- Bảo hiểm miễn phí Bảo
hiểm miễn phí trong trường
hợp thương tật.
2.1.3. Cty TNHH BH Manulife
Tháng 9/1999, Tập đoàn Manulife Financial (Canada) cùng với đối tác LD là
tập đoàn Chinfon Global Corporation (Đài Loan) thành lập công ty BH Chinfon-
Manulife với vốn điều lệ 10 triệu USD kinh doanh BHNT. Đây là công ty LD
100% vốn nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam trong
lĩnh vực BHNT.
Manulife Financial là một tập đoàn tài chính quốc tế lớn với hơn 100 năm
hoạt động ở Châu á với tổng tài sản lên tới 134,6 tỷ USD. Vào đầu năm 2002,
Manulife đã đạt được thoả thuận mua lại số cổ phần mà Chinfon Global nắm giữ
trong LD là 40% chính thức nắm 100% cổ phần. Sau khi thoả thuận được thực
hiện, công ty đổi tên thành Cty TNHH BH Manulife.
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
Manulife được đánh giá là thận trọng trong việc đưa ra các sản phẩm mới.
Mục tiêu của công ty này là giúp mỗi KH có thể lựa chọn cho mình các sản
phẩm BHNT phù hợp với mình nhất thay vì giữ tiền và vàng trong nhà, đúng với
khẩu hiệu của công ty: “Chọn mặt gửi vàng” để “Đảm bảo cho cuộc sống”.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trường:
•Sản phẩm chính
- Bảo hiểm giáo dục hỗn hợp;
- Bảo hiểm hỗn hợp 6 năm;
- Bảo hiểm hỗn hợp 10 năm, 15 năm, 20 năm;
- Bảo hiểm hỗn hợp đến tuổi 55- 60;
-Bảo hiểm hỗn hợp chăm sóc toàn diện ưu việt
-Bảo hiểm hỗn hợp chăm sóc phụ nữ toàn diện
•Sản phẩm phụ/bổ trợ
-Bảo hiểm tử vong và
thương tật do tai nạn;
-Bảo hiểm trợ cấp y tế.
2.1.4. Cty TNHH BH Prudential
Đây là 1 thành viên của tập đoàn BHNT lớn nhất Vương quốc Anh. Prudential
với trên 150 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực BHNT, quản lý 250 tỷ USD tài sản
và trên 20.000 nhân viên trên toàn cầu. Prudental Việt Nam chính thức đi vào
hoạt động ở thị trường Việt Nam vào 10/1999 với số vốn đầu tư là 15 triệu USD.
Sau 7 năm hoạt động, hiện công ty này đang dẫn đầu thị trường, vượt qua Bảo
Việt Nhân thọ cả về Doanh thu phí BH và số HĐ khai thác mới. Trong thời gian
tới, công ty này vẫn sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cơ sở hạ tầng để phục vụ KH
với chất lượng ngày càng hoàn hảo hơn theo đúng khẩu hiệu: “Luôn luôn lắng
nghe, luôn luôn thấu hiểu”.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trường:
•Sản phẩm chính
-Phú- hoà nhân an;
-Phú- trường an;
-Phú- thành tài;
-Phú- tích luỹ an khang
-Phú- tích luỹ định kỳ;
-Phú- tích luỹ giáo dục.
•Sản phẩm phụ/ bổ trợ
-Bảo hiểm chết và thương tật do tai nạn;
-Bảo hiểm từ bỏ thu phí;
-Bảo hiểm hỗ trợ viện phí và phẫu thuật;
-Bảo hiểm đặc biệt dành cho phụ nữ;
-Bảo hiểm từ bỏ thu phí người hôn phối;
-Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn;
-Bảo hiểm cơ bản dành cho phụ nữ;
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
-Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo;
-Bảo hiểm chết do tai nạn;
-Bảo hiểm từ bỏ thu phí bệnh hiểm nghèo.
2.1.5. Cty BH quốc tế Mỹ AIA
Công ty này là 1 thành viên trong tập đoàn BH và dịch vụ tài chính quốc tế AIG
có tổng tài sản lên tới 400 tỷ USD, trụ sở chính đặt tại NewYork. Đây là công ty
xâm nhập vào thị trường Việt Nam muộn hơn so với các công ty trên (8/2000)
với thời hạn hoạt động là 50 năm, vốn điều lệ 5 triệu USD và vốn đầu tư là 10
triệu USD. Vào 15/5/2002, AIA được Bộ Tài chính chính thức phê duyệt tăng
vốn điều lệ lên 25 triệu USD.
Sau khi được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, AIA đã giới thiệu 7 sản phẩm
chính và một số sản phẩm phụ. 11/2001, AIA đã đưa sản phẩm BHNT thuộc
nhóm sản phẩm BH tăng trưởng đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Khác với nhóm
sản phẩm cam kết, quyền lợi BH và giá trị HĐ của nhóm sản phẩm tăng trưởng
sẽ tăng tỷ lệ với lợi nhuận ròng của Cty. Trong thời gian tới, AIA tiếp tục mở
rộng mạng lưới đại lý trên phạm vi toàn quốc. Kế tục truyền thống của tập đoàn
AIG, AIA luôn xem việc quản lý chi phí chặt chẽ để kinh doanh đạt hiệu quả cao
nhất là mục tiêu hàng đầu. Điều này đã giúp AIA luôn là công ty tài chính vững
mạnh, mau chóng đem lại lợi nhuận và sự an toàn tài chính cho KH của mình,
thực sự là nơi để KH có thể “Gửi trọn niềm tin”.
Các loại hình sản phẩm của công ty này trên thị trường:
•Sản phẩm chính
- An sinh thịnh vượng 15- 20 năm;
- An sinh giáo dục;
-An sinh tích luỹ 10- 15 năm;
-An sinh trường thọ;
-An sinh giáo dục đặc biệt;
-Nhất niên gia hạn;
-An sinh tích luỹ 20 năm đặc biệt;
•Sản phẩm phụ/ bổ trợ
-Quyền lợi tử vong do tai nạn;
-Quyền lợi từ bỏ thu phí;
+Quyền lợi từ bỏ thu phí trên
người được bảo hiểm;
+Quyền lợi người thanh toán;
-Quyền lợi bảo hiểm mọi rủi ro do tai
nạn;
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
-An sinh hưu trí. -Quyền lợi bảo hiểm chết và tàn tật
do tai nạn.
2.1.6. Cty TNHH BH ACE và Cty TNHH BH Prévoir- Những thành viên mới
Cty BHNT ACE life Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài do Cty ACE INA,
có trụ sở tại Tp. Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ bỏ 20 triệu USD vốn đầu
tư trực tiếp. ACE INA là bộ phận lớn nhất của tập đoàn ACE Group of
Companies, tập đoàn hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực BH và tái BH.
Từ năm 1996, ACE đã đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội và tháng 3/2005, mở
văn phòng đại diện thứ hai tại Tp. Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho việc thành lập
và đưa công ty vào hoạt động tháng 9/2005.
Cty TNHH BH Prévoir là công ty LD 100% vốn nước ngoài với sự tham gia góp
vốn của Tập đoàn Prévoir- Vie Groupe Prévoir với 70% vốn, Proparco góp 20%
và Scor Vie góp 10%.
Prévoir Việt Nam được phép triển khai các nghiệp vụ BH sinh kỳ, tử kỳ, BH hỗn
hợp; Kinh doanh tái BHNT; Đầu tư vốn nhàn rỗi ở Việt Nam thông qua mua trái
phiếu Chính phủ, cổ phiếu, trái phiếu DN; Kinh doanh bất động sản; Góp vốn
vào các DN khác; Cho vay theo Luật tổ chức tín dụng.
Điểm khác biệt lớn nhất trong hoạt động của Cty này là không sử dụng kênh
phân phối BH là các đại lý truyền thống mà qua mạng lưới bưu điện (tiết kiệm
bưu điện). Với khác biệt này, các sản phẩm của công ty sẽ đơn giản hơn, quá
trình thẩm định nhanh chóng hơn và bộ máy hoạt động cũng gọn nhẹ hơn.
Ngày 13/9/2005, Prévoir Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng phân phối độc
quyền các sản phẩm BHNT bưu chính với Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông
Việt Nam (VNPT).
New York Life cũng dự kiến sẽ có kế hoạch chi tiết về hoạt động tại thị trường
Việt Nam với khoản đầu tư khoảng 10 triệu USD ngay sau khi có giấy phép.
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
New York Life đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam vào năm 2000. Trong 2
năm 2003 và 2004, tập đoàn này đã có những chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng
tham gia vào thị trường Việt Nam, nhưng hiện vẫn chưa nhận được giấy phép.
2.2. Thực trạng cạnh tranh tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
2.2.1. Đặc điểm cạnh tranh.
Từ năm 2000, khi các doanh nghiệp BHNT có vốn nước ngoài xuất hiện ở
Việt Nam, thị trường BHNT diễn ra sôi động, cạnh tranh ngày càng sâu sắc thể
hiện ở nhiều mặt.
Thứ nhất, sự cạnh tranh thể hiện ở việc các doanh nghiệp đã tiến tới đẩy
mạnh đa dạng hoá kênh phân phối. Hiện nay, ngoại trừ Prévoir liên kết với
VNPT thực hiện bán BHNT qua hình thức tiết kiệm bưu điện, các doanh nghiệp
BHNT khác đều sử dụng kênh phân phối truyền thống- đội ngũ đại lý chuyên
nghiệp là lực lượng bán hàng chủ chốt, đem lại phần lớn hợp đồng. Ngoài ra, các
doanh nghiệp còn sử dụng đại lý bán chuyên nghiệp và cộng tác viên. Gần đây,
các doanh nghiệp BHNT đã bắt đầu hợp tác với ngân hàng trong khai thác và thu
phí BH, điển hình là hợp tác giữa Bảo Việt và Ngân hàng Công thương, Ngân
hàng Á Châu (ACB), giữa AIA và Ngân hàng Hongkong & Thượng Hải
(HSBC), Prudential với ACB Đến nay, sự hợp tác này đã thu được những kết
quả nhất định. Sự hợp tác bước đầu giữa ngân hàng và BHNT cũng cho thấy dấu
hiệu của sự thâm nhập lẫn nhau giữa hai ngành đồng thời cũng là tín hiệu báo
hiệu sự hình thành ngân hàng bảo hiểm (bancas-surance) ở Việt Nam trong
tương lai không xa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BHNT cũng đã có ý tưởng
về sử dụng kênh phân phối qua mạng internet, với việc giới thiệu sản phẩm qua
mạng.
Thứ hai, sự cạnh tranh thể hiện ở mức độ đa dạng hoá sản phẩm cùng với
chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng cao. Trước đây, khi Bảo Việt triển khai
thí điểm BHNT, chỉ có 3 sản phẩm được đưa vào thị trường là BHNT Hỗn hợp
thời hạn 5 năm, thời hạn 10 năm và An sinh giáo dục. Đến nay trên thị trường đã
có sự hiện diện của tất cả các chủng loại BHNT truyền thống như Hỗn hợp, Sinh
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
kỳ, Tử kỳ, Trọn đời, các sản phẩm BHNT cách tân, các sản phẩm bảo hiểm hưu
trí (niên kim nhân thọ) đồng thời nhiều sản phẩm bổ trợ cũng đã có mặt.
Các công ty đưa ra các sản phẩm ngày càng hoàn thiện về chất lượng thể
hiện ở các sản phẩm chia lãi mới cùng kết hợp với các sản phẩm không chia lãi
trước đây ở Bảo Việt Nhân thọ, AIA; Phương thức trả đáo hạn đa dạng từ trả 1
lần đến trả nhiều lần; KH Có thể lựa chọn đóng phí 1 lần hay định kỳ với phạm
vi, thời hạn BH ngày ngày càng được mở rộng; Hay KH có thể lựa chọn hình
thức vay phí BH theo HĐ khi có nhu cầu phát sinh về tài chính Với sự cạnh
tranh mạnh mẽ này, các sản phẩm BHNT đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu
đa dạng, phong phú và toàn diện của người dân về BHNT.
Thứ ba, các công ty tập trung nguồn lực đẩy mạnh chất lượng phục vụ và
dịch vụ chăm sóc KH. Quyền lợi BH của KH được giải quyết nhanh chóng, tận
tình và đúng cam kết; Tổng số tiền chi trả bao gồm chi trả bồi thường và chi trả
đáo hạn ngày càng cao; Việc phục vụ KH ngày càng được hoàn thiện, chất lượng
được nâng cao, hiệu quả và chuyên nghiệp. Đồng thời các công ty cũng chú
trọng tới các dịch vụ giá trị gia tăng cung cấp cho KH: tặng thiếp chúc mừng
sinh nhật, tặng lịch, thẻ mua hàng giảm giá, khuyến mại cho KH tái tục HĐ
Thứ tư, công tác truyền thông, quan hệ cộng đồng ngày càng được chú trọng.
Các Cty BHNT nước ngoài thể hiện quy mô và tính chuyên nghiệp qua các chiến
dịch quảng cáo lớn. Bảo Việt Nhân thọ lại đẩy mạnh hoạt động PR với nhiều
hoạt động tài trợ, từ thiện mang nhiều ý nghĩa nhân văn diễn ra đều đặn, khắp
trên cả nước. Ngoài ra, các doanh nghiệp BHNT còn không ngừng mở rộng các
dịch vụ cung cấp ngoài dịch vụ BHNT như BaoViet coupon (phiếu giảm giá),
BaoViet Card (thẻ hưởng giá ưu đãi), Pru Card, tư vấn du học (Prudential), tư
vấn sức khoẻ miễn phí (BaoMinh-CMG) Đồng thời, các doanh nghiệp cũng rất
tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện (như các hoạt động nhường cơm xẻ
áo, lá lành đùm lá rách, đền ơn đáp nghĩa ) và các hoạt động xã hội khác như tài
trợ các chương trình thể thao văn hóa, cấp học bổng, hỗ trợ giáo dục, an toàn
giao thông (như làm đường lánh nạn, tặng mũ bảo hiểm) Sự hoạt động tích cực
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
của các doanh nghiệp BHNT trong thời gian qua đã giúp công chúng hiểu rõ hơn
về BHNT, ngày càng thêm tin tưởng và tham gia BHNT.
2.2.2. Tình hình cạnh tranh trên thị trường và thị phần của các doanh nghiệp
thời gian qua.
Trong năm 2005, thị trường BH Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng khá
cao so với tốc độ tăng trưởng GDP. Tổng doanh thu ngành BH năm 2005 ước
đạt 15.678 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2,03% GDP. Trong đó doanh thu phí BH ước
đạt 13.558 tỷ đồng, doanh thu hoạt động đầu tư ước đạt 2.120 tỷ đồng.
Về thị trường BHNT, năm 2005 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp
BHNT trên thị trường. Số lượng HĐ khai thác mới chỉ đạt 882.929 HĐ, giảm
29,2% so với năm 2004; Số lượng HĐ có hiệu lực đến cuối kỳ chỉ đạt hơn 5
triệu, bằng 78% so với năm 2004; Số HĐ hết hiệu lực đạt 963.271 HĐ, tăng
27,16% so với năm 2004; Tổng số tiền BH của các HĐ khai thác mới chỉ đạt
20.626 tỷ đồng, giảm 1.253 tỷ đồng và bằng 94,27% so với năm 2004. Bình
quân số tiền BH của HĐ khai thác mới trong năm 2005 cũng giảm 2,4 triệu đồng
tương ứng 8,7% so với năm 2004.
Hiện Bảo Việt Nhân thọ đã đánh mất vị thế dẫn đầu thị trường. Trong năm
2005, công ty Prudential tiếp tục áp đảo thị trường cả ở doanh thu phí BH khai
thác mới cũng như thị phần phí BH các hợp đồng có hiệu lực trong năm.
Cụ thể, trong tổng số 1.348 tỷ đồng doanh thu phí của các HĐBH khai thác
mới trong năm 2005, Prudential chiếm tỷ trọng áp đảo với 46,22%, kế đến là
Bảo Việt Nhân thọ chiếm 27,38%, AIA chiếm 9,92%, Manulife chiếm 8,28% và
Bảo Minh CMG chiếm 8,20%.
Về thị phần phí BH các HĐBH có hiệu lực của các DN năm 2005, Prudential
cũng dẫn đầu với 41,08%, Bảo Việt chiếm 38,01%, Manulife với 10,87%, AIA
có 6,48% và Bảo Minh CMG giữ 3,55%.
Cũng phải nói thêm rằng, trong năm 2004, Prudential cũng đã chiếm trên
40% thị phần của thị trường BHNT và dẫn đầu trên các phương diện từ doanh
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A
Chuyên đề tốt nghiệp Khoa Marketing- ĐH Kinh tế quốc
dân
thu phí BH, thị phần, KH trong số các công ty BHNT có vốn đầu tư nước
ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Tuy nhiên, năm 2005 cũng là năm Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục gặt hái được
những thành công mới. Tổng doanh thu kinh doanh ước đạt 3.850 tỷ đồng, tăng
trưởng 4,28%; Trong đó, doanh thu phí BH là 3.050 tỷ đồng, tăng trưởng 0,4%
(so với 2004) và bằng 95% so với kế hoạch năm 2005; Doanh thu từ hoạt động
đầu tư là 795 tỷ đồng, tăng trưởng 21,5%; Với khoảng 1,7 triệu hợp đồng đang
còn hiệu lực.
Về hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận trước thuế của Bảo Việt Nhân thọ ước đạt
43,8 tỷ đồng, tăng 17,5 tỷ đồng so với năm 2004. Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư
ước đạt 105,8 tỷ đồng, bằng 279,1% so với năm 2004. Bảo Việt nhân thọ cũng
đã chú trọng đến công tác dịch vụ khách hàng, chi trả tiền đáo hạn cho trên
133.000 hợp đồng với giá trị gần 1.000 tỷ đồng, giải quyết quyền lợi BH do bị
rủi ro cho hàng trăm nghìn trường hợp (tử vong, phẫu thuật, thương tật) với số
tiền trên 1,3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó để nâng cao năng lực cạnh tranh, các Cty BHNT không ngừng
đưa ra sản phẩm mới (như Bảo Việt đã cho ra đời 2 sản phẩm BHNT mới: An
sinh lập nghiệp và An sinh thành tài), đồng thời liên kết với các ngân hàng để tạo
kênh phân phối sản phẩm rộng khắp như Manulife hợp tác với Ngân hàng Đông
Á; Prudential với Vietcombank, Á Châu , Bảo Việt Nhân thọ với Ngân hàng
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Qua đó, người mua bảo hiểm
bây giờ có thể đóng phí bảo hiểm qua máy ATM hay trích từ tài khoản ngân
hàng.
3. Quy mô và xu hướng vận động của thị trường BHNT Việt Nam
3.1. Quy mô tăng trưởng của thị trường
Mặc dù mới có tuổi đời 10 năm nhưng thị trường BHNT Việt Nam đã đạt
được những kết quả đáng tự hào trên nhiều mặt với quy mô và tốc độ tăng
trưởng cao. Thông qua hoạt động của mình, các doanh nghiệp đã góp phần tạo
lập cuộc sống ổn định, đầy đủ cho người dân, huy động và cung cấp nguồn vốn
rất lớn cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.
Nguyễn Anh Tuấn - Marketing 44A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét